- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Dùng 200 triệu đồng để “câu like”, chuyện về lối sống ảo của giới trẻ
Có nhu cầu muốn khẳng định bản thân nhưng không đủ tài năng, trí tuệ, hay muốn được nhiều người biết đến nhằm mục đích nào đó, nhiều bạn trẻ dùng chiêu trò “câu like”.
Chiêu trò "câu like" bằng cách lợi dụng lòng tin và sự thương cảm của người khác.
Facebook là mạng xã hội được người dùng đông đảo nhất hiện nay. Mọi thông tin của người dùng đều được chia sẻ trên mạng xã hội này. Không ai phủ nhận mặt tích cực của Facebook trong kết nối cộng đồng.
Thế nhưng gần đây, trên Facebook nổi lên trào lưu "câu like" bằng mọi giá của nhiều bạn trẻ trong thế giới ảo.
Có nhiều cách "câu like", từ đơn giản như khoe áo đẹp, xe đẹp, món ăn ngon, nhà cửa, ảnh "tự sướng" đến khoe những hình ảnh sốc, bịa chuyện giật gân hay kể câu chuyện chạm đến cảm xúc, lợi dụng sự thương cảm của người khác...
Bó tiền 200 triệu đồng - công cụ mà cô gái sử dụng để "câu like" trên mạng xã hội.
Trước đây, cộng đồng mạng từng rầm rộ chia sẻ thông tin từ một tài khoản Facebook tên P.T.N.O, sinh viên đang học ở Hà Nội nhặt được chiếc túi có 200 triệu đồng tiền mặt, không suy nghĩ đã mang nộp ngay cho Công an phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Trên trang cá nhân của mình, ngoài thông tin về số tiền nhặt được, cô gái còn đăng ảnh trụ sở công an phường nơi mình đến làm việc, kèm theo các lời khen ngợi của các cán bộ công an dành cho mình.
Hình ảnh trụ sở công an mà cô gái này đăng tải lên trang cá nhân để khẳng định mình đã đến giao nộp số tiền nhặt được.
Status của cô gái nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt thích, chia sẻ cùng các các bình luận ngợi khen cô gái trẻ tốt bụng, nhân hậu.
Khi mọi người tìm hiểu về cô nàng, P.T.N.O cho hay, mình sinh ra ở một vùng quê nghèo ở Tân Kỳ, Nghệ An. Cô đang học tại một trung tâm marketing tại Hà Nội.
Bố cô bị khối u nhiều năm nay, mẹ bị thoái hóa cột sống. Gia đình rất nghèo, đứng bên bờ vực suy sụp cả tiền bạc và sức khỏe, tuy nhiên, chính mẹ đã là người nói với cô nên mang ngay số tiền nộp cho công an.
Thế nhưng, khi liên lạc với Công an phường Đại Mỗ để xác minh vụ việc trên thì phía công an khẳng định không hề nhận được bất cứ trình báo nào về vụ việc.
Sau đó, tất cả đều vỡ lẽ khi phía công an tiếp tục cho biết, P.T.N.O đã đến trình báo công an phường. Tại đây cô tỏ ra ăn năn, hối lỗi, cô viết bản kiểm điểm, cam kết xóa hết thông tin về trò đùa trên Facebook.
P.T.N.O khai báo rằng, trong lúc buồn, cô đã nghĩ ra trò đùa nhặt được tiền và trả lại này để mua vui, không nghĩ đến hậu quả sau đó.
Hay nhiều người vẫn còn nhớ đến câu chuyện mà Facbook Trần Ngọc Bích Trâm chia sẻ, khiến dân mạng rơi nước mắt khi cô cho biết đã nhận nuôi một bé gái của người cha sắp bị tử hình.
Tuy nhiên, người thân và chính quyền địa phương nơi cô sinh sống khẳng định, không có chuyện đứa bé bị bỏ rơi. Nạn nhân của câu chuyện thật như đùa này lại chính là cháu ruột của Trâm.
Theo tìm hiểu, được biết thời điểm ấy, Trâm đang kinh doanh online trên Facebook, muốn thu hút sự chú ý của mọi người cho trang cá nhân của cô nên mới "đẻ" ra những câu chuyện hư cấu để câu like (thích), chia sẻ từ cộng đồng mạng. Cô bị lật mặt vì câu chuyện ảo kể như thật khiến nhiều người bất bình.
Cộng đồng mạng có đang tiếp tay cho những hành vi sống ảo?
Có thể nói mạng xã hội đang dần chiếm vị trí quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của con người, nhất là giới trẻ.
Vấn đề là chúng ta sử dụng mạng xã hội như thế nào để nó trở thành công cụ hữu ích, phục vụ cho nhu cầu của con người.
Ngược lại, nó sẽ mang đến những hậu quả khôn lường nếu ta sử dụng sai mục đích, hay bất chấp mọi thủ đoạn chỉ để nổi tiếng trên mạng xã hội nhằm phục vụ lợi ích bản thân.
Mạng xã hội chính là nguyên nhân khiến cho lối sống "ảo" của giới trẻ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. (Ảnh minh họa)
Trào lưu "câu like" cho thấy lối sống ảo của một bộ phận giới trẻ. Họ có nhu cầu muốn khẳng định bản thân nhưng không đủ năng lực để có thể nổi tiếng, họ chọn cách "câu like" để được nhiều người biết đến, vì lợi ích trước mắt.
