"Qua
nắm bắt thông tin sự cố, hiện nay theo đánh giá thì nhanh nhất phải mất
3 - 5 tháng mới có thể khôi phục lại cây cầu này", Thứ trưởng phụ trách
Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết.
![]() |
Hiện trường vụ sập cầu Ghềnh khiến tuyến đường sắt Bắc Nam tê liệt. Ảnh Việt Văn |
Tối
20/3, thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm
về trật tự xã hội, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã khởi tố hình sự
trong vụ sập cầu Ghềnh (tỉnh Đồng Nai).
Hai người trên sà lan bỏ trốn
Theo
thượng tá Nam cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn, có hai người trên tàu
là Nguyễn Văn Lẹ (SN 1988, quê Sóc Trăng), Trần Văn Giang (SN 1980, quê
Bạc Liêu, người điều khiển chiếc tàu). Sau khi tàu va chạm với cầu
Ghềnh, gây sập thì hai người này đã nhảy xuống sông, được tàu cá người
dân trên sông vớt được. Tuy nhiên, hiện tại họ đã bỏ trốn. Công an đang
tích cực truy tìm hai người này để phục vụ công tác điều tra.
Theo
cơ quan chức năng, bước đầu thu thập được một số giấy tờ tại hiện
trường, trong đó có giấy tờ ghi chiếc tàu lai dắt mang số hiệu SG –
3745, do bà Nguyễn Thị H. (ngụ TPHCM) chủ tàu. Chiếc tàu lai dắt này có
đăng ký thuyền trưởng là Phan Thế Ph. Giấy chứng nhận đăng ký phương
tiện thủy nội địa ghi năm đóng tàu là năm 2007 tại tỉnh Tiền Giang, sà
lan dài hơn 42m, chiều rộng 12m mang số hiệu 2542, tổng tải trọng gần
1000 tấn.
Ông
Đặng Mạnh Trung, trưởng ban tuyên giáo tỉnh Đồng Nai cho biết, chiếc sà
lan chở vật liệu xây dựng được tàu kéo từ TPHCM xuống Đồng Nai. Khi tới
cầu Ghềnh thì xảy ra va chạm vào mố cầu số 2, kéo hai nhịp cầu bị gãy.
Trong đó nhịp cầu số 2 rơi xuống sông, còn nhịp số 3 có một phần dính
tại ở mố cầu. Chiếc sà lan lật úp, còn chiếc tàu kéo đã chìm xuống sông.
Tại
thời điểm xảy ra tai nạn, trên cầu có 3 người đi xe máy nhưng rất may
không rơi xuống sông. Chỉ có hai người trên chiếc sà lan rơi xuống sông
và được người dân cứu vớt nhưng đã bỏ trốn.
Hiện
tại lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường để phục vụ công tác
điều tra, cũng như chờ phương án xử lý, khắc phụ sự cố. Tuy nhiên, đại
diện Công an tỉnh Đồng Nai cũng lo ngại chiếc sà lan sẽ bị trôi tự do,
gây nguy hiểm cho những cây cầu khác ở trên sông Đồng Nai. Do đó, lực
lượng chức năng đã kéo chiếc sà lan ra khỏi khu vực cầu Ghềnh, neo lại
theo hướng về phía cầu Đồng Nai để đảm bảo an toàn.
Chưa ghi nhận có người tử vong
Theo
thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về
trật tự xã hội, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đến thời điểm tối 20/3,
cơ quan chức năng chưa ghi nhận có người tử vong trong vụ sà lan tông
sập cầu Ghềnh qua lời khai các nhân chứng cũng như nghi nhận tại hiện
trường.
Theo
ông Nam, ngay sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng đã tiến hành
làm việc với 3 người có mặt trên cầu lúc xảy ra vụ việc, họ cho biết,
không thấy ai đi phía trước họ ngay sau khi cầu bị sập, rơi xuống sông.
