- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Màn đáp trả đích đáng của các chủ shop online với cơn ác mộng "cộc lốc, vô duyên" mang tên “thượng đế”
Thử đặt mình vào vị trí người bán, gặp những vị khách hách dịch, coi mình là nhất, chuyên hỏi mua hàng kiểu “Giá?, “Nhiêu?”, “Còn không?”… thế nào chẳng máu dồn lên não!
Thử đặt mình vào vị trí người bán, gặp những vị khách hách dịch, coi mình là nhất, chuyên hỏi mua hàng kiểu “Giá?, “Nhiêu?”, “Còn không?”… thế nào chẳng máu dồn lên não!
Thời buổi người người nhà nhà đua nhau bán hàng online rầm rộ, từ bé tí như cái ghim giấy đến to đùng như gấu cũng có thể giao dịch, ship hàng tận nơi được. Sự phát triển của hình thức kinh doanh này đã đem lại rất nhiều tiện ích cho cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi thứ cũng suôn sẻ, mua bán trong vui vẻ.
Chuyện khách hàng tố shop lừa đảo, hàng thật không giống mẫu, lấy tiền quỵt hàng… đã không còn lạ lẫm, và mặt khác, các chủ shop online cũng có một “danh sách đen” chuyên dùng để ghi nhớ những thể loại “thượng đế” bá đạo để chia sẻ kinh nghiệm đối phó. Như gần đây, dân tình chia sẻ rầm rộ một mẩu trò chuyện ngắn, khách hàng hỏi mua nước hoa theo phong cách cộc lốc kinh điển, gặp ngay chủ shop cao tay, đáp lại một cách cực thâm thúy khiến mọi người cười lăn cười bò, bái phục vì khả năng ứng biến hài hước.
Hình ảnh trên làm nhiều người liên tưởng đến những chuyện bi hài từng xảy ra trước đây về chuyện bán hàng online. Không phải đến bây giờ các chủ shop online mới bức xúc chuyện khách mua hàng hỏi han thiếu văn hóa, từ lâu đã có nhiều trường hợp hách dịch, chuyên “ảo tưởng sức mạnh”, nghĩ mình là thượng đế nên cư xử thế nào cũng được, toàn nhắn tin, bình luận kiểu không đầu cuối, chủ vị như: “Giá?”, “Nhiêu?”, “Bao tiền”… hoặc chỉ mỗi số điện thoại, địa chỉ để bắt người bán ship hàng mà không có lời nhắn nhủ lịch sự nào.
Tuy nhiên, vỏ quýt dày có móng tay nhọn, khách hàng thô thiển thì cũng có ngày gặp phải chủ shop cao tay. Cách đây không lâu, cư dân mạng xôn xao thích thú với màn đối đáp cực thâm nho của một cô chủ trẻ “cứng hơn trứng”, trở thành bài học đáng đồng tiền bát gạo với cả những người bán và mua hàng online.
Những câu trả lời cực "chất" của cô chủ xinh đẹp từng khiến nhiều shop học hỏi rầm rộ
Cô chủ "cá tính" trong màn đối thoại trên có tên là Hoàng Hiền Ly (SN 1991) hiện đang sinh sống tại Con Cuông, Nghệ An. Hiền Ly chia sẻ: “Mình mới kinh doanh được mấy tháng nhưng gặp không ít các trường hợp khách hỏi cộc lốc thế này. Tính mình thì thẳng, dù bán hàng nhưng cũng có lòng tự trọng của riêng mình. Mình đi bán hàng chứ không đi xin các bạn nên lúc đọc được những câu “Nhiêu?”, “Giá?” khiến mình cảm thấy bị chà đạp một tí. Với những khách hàng như vậy mình cũng không cần.”
