Câu chuyện bỏ nhà đi tu của sư thày trẻ tuổi gây xúc động cư dân mạng

“Hồi nhỏ con bỏ đi như thế, mẹ có trách con không?” câu hỏi của sư thày Vũ Văn Đại cứ xoáy vào tâm trí người xem bởi tình mẫu tử

“Hồi nhỏ con bỏ đi như thế, mẹ có trách con không?” câu hỏi của sư thày Vũ Văn Đại cứ xoáy vào tâm trí người xem bởi tình mẫu tử vốn thiêng liêng hơn bất cứ điều gì, thế nhưng, vạn sự tùy duyên.
 
Câu chuyện bỏ nhà đi tu của sư thày trẻ tuổi gây xúc động cư dân mạng - Ảnh 2.
Câu chuyện cảm động về việc bỏ nhà đi tu của sư thày Vũ Văn Đại khiến người xem xúc động mạnh.

Chương trình “Lời xin lỗi” số thứ 4 của Đài Truyền hình Việt Nam – VTV9 là câu chuyện bỏ nhà đi tu từ bé của sư thày Vũ Văn Đại, pháp danh Thích Minh Hạnh.

10 tuổi, sau những lần theo mẹ lên chùa trong những dịp đầu tháng hay rằm, cậu bé Đại đã bén duyên cửa phật, mong muốn được đi tu nhưng bố mẹ không cho vì cậu còn quá nhỏ, chưa hiểu được chuyện đời.

Câu chuyện bỏ nhà đi tu của sư thày trẻ tuổi gây xúc động cư dân mạng - Ảnh 3.
Với quyết tâm đi tu, năm 10 tuổi, Đại đã trốn nhà lên chùa ở
 
Câu chuyện bỏ nhà đi tu của sư thày trẻ tuổi gây xúc động cư dân mạng - Ảnh 4.
Bao nhiêu lần mẹ cậu tất tả lên chùa tìm giữa trưa nắng hè hay những ngày giá rét là bằng đó lần cậu trốn mẹ sau những cánh cửa, hậu đường để được ở lại chùa.

Thế nhưng, ngăn cấm của gia đình chỉ làm khát khao đi theo cửa phật mãnh liệt hơn với Đại, 10 tuổi, cậu đã trốn nhà lên chùa ở trong sự lo lắng cùng cực của gia đình.

Câu chuyện bỏ nhà đi tu của sư thày trẻ tuổi gây xúc động cư dân mạng - Ảnh 5.
Có lẽ nhờ những suy nghĩ thơ ngây, bình dị đó là hạt giống bồ đề nở hoa trong lòng để cậu bé Đại vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống tự lập, không có bàn tay yêu thương, chăm sóc của người mẹ những lúc ốm đau hay sự dìu dắt của người cha.

Quyết định trốn nhà đi tu mà chưa hề biết gì về cuộc sống của người xuất gia là hành động dũng cảm của cậu bé 10 tuổi. Có lẽ cái thanh bình, thư thái và tự tại của người xuất gia đã chiếm trọn niềm tin của Đại.

Nhớ lại quãng đời trong suốt 10 năm đã qua, sư thầy Vũ Văn Đại bật khóc khi cảm thấy bất hiếu với bố mẹ, bởi đã là con người, không ai là không có tình cảm với gia đình, với đấng sinh thành.

Tuy nhiên, quyết định chọn cửa chùa làm nơi dung thân không bao giờ là sai, Đại tâm sự “chỉ có là mình chưa thể làm tròn bổn phận của người làm con bởi từ nhỏ đã bỏ bố mẹ mà đi”.

Câu chuyện bỏ nhà đi tu của sư thày trẻ tuổi gây xúc động cư dân mạng - Ảnh 6.
 
Câu chuyện bỏ nhà đi tu của sư thày trẻ tuổi gây xúc động cư dân mạng - Ảnh 7.

Mỗi mùa vu lan, mùa báo hiếu cha mẹ tới, Đại lại thấy mình trong lời kinh dành cho cha mẹ, người mẹ già ngày đêm trông ngóng con về, nhưng những cuộc gặp gỡ thấm đẫm nước mắt của mẹ con ấy cũng nhanh chóng kết thúc bởi cái duyên đã thấm trọn với cửa phật, chàng trai ấy lại ra đi.

Câu chuyện bỏ nhà đi tu của sư thày trẻ tuổi gây xúc động cư dân mạng - Ảnh 8.
Những giây phút sum họp hiếm hoi của hai mẹ con

Trong dịp năm mới đang về, chương trình “Lời xin lỗi” của Đài Truyền hình Việt Nam đã giúp sư thày Vũ Văn Đại gửi lời xin lỗi tới bố mẹ vì chưa tròn bổn phận của người con. Mong rằng gia đình sẽ hiểu và ủng hộ cho quyết định dũng cảm của chàng trai trẻ trong cuộc sống vốn đầy cám dỗ này.

Đại đã vì đạo từ bỏ gia đình cùng tương lai phía trước để vận vào mình 3 tấc áo nâu sồng nơi cửa phật. Không phải ai cũng ngộ đạo và dám quyết định theo nghiệp tu hành như Đại. Vì chữ duyên mà chọn nghiệp, đó là cái đáng quý của người tu hành.

Câu chuyện bỏ nhà đi tu của sư thày trẻ tuổi gây xúc động cư dân mạng - Ảnh 9.

Chương trình đang gây ấn tượng mạnh với khán giả truyền hình cả nước qua những câu chuyện đầy nhân văn, lời xin lỗi chân thành của cựu tuyển thủ U23 Việt Nam trót bán độ xin lỗi người cha quá cố, lời xin lỗi của người góa phụ đông con nhất Hà Nội gửi tới các con mình vì những thiếu thốn về tinh thần, vật chất mà mẹ chưa thể lo lắng được hay trước đó là lời xin lỗi của chàng nhạc sĩ bại não gửi tới mẹ bằng những ca từ ngọt ngào khiến người xem rơi nước mắt.

Câu chuyện bỏ nhà đi tu của sư thày trẻ tuổi gây xúc động cư dân mạng - Ảnh 10.
Hàng ngàn lời xin lỗi xúc động của các bạn trẻ gửi tới gia đình, người thân lan tỏa trên mạng
.
Không chỉ xuất hiện trên truyền hình, trào lưu nói lời xin lỗi công khai của mọi người dành cho nhau hiện đang lan tỏa rộng rãi trên cộng đồng mạng với hàng ngàn lời xin lỗi xúc động được gửi đi mỗi ngày, tạo nên một nét tươi mới tích cực trong văn hóa xin lỗi của người Việt. Nhận định về xu hướng này, GS.TS Khoa học Trần Ngọc Thêm hy vọng nó sẽ phát triển mạnh hơn nữa, đặc biệt trong dịp năm mới đang về để có thể trở thành nét văn hóa ứng xử lâu dài.

Theo Kenh14.vn/Trí Thức Trẻ


sư thầy

mùa vu lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.