Mạng xã hội vốn dĩ phức tạp khi nó đang dần trở thành công cụ để giới trẻ thể hiện lối sống, cách nghĩ lệch lạc.
Đã đến lúc cần tuyên truyền và có những biện pháp chế tài đủ mạnh để người sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm với từng thông tin mà mình chia sẻ, nghiêm túc xem xét kỹ các nội dung đăng tải trên mạng xã hội.
Đừng nghĩ rằng mạng xã hội chỉ là ảo, và bạn có quyền tự do đăng tải bất kì thông tin gì mình thích mà không chịu sự quản lý nào.
Nên nhớ, pháp luật có quy định nghiêm cấm: "đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân" và buộc: "Tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về các thông tin mà mình phát tán trên mạng".
Hãy tỉnh táo và cân nhắc kĩ trước những lần nhấn nút like, share và comment . (Ảnh minh họa)
Đồng thời, những kẻ bịa chuyện sẽ không thể nào đạt được mục đích nếu một bộ phận người dùng mạng xã hội không thiếu sáng suốt, tỉnh táo, hứng lên là share, phẫn nộ là bắt đầu chỉ trích mặc dù chưa phân biệt trắng đen.
Hãy tỉnh táo và cân nhắc kĩ trước
những lần nhấn nút like (thích), share (chia sẻ) hoặc comment (bình
luận). Chỉ như vậy thì mới mong chấm dứt được những trò gây sốc vô bổ,
những trào lưu bịa chuyện "câu like" nhảm nhí, lợi dụng lòng tin và sự
thương cảm của người khác.
Theo Thời đại
-
Mạng xã hội10 giờ trướcHình ảnh chiếc ô tô Matiz màu xanh lá đậu trên mái cổng nhà một gia đình ở TP Biên Hòa, Đồng Nai đang gây sốt mạng xã hội những ngày qua. Chủ sở hữu của chiếc xe vừa tiết lộ lý do lưu giữ xe độc lạ của mình với VietNamNet
-
Mạng xã hội1 ngày trướcCơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh, làm rõ clip người đàn ông đi xe máy bị đạp ngã xuống đường ở quận Bình Tân, TPHCM.
-
Mạng xã hội2 ngày trướcKhi nhận được cuộc điện thoại 'kêu cứu' từ vị khách lạ, anh Tài lập tức di chuyển 10km đến hỗ trợ. Sau hơn 1 giờ loay hoay khắc phục lỗi hết nước làm mát, anh thông báo chi phí hết 300 nghìn nhưng bất ngờ vị khách kêu đắt và chỉ trả 200 nghìn.
-
Mạng xã hội2 ngày trướcThời gian gần đây, nhiều cây cầu đi bộ ở Hà Nội đang dần biến tướng trở thành tụ điểm vui chơi về đêm của một số bạn trẻ. Không gian của cầu bị tận dụng cho các hoạt động vui chơi, ca hát và thậm chí cả ăn nhậu, đánh bài.
-
Mạng xã hội6 ngày trướcChiếc xe máy do người đàn ông điều khiển trong khi đang di chuyển qua ngã tư thì bất ngờ bị một xe máy vượt đèn đỏ lao tới tông trúng.
-
Mạng xã hội6 ngày trướcLực lượng CSGT phát hiện, lập biên bản tài xế đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp để gia đình dùng bữa tối trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
-
Mạng xã hội15/11/2024Clip ghi lại khoảnh khắc một cụ bà xin tiền từ thiện bên đường nhưng có hành động ấm lòng thu hút hơn 5 triệu người xem từ cộng đồng mạng.
-
Mạng xã hội12/11/2024Trong những ngày cuối tuần, bảo tàng đã đón lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Số lượng du khách đổ về quá đông phần nào khiến bảo tàng bị quá tải dẫn đến nhiều hình ảnh không đẹp về văn hóa ứng xử nơi công cộng tràn lan trên mạng xã hội.
-
Mạng xã hội09/11/2024Tài xế xe buýt liên tỉnh thản nhiên cho phương tiện lao qua dải phân cách rồi chạy ngược chiều trên tỉnh lộ ở Long An.
-
Mạng xã hội08/11/2024Xe máy do người đàn ông điều khiển vượt đèn đỏ, băng qua ngã tư sau đó lao thẳng vào một xe đầu kéo. Vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy tử vong tại hiện trường.
-
Mạng xã hội05/11/2024Trong đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội, xe khách phía trước liên tục lạng lách, chèn ép xe phía sau trên cả quãng đường dài khiến hành khách và người đi đường bức xúc.
-
Mạng xã hội03/11/2024Cộng đồng mạng đang bức xúc trước clip tài xế xe buýt nhìn, bấm điện thoại, lái xe bằng một tay.
-
Mạng xã hội01/11/2024Anh Kiên (Vĩnh Phúc) rời nhà từ 4h, đi quãng đường gần 60km để tận mắt chiêm ngưỡng 4 bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
-
Mạng xã hội29/10/2024Từ chuyện đỗ ô tô chắn cửa nhà, cửa hàng, nhiều chủ xe đã nhận lại các kiểu thông điệp từ dán giấy nhắc nhở, dùng bút viết lên kính... Thậm chí bẻ gương, đổ sơn, cào xước xe.