Chân dung Hoàng Hiền Ly - cô nàng 9X thông minh dạy cho khách hàng cộc lốc những bài học sâu sắc
Cũng giống như Hiền Ly, cô nàng Thu Phương (26 tuổi, ở Hà Giang) có thâm niên bán hàng từ hồi học cấp 2, hồi đầu buôn bán bình thường, nhưng sau chuyển sang bán online cho hợp xu thế thì nảy sinh đủ chuyện ẩm ương. Phương bảo, trộm vía là mấy tháng gần đây không gặp mấy thể loại khách hãm nữa, có thể vì trước đây do cô nàng công khai hẳn một album ảnh chuyên lưu lại những kiểu mua hàng vô duyên, nên khách của Phương cũng biết ý hơn.
“Mình bán hàng online cũng được 6 năm có lẻ rồi, toàn các sản phẩm dưỡng da làm đẹp, hồi đầu gặp ai đó hỏi kiểu: thuốc giảm cân có giảm thật không, nước hoa thơm không, hàng tốt không, chuẩn không, giá nhiêu… mình rồ người lên giận dữ ý, vì cũng chưa có kinh nghiệm xử lý, chỉ phản ứng tự nhiên thôi.
Bán hàng online bao nhiêu năm, Phương đã học được cách xử lý những "thượng đế" văn hóa lùn
Bực nhất là bán thuốc giảm cân, mình bán lấy uy tín, luôn lưu ý khách rằng thuốc chỉ tác động khiến mình chán ăn, ăn không ngon miệng, điều chỉnh lại chế độ ăn hợp lý, chứ không phải thuốc thần mà 1 liều giảm cân mãi mãi không lên lại. Chả hiểu sao vẫn có người bảo, trước uống thuốc của chị giảm mạnh lắm, 1 năm sau em lại lên cân. Muốn điên lên không được, vẫn phải cười nói lại từ đầu!
Giờ thì ai comment kiểu đó, mình không thèm trả lời luôn. Nói chung là nhiều ví dụ có thật lắm, ăn nói cụt lủn, mình ghét. Lắm khách mình post ảnh hàng lên kèm giá rõ ràng, vẫn nhắn hỏi giá bao nhiêu??? Càng bán hàng càng 3 máu 6 cơn ạ. Nhiều inbox quá mình nhớ không hết, quán triệt luôn khách thiếu văn hóa là mình bỏ qua”.
Một tình huống phổ biến mà nhiều người bán hàng online đều gặp: khách không thèm đọc giá, xem ảnh, chỉ thích hỏi
Những chủ shop như Phương không phải là người kiêu căng hay chảnh với khách, mà rõ ràng họ có quyền phớt lờ khách cư xử theo lối kém tôn trọng người khác. Họ bán đồ đàng hoàng, không hề thô lỗ, một ngày trả lời từ vài trăm đến cả nghìn câu hỏi của khách là chuyện bình thường, stress là thế nhưng hầu như chủ shop nào cũng nhẹ nhàng, tư vấn nhiệt tình, không mua cũng không chửi bới hằn học gì, nhưng nhiều người hỏi mua lại chà đạp lên lòng tự trọng của họ, coi người bán như nô tì. Thế nên, chẳng riêng gì chủ shop, ai đọc được tin nhắn cụt lủn kiểu như trên cũng phát cáu lên được.
Có những khách lý sự cùn rằng ngại viết nhiều, ngại hỏi dài, bao biện rằng 1 chữ hỏi giá cũng là để lấy thông tin họ cần thôi, họ cũng không đòi hỏi chủ shop phải vâng dạ ạ thưa. Nhưng thực tế thì ai mà chẳng thích gặp người tử tế, nói năng nhẹ nhàng, thuận mua vừa bán, thay vì trọc lóc mỗi từ “giá?”, thì thêm vài từ “giá bao nhiêu chị ơi!” có khó khăn gì đâu, mà chủ shop còn hào hứng tư vấn thêm, bớt cho vài chục lấy lộc.
Không cứng như 2 cô nàng ở trên, song chị Thanh Tâm (27 tuổi, Hà Nội) cũng ức chế không dưới trăm lần với các thượng đế “ngã cây”, chuyên nhắn tin không chủ ngữ vị ngữ. 7 năm kinh doanh, từ ngày tập tọe đến bây giờ, Thanh Tâm đã rèn luyện được cho mình tinh thần thép mỗi khi gặp các khách hỏi nghìn câu như một, toàn “giá” với rổ.
