Giữa đêm, MXH xúc động mạnh với hình ảnh ông chú vô gia cư co ro húp cháo giữa mưa bão Sài Gòn

Mưa bão, theo bản năng, ai cũng tìm nơi trú, còn chú thì vẫn ngồi lại tại đó, một mình, giữa trời mưa tuôn như trút. Chú không có nhà để về, chú là người vô gia cư.

Mưa bão, theo bản năng, ai cũng tìm nơi trú, còn chú thì vẫn ngồi lại tại đó, một mình, giữa trời mưa tuôn như trút. Chú không có nhà để về, chú là người vô gia cư. Những bức ảnh về ông chú vô gia cư này hiện đang nhận được sự quan tâm cực kỳ lớn từ MXH với hơn 20k likes, 22,3k shares và 1,8k bình luận.

Cơn bão số 9 Usagi vẫn đang tàn phá Sài Gòn bằng trận mưa rả rích không ngừng nghỉ, bằng những cơn gió lạnh cứ lao vun vút bất chấp đêm ngày. Cũng từ đó, nó vô tình khiến cho nước ngập lênh láng nhiều khu, nhiều quận và khiến cho người Sài Gòn không một phút nào yên lòng: lo cho cái nền nhà ngập, lo cho chiếc xe gắn máy "đuối nước" giữa đường và lo cho công việc làm ăn kinh doanh trì trệ.

Vậy còn những người vô gia cư tại mảnh đất này thì sao? Họ "vô gia cư" và gần như "vô sản" nên có gì để lo hay không? Có đó, họ thậm chí còn lo và khốn khổ hơn những người khác gấp nhiều lần. Bởi với họ, mái nhà chính là bầu trời, giường ngủ chính là vỉa hè, còn bữa ăn chính là những hộp cơm nghĩa tình của những thị dân hào phóng, hay những đồng bạc lẻ nhét vội của những người tử tế thương tình.

Mưa gió như thế này thì có gì chở che, vỉa hè ngập úng sao mà ngả lưng nằm ngủ? Người ta ai cũng có nhà để về, họ thì không. Và người Sài Gòn có lòng cách mấy cũng không thể nào đội mưa ra đường, giúp đỡ từng người vô gia cư khó khổ được. Cứ vậy mà họ đói, ít nhất là trong đêm nay. Cả lạnh và mất ngủ nữa. Quả thật, chỉ nghĩ tới đây thôi đã thấy xót xa huống gì nghĩ xa hơn sẽ làm bục vỡ không ít những bẽ bàng: người vô gia cư còn có trẻ con, người già.

Xoay quanh những ý nghĩ nhói tim về các thân phận kém may mắn giữa đêm bão Sài Gòn ấy, mới đây có một người dùng mạng tên Huỳnh Quang Huy đã khắc họa lại chân thực tất cả bằng vài bức ảnh về ông chú vô gia cư nào đó ở một ngã tư thưa vắng bóng người. Trong ảnh, ông chú với vẻ ngoài khắc khổ, áo quần ướt, phải mặc tận 2 cái áo mưa nylon chống lạnh, ngồi co ro, nép mình trong một mái hiên ăn ngấu nghiến cái bánh bao được anh chàng chụp ảnh tử tế mua cho. Ánh mắt chú thất thần, buồn, sũng ướt và vô hồn…
Giữa đêm, MXH xúc động mạnh với hình ảnh ông chú vô gia cư co ro húp cháo giữa mưa bão Sài Gòn-1

Những hình ảnh này được đăng đàn không bao lâu đã chạm được vào trái tim của rất nhiều người. Thậm chí, ngay giữa khuya, tốc độ lan truyền của chúng đã chóng mặt đến mức gần như là xuất hiện ở khắp các hội nhóm lớn trên mạng xã hội. Một trang fanpage chia sẻ lại sau một giờ đã có lượt tương tác khủng khiếp: 20k likes, 22,3k shares. Cùng với đó là hàng ngàn lượt bình luận của cộng đồng người dùng mạng.

Ai ai cũng không tránh được cảm giác nghẹn lòng khi vô tình lướt thấy, ai ai cũng đau đáu một nỗi niềm chung về những sinh mệnh khốn khổ trong mưa. Thậm chí, thông qua bình luận, còn có người chia sẻ rằng đã tìm đến gặp chú để xem có giúp được gì thì giúp, người khác ở xa lại nhắn nhủ người chụp ảnh hãy tìm một khách sạn nào đó cho chú nghỉ ngơi qua đêm nay, tiền phòng sẽ được người ấy thanh toán.

Giữa đêm, MXH xúc động mạnh với hình ảnh ông chú vô gia cư co ro húp cháo giữa mưa bão Sài Gòn-2
Giữa đêm, MXH xúc động mạnh với hình ảnh ông chú vô gia cư co ro húp cháo giữa mưa bão Sài Gòn-3

Liên hệ trực tiếp với anh chàng Huỳnh Quang Huy thì được biết, những bức ảnh này được chụp tại đường Phan Đăng Lưu, đoạn gần ngã tư Phú Nhuận. Về khoảnh khắc tình cờ gặp được ông chú vô gia cư khốn khổ trong ảnh, Quang Huy nói: "Mình đi ngang thấy chú đang ngồi co ro húp cháo, thấy chú ngồi run lẩy bẩy tội lắm, với lại nhìn chú gầy còm như một bộ xương không hồn nên mình vội chạy mua cho chú cái bánh bao lớn, để chú ăn giữ bụng. Chú ăn tội lắm, cảm giác như chú ấy cứ đói cứ chịu lạnh như vậy thì không cầm cự nổi mất".

Giữa đêm, MXH xúc động mạnh với hình ảnh ông chú vô gia cư co ro húp cháo giữa mưa bão Sài Gòn-4
Giữa đêm, MXH xúc động mạnh với hình ảnh ông chú vô gia cư co ro húp cháo giữa mưa bão Sài Gòn-5

Ngoài ra, Quang Huy còn cho biết thêm, ông chú trong ảnh có vẻ khờ khạo, bởi lẽ khu vực chú ngồi, bình thường cũng có khá nhiều người vô gia cư. Nhưng mưa bão, theo bản năng, ai cũng tìm nơi trú, ít nhất là cũng để bản thân mình không bị ướt, còn chú thì vẫn ngồi lại tại đó, một mình, giữa trời mưa tuôn như trút.
Giữa đêm, MXH xúc động mạnh với hình ảnh ông chú vô gia cư co ro húp cháo giữa mưa bão Sài Gòn-6

Thôi thì, cũng mừng vì ông chú vô gia cư gặp được người tử tế, hy vọng đêm nay của chú sẽ đỡ vất vả hơn phần nào. Nhưng mừng đó rồi buồn đó, bởi lẽ chú chỉ là một trong hàng ngàn người vô gia cư ở cái đất Sài Gòn này và không phải ai cũng may mắn như chú. Chắc chắn giữa màn mưa bất tận kia, giữa dòng nước hủy hoại đen ngòm kia, vẫn còn những mảnh đời  đang chìa tay ra, đợi một ai đó, nắm lấy…

Ảnh: Huỳnh Quang Huy

Theo Helino


hình ảnh xúc động

vô gia cư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.