Vị đắng của chanh và hình ảnh cụ bà 83 tuổi khiến người ta xót xa

Hình ảnh cụ bà đội trên đầu một thúng chanh đào nặng đến 25 kg, đi bán rong dọc các khu phố Hà Nội khiến người xem không khỏi xúc động, thương xót.

Hình ảnh cụ bà đội trên đầu một thúng chanh đào nặng đến 25 kg, đi bán rong dọc các khu phố Hà Nội khiến người xem không khỏi xúc động, thương xót.

Diễn đàn hơn một triệu thành viên mới đây thu hút sự quan tâm khi đăng tải bức hình kèm dòng chú thích xúc động: "Vị đắng của chanh. Bà cụ đã 83 tuổi, đội trên đầu mấy chục cân chanh, chân bước lẩy bẩy như sắp ngã.

Cụ nói: 'Lấy cho cụ một túi, chanh đào ngon lắm!'. Hai bàn tay gầy guộc, cụ đếm từng đồng tiền lẻ đã cũ mèm cẩn thận cất vào túi. Chanh đào không hạt mà sao vẫn có vị đắng trên môi.

Nghe nói cụ hay bán ở cổng bệnh viện Hồng Ngọc, phố Yên Ninh và đi bán rong dọc phố Trấn Vũ, đường Hoàng Hoa Thám, ngã ba đường Kim Mã và Núi Trúc (Hà Nội)".

Sau vài giờ, khoảnh khắc này nhanh chóng nhận được 20.000 like (thích) và hàng trăm bình luận, chia sẻ.

Cụ bà 83 tuổi đội thúng chanh to kiếm sống qua ngày - Ảnh 1.

Bà cụ 83 tuổi mưu sinh hàng ngày bằng thúng chanh đào bán rong. Ảnh chụp màn hình.

Trước hình ảnh bà cụ đội thúng chanh nặng trên đầu, phần lớn mọi người đều bày tỏ sự xót thương khi tuổi cao mà phải lam lũ, chịu cảnh đời khó nhọc.

Tài khoản Phương Nga cho hay: “Mình biết bà, ngày trước trọ ở Kim Mã, thỉnh thoảng tối chạy bộ qua khu ngoại giao Vạn Phúc vẫn thấy bà hay ngồi đó bán chanh.

Ở cái tuổi đáng lẽ ra phải được an hưởng tuổi già, được con cháu phụng dưỡng, chăm sóc, bà vẫn phải chạy ngược, chạy xuôi mưu sinh từng ngày. Thương bà quá!”.

“Ngày nào cụ cũng bán chanh ở đó. Mình qua mua mấy lần. Cụ thân thiện, dễ mến lắm, đưa dư tiền muốn biếu nhưng cụ không lấy. Cụ đưa thêm chanh cho đủ số tiền đó”, nickname Phạm Kim Anh viết.

Bên cạnh đó, một số ý kiến lại thể hiện sự hoài nghi. Họ không biết người bán chanh kia là thật hay giả và thắc mắc về gia cảnh, con cái của bà cụ ở đâu mà để một người già sống vất vưởng, khó nhọc qua ngày như vậy?

Thành viên Nắng Nhỏ bình luận: “Nhiều lúc là thú vui, kỷ niệm chứ chưa chắc phải vì con cháu không phụng dưỡng.

Đơn giản là người ta thích công việc đó thì sao? Có khi không nghèo thật đâu lại còn giàu có hơn mấy thanh niên ham chơi, không chịu làm việc”.

“Bây giờ lẽ ra phải được an hưởng tuổi già. Gia đình, con cháu đâu mà để cụ phải khổ như vậy? Xem mà ứa nước mắt”, Hoàng Thị Dung viết.

Khoảnh khắc thu hút sự chú ý của dân mạng do anh Nguyễn Tiến Luyến, ngồi quán cafe bên đường tình cờ gặp và chụp lại.

Chia sẻ với Zing.vn, anh Luyến cho hay: “Tôi là người yêu thích công tác xã hội và rất đam mê chụp ảnh.

Tận mắt chứng kiến hình ảnh cụ bà trông khắc khổ, đội trên đầu đến mấy chục cân chanh bán rong, tôi rất xúc động. Lúc đó, tôi có mua một kg ủng hộ, đưa tờ 500.000 đồng nhưng cụ không có tiền trả lại”.

Anh Tiến cho biết thêm, trong quán cafe, thấy hình ảnh cụ già tội nghiệp nên một số người đã mua chanh giúp cụ. Hai bàn tay cụ gầy guộc, run rẩy cất những đồng tiền lẻ vào chiếc túi áo một cách khó khăn.

Nam tác giả khá bất ngờ khi ảnh của mình nhận nhiều người chia sẻ và đồng cảm, có người còn gọi điện xin thông tin để giúp đỡ cụ.

Chị Bùi Thị Liên - chủ cửa hàng cafe trên phố Trấn Vũ - nói: “Tôi làm ở đây thi thoảng có thấy cụ đều đội một mẹt mấy chục cân chanh đào đi bán, nhìn thấy rất đáng thương.

Trên đầu cụ là 25 túi chanh, mỗi túi một kg. Tôi có hỏi cụ già rồi sao mang được vậy? Có thấy nặng không? Cụ chỉ nói là nặng lắm.

Cụ bán ở quán tôi xong lại đội mẹt mấy chục cân chanh đi tiếp. Chỉ kịp hỏi được biết cụ 83 tuổi, còn lại không hỏi thêm tên tuổi hay con cháu cụ".

Chị Liên kể, gần đây, có rất nhiều người tìm đến quán cafe và hỏi về hoàn cảnh để giúp đỡ cho cụ già bán chanh. Tuy nhiên, mấy ngày nay, chị vẫn chưa thấy cụ đi qua.

Theo Zing


hình ảnh

hình ảnh cụ bà 83 tuổi

bà đội trên đầu một thúng chanh đào


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.