Người đi xe máy "tung chưởng" với tài xế ô tô vì lỗi mở cửa xe bất cẩn

Nếu làm không đúng thì một việc tưởng chừng đơn giản là mở cửa xe ô tô cũng có thể dẫn tới tai nạn nguy hiểm đến tính mạng. Tình huống trong clip là một ví dụ.

Video do camera hành trình của một xe ô tô chạy theo hướng ngược lại cho thấy tài xế ô tô đã mở bung quá nhanh và bất ngờ, khiến người đàn ông đi xe máy ngang qua bị hất văng xa vài mét. Tài xế ô tô đã lập tức lao tới đỡ người đàn ông lúc này đang bị xe máy đè lên. 

Ngay khi vừa đứng được dậy, người đàn ông đi xe máy đã liên tiếp đấm đá tài xế ô tô.


Người đi xe máy "lên gối" với tài xế ô tô vì lỗi mở cửa xe bất cẩn (Video: OFFB).

Sử dụng bạo lực sau va chạm giao thông là điều không được khuyến khích. Tuy nhiên, xét từ góc độ người đi xe máy, việc này không quá khó hiểu.

Mở cửa xe ô tô tưởng như là việc dễ nhất, ai cũng làm được, nhưng thực tế lại hoàn toàn có thể dẫn tới tai nạn cho người khác, hoặc đôi khi là cho chính người mở cửa xe. 

Trên thực tế, đã có không ít vụ tai nạn chết người do tài xế ô tô mở cửa xe bất cẩn. Đó là khi người đi xe máy bị va đập gây chấn thương vùng đầu, hoặc ngã ra đường đúng lúc có xe ô tô khác lao tới, không kịp tránh. Cũng đã có trường hợp người trên ô tô mở cửa bước ra không quan sát, nên bị xe phía sau tông trúng.

Thao tác mở cửa xe đúng cách là tay ở gần cửa giữ nắm cửa, tay ở xa kéo mở khóa; sau đó, mở hé cánh cửa để quan sát kỹ phía sau, khi thấy an toàn mới mở dần cửa để xuống xe. Lưu ý, nên mở dần cửa cùng lúc đi ra khỏi xe, chứ không nên mở toang cửa để ra cho dễ. Sau khi ra khỏi xe, cần nhanh chóng đi tới vị trí an toàn.

Điểm đ Khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2018 quy định: Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Về mức phạt, Điểm g Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định người điều khiển xe mở cửa xe không đảm bảo an toàn bị phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng.

Nếu thực hiện hành vi trên mà gây tai nạn giao thông thì sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Nếu hành vi gây tai nạn giao thông mà hậu quả làm thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng và tài sản theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc giải quyết, bồi thường thiệt hại do vụ tai nạn gây ra được thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015. 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nguoi-di-xe-may-tung-chuong-voi-tai-xe-o-to-vi-loi-mo-cua-xe-bat-can-20230317152133456.htm

tình huống nguy hiểm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.