Noah Kagan – cựu Giám đốc sản phẩm của Facebook vừa chia sẻ điều này.
Vào cuối tuần trước, ông đăng trên blog bài viết mang tên “Bài học trị
giá 100 triệu USD” và giải thích nguyên nhân khiến ông phải rời khỏi
Facebook vào 6 năm trước.
![]() |
Noah Kagan. |
Kagan nhận chức Giám đốc sản phẩm vào tháng 11/2005 nhưng mất việc chỉ
sau 8 tháng. Khi ông rời khỏi, Facebook vẫn đang gói gọn trong đối tượng
học sinh và sinh viên của những trường tại Mỹ. Facebook bắt đầu chấp
nhận mọi đăng ký miễn sao địa chỉ email hợp lệ vào tháng 9/2006. Theo
tính toán, nếu còn được làm việc tới giờ thì Kagan có thể đút túi 100
triệu USD (khoảng 2.100 tỷ đồng).
Hiện tại, Kagan giữ chức Giám đốc sản phẩm tại AppSumo, trang web chuyên
kinh doanh các sản phẩm điện tử, mạng. Giải thích lý do khiến mình thất
bại, ông cho rằng bản thân quá ích kỷ, vô tình tiết lộ thông tin bí mật
của Facebook cho tạp chí TechCrunch và không sửa chữa được những khuyết
điểm của mình dưới tư cách Giám đốc sản phẩm.
Kagan phát biểu: “Tôi không phải là một người giỏi hoạch định sản phẩm
vào thời gian đó. Nếu không thể sửa chữa lỗi thì tôi sẽ chuyển chúng
sang bộ phận khác”. Mặc dù đã làm việc với hơn 30 công ty khác nhưng
Kagan khó lòng điều chỉnh tình hình tại Facebook, khi đội ngũ nhân viên
tăng lên 150 người.
Ngoài ra, Kagan thừa nhận từng sử dụng danh tiếng Facebook cho mục đích
cá nhân. Nhân viên không bao giờ được dựa dẫm quá nhiều vào thương hiệu
của sản phẩm. Sau 6 năm ân hận, Kagan nhận thấy chìa khóa thành công là
trở thành một nhân viên khiêm tốn, biết lắng nghe mọi người khi làm việc
nhóm và chấp nhận là cá nhân nhỏ nhưng tích cực làm việc để phát triển
tập thể vững mạnh.

Có 3 nhóm người làm việc cho một công ty:
1. Người phát triển: Là người sẽ bắt đầu khi công ty chưa phát triển. Họ sử dụng khả năng của mình để giúp công ty lớn mạnh hơn.
2. Kẻ khoe mẽ: Là người phù hợp khi công ty thật sự lớn mạnh, nhưng không phù hợp trong quá trình phát triển của hãng.
3. Người từng trải: Là người có nhiều kinh nghiệm. Những người này sẽ truyền đạt kiến thức của mình cho người đến sau nhằm cải thiện công việc.
Kagan cũng khẳng định những lý do khiến ông mất việc, bao gồm:
1. Quá ích kỷ: Kagan thừa nhận ông đặt lợi ích bản thân lên trên lợi ích tập thể. Ông tổ chức những sự kiện và mượn thanh danh của Facebook để thu lợi thông qua trang cá nhân.
2. Để lộ thông tin: Vào đêm trước khi khởi động chiến dịch marketing cho Facebook, Kagan gửi email cho TechCrunch để họ đăng tải thông tin vào sáng hôm sau. Nhưng TechCrunch lại nhanh chóng đưa tin vào ngay buổi tối hôm đó và phá hỏng mọi chuyện.
3. Năng lực: Mỗi người có một khả năng đặc biệt riêng, nhưng Kagan đã lựa chọn công việc không phù hợp với khả năng của ông và nếm trải thất bại.
Đây chính là bài học của Kagan, cựu Giám đốc sản phẩm của Facebook. Có lẽ nếu ông biết trước Facebook sẽ phát triển mạnh mẽ như hôm nay, ông sẽ phải suy nghĩ lại.