Ngoài ra, lực lượng người nhái, cứu hộ có mặt ở hiện trường cũng ghi
nhận chưa phát hiện người nào kẹt trong tàu.
![]() |
Đến
chiều tối 20/3, tại ga Biên Hòa, lượng hành khách đến đây chưa thể đi về
TPHCM kịp đã gây kẹt cứng, lực lượng chức năng, các cơ quan của tỉnh
Đồng Nai đã phối hợp với TPHCM điều xe đưa khách về TPHCM. Ảnh Việt Văn |
Thứ
trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các lực lượng
phải tích cực rà soát, xác định có hay không có người còn mắc kẹt dưới
tàu sau sự cố này, có hay không có người dân đi trên cầu bị rơi xuống
sông. Nếu có phải tìm kiếm cho bằng được và có báo cáo lại cụ thể.
Ga Biên Hòa quá tải
Ga Biên Hòa quá tải
Theo
ghi nhận của phóng viên, tối 20/3, lượng hành khách tại ga Biên Hòa rất
đông, ùn ứ tại đây. Các phương tiện xe cộ được điều đến để đưa hành
khách về TPHCM đã đến nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ. Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh
Đồng Nai, ông Trịnh Tuấn Liêm đến ga Biên Hòa thị sát cho biết hiện ga
Biên Hòa có dấu hiệu bị quá tải cùng lúc giữa tàu khách lẫn tàu hàng.
Cũng
trong cuộc họp với Bộ GTVT tối cùng ngày, lãnh đạo ngành Đường sắt Việt
Nam cho biết, trong đêm 20/3, sẽ còn 3 chuyến tàu chở khách từ Bắc vào
Nam, với lượng hành khách gần 1.000 người. Do đó, trước mắt, ngành Đường
sắt sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Nai để điều tiết tại các ga Biên Hòa, Hố
Nai và Trảng Bom. Đồng thời bố trí các xe khách để trung chuyển hành
khách từ ga Biên Hòa – ga Sài Gòn nhằm đảo bảo thuận lợi nhất cho hành
khách.
![]() |
Thứ
trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết tạm thời lấy ga
Biên Hòa là ga cuối cùng của tuyến đường sắt Bắc Nam. Ảnh Việt Văn |
![]() |
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo. Ảnh Việt Văn |
Cũng
trong chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT)
gồm thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, các thứ trưởng
Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật đã đến hiện trường chỉ đạo công tác xử lý,
khắc phụ sự cố sập cầu Ghềnh.
Thứ
trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị tỉnh Đồng Nai sử dụng thiết bị để dò
dòng sông để có phương án trục vớt sà lan, chiếc tàu lai dắt. Ngoài ra,
ông Đông cũng yêu cầu Cục đường thủy nội địa rà soát phân luồng để đảm
bảo phương tiện lưu thông trên sông Đồng Nai, duy trì lực lượng 24/24 để
đảm bảo an toàn giao thông qua khu vực xảy ra sự cố.
Đặc
biệt, phải tổ chức lại vận tải đường sắt, tạm thời lấy ga Biên Hòa là
ga cuối cùng của tuyến đường sắt Bắc Nam, chuyển tải ga Sài Gòn ra ga
Biên Hòa trong thời gian chờ khắc phục sự cố và phải đảm bảo phục vụ tốt
nhất cho hành khách khi đến ga Biên Hòa.
Thứ
trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã thành
lập tổ công tác đặc biệt để giúp Bộ chỉ đạo khắc phục sự cố sập cầu
Ghềnh. Tổ công tác sẽ do các Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm tổ trưởng,
thành viên là các lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, lãnh đạo
tỉnh Đồng Nai, Cục Đường thủy nội địa và các cơ quan liên quan trực
thuộc Bộ GTVT. Qua nắm bắt thông tin sự cố, hiện nay theo đánh giá thì
nhanh nhất phải mất 3 - 5 tháng mới có thể khôi phục lại cây cầu này.
Theo Văn Minh – Mạnh Thắng (Tiền Phong)