Là người bán hàng dày dặn kinh nghiệm, nhưng Tâm vẫn thấy nản khi gặp khách vô ý thức
Vị khách nhắn tin hỏi cực duyên vào đúng sáng mùng 1 khiến Thanh Tâm muốn nghỉ bán hàng
“Hồi đầu mình trả lời tử tế lắm, kìm nén tức giận để rep lại, khách thấy mình tử tế nhã nhặn thì 1-2 câu sau cũng đầy đủ chủ vị. Nhưng thi thoảng không thể kiềm chế được với mấy khách hỏi trống không, mà mình biết thừa là kém tuổi mình nữa cơ, chẳng hiểu chúng học hành được dạy dỗ kiểu gì mà đến chữ ạ cơ bản cũng không biết viết. Có đứa láo quá mình chửi lại luôn.
Mình bán hàng chứ đâu có ăn xin tiền của ai. Lắm người tự coi mình là thượng đế, nhưng thử nghĩ xem không có ai bán thì họ có hách dịch như bố tướng cũng nhịn ăn nhịn mặc hết. Bây giờ vẫn gặp nhiều khách cộc lốc, đa số mình vẫn lịch sự trả lời dù không thích lắm. Mình làm dịch vụ mà, đôi khi không đáng lời qua tiếng lại với những người thiếu não”.
"Mình vẫn trả lời khách hỏi kiểu cộc lốc, dù không thích lắm"
So với nhiều chủ shop đanh đá cá cày khác, Thanh Tâm vẫn còn thuộc dạng hiền chán. Nói đến chuyện trị khách thích nói trống không, hoặc không thèm đọc thông tin kèm theo hàng hóa, phải gặp "cô giáo váy xẻ" nổi tiếng Nguyễn Ly Ly. Cô giáo trẻ trước đây vừa đi dạy, vừa mở shop bán đồ online hàng gia dụng, thời trang bên ngoài, nườm nượp khách. Đa phần khách của chị là người quen, cư xử rất nhẹ nhàng từ tốn, bản thân chị làm nghề sư phạm nên cũng ăn nói khéo léo. Tuy nhiên, chị vẫn gặp nhiều trường hợp phát khùng lên vì khách ngây thơ quá đáng.
"Nhiều em gái còn ít tuổi nhắn tin mua hàng, mình toàn chụp ảnh thật kèm giá và thông tin, nhưng luôn miệng hỏi đi hỏi lại mấy cái đó làm mình rất ức chế. Mà không phải lịch sự đâu, hỏi chẳng có đầu có cuối, mình nhắc nhở thì người nghe người dỗi, quay đi không mua nữa, rồi nói xấu bảo mình chảnh chọe. Xin lỗi chứ mình bán hàng tử tế, đâu có ăn cướp của ai? Không mua thì còn đó, mình rút kinh nghiệm rồi, trả lời lại họ còn cộc lốc hơn, tốt nhất là phớt lờ, hoặc nói thẳng cho họ một bài học, mình đăng cả lên facebook cho xấu hổ".
Cô chủ 8X nổi tiếng từng gặp cả nghìn cảnh khách dở hơi, kiềm chế rồi mà vẫn tức không chịu được
Một khách lạ hỏi mua hàng, Ly Ly chưa kịp trả lời liền bị... ăn chửi té tát, khiến chị bức xúc nhớ mãi
Nói đi thì cũng phải nói lại, chị em bây giờ thích mua đồ online, cái gì cũng chỉ cần gõ mấy câu, nhắn địa chỉ số điện thoại là có đồ ăn thức uống tận miệng, quần áo giày dép mặc cả ngày. Hầu như chỗ nào bán hàng cũng lịch sự niềm nở, chỉ thỉnh thoảng mới có trường hợp bị khách tố làm ăn vớ vẩn. Thế nhưng bán hàng thì cũng là người, họ cũng có lòng tự trọng, đi mua hàng nên thể hiện mình là người có văn hóa, vài chữ thêm bớt không chết ai cả, nói ngọt thì lọt đến xương, người bán khéo mồm người mua khéo miệng, thế là vui vẻ cả làng.
