Nóng hổi yêu thương trong từng chữ của bức thư Lưu Quang Vũ gửi Xuân Quỳnh

Bất cứ ai sau khi đọc được lá thư đầy cảm xúc này của nhà thơ, nhà biên kịch Lưu Quang Vũ gửi cho vợ mình, nhà thơ Xuân Quỳnh, cũng vẫn sẽ thấy nhịp đập yêu thương nóng hổi trong từng dòng chữ.

Đã qua rồi cái thời tình yêu được gửi gắm trong những lá thư viết tay. Nhưng bất cứ ai sau khi đọc được lá thư đầy cảm xúc này của nhà thơ, nhà biên kịch Lưu Quang Vũ gửi cho vợ mình, nhà thơ Xuân Quỳnh, cũng vẫn sẽ thấy nhịp đập yêu thương nóng hổi trong từng dòng chữ.

collage_photocat94

Quỳnh thương yêu,

Em gắng đi về bằng máy bay cho khoẻ, không mua gì cũng được. Về với anh và con, về với nhà ta đi thôi. Về với phố Huế chật hẹp, với nhà trẻ nơi ta đón Mí, với quán cà phê Nguyễn Công Trứ, nơi ta uống cà phê 2 hào buổi sáng với những gã giáo viên còm, những người công nhân lam lũ và những tay thợ làm đạo cụ sân khấu, về với những con đường chúng ta vẫn đi, những công việc, với cái thành phố nghèo, nơi người ta sống rất khổ mà vẫn luôn tìm cách để sống cho thanh thản trong nỗi khổ ấy, sống thanh thản và yên tĩnh.

Những ngày này nhớ và thương Quỳnh lắm, không nên bực bội về Sài Gòn và người Sài Gòn làm gì. Mùa đông này, về với anh, đi bên anh, nằm bên anh trong căn phòng đầy tranh của chúng ta. Và với Mí tuyệt vời của chúng ta. Và chúng ta sẽ viết chứ, sợ gì em nhỉ ?

Nếu chúng ta là kẻ không có tài chí lắm, không viết được điều gì to tát, thì cũng sẽ viết được những trang sách về những năm tháng ta sống, về những cay đắng và những niềm yêu thương đơn giản của con người.

Hôn em rất lâu.

Vũ.

Em có nghe ai đó bảo là trước khi viết bức thư này, hai vợ chồng Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh đang có mâu thuẫn giận nhau. Thế nhưng khi nghe tin vợ mình đi công tác trong Sài Gòn bị ốm, anh đã vội vàng biên thư vào hỏi thăm, an ủi cô. Thế mới thấy, chồng tốt và thật tâm quan tâm vợ sẽ không bao giờ để cái tôi của mình lấn át đi sự quan trọng của người bạn đời. Mọi người vẫn hay cho rằng vợ mới là người phải chịu đựng, lo lắng cho chồng nhiều hơn. Nhưng thật ra chính chồng mới là người cần bao dung, tha thứ cho vợ nhiều hơn vì phụ nữ vốn dĩ yếu đuối và nhạy cảm. Chồng không che chở được cho vợ thì làm sao xứng đáng là đàn ông nữa.

Có thể cách viết, nói chuyện trong thư đã rất khác so với thời nay, nhiều người sẽ bảo là “sến” này nọ nhưng đọc kỹ đi, đó là những lời thực tâm nhất. Chỉ vài dòng đầu thôi, Lưu Quang Vũ đã mang đến cho Xuân Quỳnh một sự ấm áp và tin tưởng rất lớn: dù có đi đâu, làm gì thì cô vẫn chồng và các con vẫn luôn ở sau lưng. Có người vợ nào mà không mong muốn như vậy chứ. Chỉ cần anh và em cùng các con ở bên nhau thì chúng ta sẽ viết chứ, sợ gì em nhỉ ?.

Ai cũng biết Lưu Quang Vũ là cây bút rất “cứng” trong thời đại anh sống, và cả chị Xuân Quỳnh cũng vậy. Để có đủ chi tiêu và hành nghề được, cả hai đều vấn phải vô vàn khó khăn. Thế mà trong thư anh vẫn mang đến cho chị niềm tin và sự lạc quan rất lớn. Không phải anh là nhà văn nên viết hay mà đó chính là tình yêu thật sự của một người chồng dành cho vợ. Chỉ với cách xưng hô anh - Quỳnh cũng đã cho thấy sự tôn trọng đặc biệt của anh dành cho chị. Nhiều lúc em có cảm giác hay là do Xuân Quỳnh đang giận anh nên anh mới gọi như thế, nghe thương quá cứ như đang năn nỉ, vỗ về chị vậy.

Em thích nhất là câu kết thư Hôn em rất lâu, ngọt ngào nồng cháy quá. Gặp em mà giận thế nào cũng không cầm lòng được trước tình cảm của chồng thế này đâu. Mấy anh đàn ông đừng nghĩ mình “xuống nước” với vợ trước, nói ngọt như “nịnh” vợ là hèn, nhục gì nhé. Bản lĩnh làm chồng chính là ở chỗ thương vợ mình mặc kệ cái nhìn của người khác. Không phải giàu hay nghèo, người phụ nữ nào cũng mong mình có được một mái nhà mà ở đó có chồng cùng các con yêu thương, hạnh phúc với nhau. Vợ là người “giữ lửa” cho gia đình, nhưng chính chồng cũng là người cần làm việc đó.

Theo webtretho


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.