Theo Trí Thức Trẻ
-
Mạng xã hội1 giờ trướcHình ảnh chiếc ô tô Matiz màu xanh lá đậu trên mái cổng nhà một gia đình ở TP Biên Hòa, Đồng Nai đang gây sốt mạng xã hội những ngày qua. Chủ sở hữu của chiếc xe vừa tiết lộ lý do lưu giữ xe độc lạ của mình với VietNamNet
-
Mạng xã hội22 giờ trướcCơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh, làm rõ clip người đàn ông đi xe máy bị đạp ngã xuống đường ở quận Bình Tân, TPHCM.
-
Mạng xã hội1 ngày trướcKhi nhận được cuộc điện thoại 'kêu cứu' từ vị khách lạ, anh Tài lập tức di chuyển 10km đến hỗ trợ. Sau hơn 1 giờ loay hoay khắc phục lỗi hết nước làm mát, anh thông báo chi phí hết 300 nghìn nhưng bất ngờ vị khách kêu đắt và chỉ trả 200 nghìn.
-
Mạng xã hội1 ngày trướcThời gian gần đây, nhiều cây cầu đi bộ ở Hà Nội đang dần biến tướng trở thành tụ điểm vui chơi về đêm của một số bạn trẻ. Không gian của cầu bị tận dụng cho các hoạt động vui chơi, ca hát và thậm chí cả ăn nhậu, đánh bài.
-
Mạng xã hội5 ngày trướcChiếc xe máy do người đàn ông điều khiển trong khi đang di chuyển qua ngã tư thì bất ngờ bị một xe máy vượt đèn đỏ lao tới tông trúng.
-
Mạng xã hội5 ngày trướcLực lượng CSGT phát hiện, lập biên bản tài xế đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp để gia đình dùng bữa tối trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
-
Mạng xã hội6 ngày trướcClip ghi lại khoảnh khắc một cụ bà xin tiền từ thiện bên đường nhưng có hành động ấm lòng thu hút hơn 5 triệu người xem từ cộng đồng mạng.
-
Mạng xã hội12/11/2024Trong những ngày cuối tuần, bảo tàng đã đón lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Số lượng du khách đổ về quá đông phần nào khiến bảo tàng bị quá tải dẫn đến nhiều hình ảnh không đẹp về văn hóa ứng xử nơi công cộng tràn lan trên mạng xã hội.
-
Mạng xã hội09/11/2024Tài xế xe buýt liên tỉnh thản nhiên cho phương tiện lao qua dải phân cách rồi chạy ngược chiều trên tỉnh lộ ở Long An.
-
Mạng xã hội08/11/2024Xe máy do người đàn ông điều khiển vượt đèn đỏ, băng qua ngã tư sau đó lao thẳng vào một xe đầu kéo. Vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy tử vong tại hiện trường.
-
Mạng xã hội05/11/2024Trong đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội, xe khách phía trước liên tục lạng lách, chèn ép xe phía sau trên cả quãng đường dài khiến hành khách và người đi đường bức xúc.
-
Mạng xã hội03/11/2024Cộng đồng mạng đang bức xúc trước clip tài xế xe buýt nhìn, bấm điện thoại, lái xe bằng một tay.
-
Mạng xã hội01/11/2024Anh Kiên (Vĩnh Phúc) rời nhà từ 4h, đi quãng đường gần 60km để tận mắt chiêm ngưỡng 4 bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
-
Mạng xã hội29/10/2024Từ chuyện đỗ ô tô chắn cửa nhà, cửa hàng, nhiều chủ xe đã nhận lại các kiểu thông điệp từ dán giấy nhắc nhở, dùng bút viết lên kính... Thậm chí bẻ gương, đổ sơn, cào xước xe.