Quán cà-phê, quán ăn, cửa hàng mua sắm quần áo…được làm dưới lòng đất đang xuất hiện ngày càng nhiều tại TP.HCM. Xu hướng khaithác không gian ngầm để kinh doanh đang được các nhà đầu tư tận dụng triệt để.
 
Ông Marc Townsend, tổng giám đốc điều hành công ty CBRE Vietnam, cho rằng diệntích mặt bằng bán lẻ tại những trục đường đắc địa của thành phố gần như khôngcòn chỗ chen chân và giá cũng khá đắt đỏ. Mặt khác, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻở các trung tâm thương mại tiếp tục tăng cao. Do đó, phương án vươn lên cao hoặc“chui” xuống đất đang được các nhà đầu tư lựa chọn.

Bắt đất đẻ ra vàng

Tại toà nhà C.T Plaza (quận Tân Bình) do tập đoànC.T Group làm chủ đầu tư, ngoài chín tầng trên mặt đất, còn hai tầng hầm vớikhoảng 1.000m². Một nhân viên kinh doanh toà nhà này cho biết, khi mới khaitrương mặt bằng ở tầng hầm bị khách hàng chê. Sau đó một tập đoàn thực phẩm củanước ngoài vào mở nhà hàng, bán khá đắt khách thì nhiều thương hiệu đồ ăn khácmới nhảy vào.

Một dự án khác “chuyên” về kinh doanh dưới khônggian ngầm là Vincom Center (quận 1) do công ty Vincom làm chủ đầu tư, với sáutầng hầm. Trong đó, khu trung tâm thương mại được bố trí nằm từ tầng hầm B3 đếntầng L2 có tổng diện tích đến 57.704m² sàn.

Ông Lê Khắc Hiệp, phó chủ tịch tậpđoàn Vingroup, nói: “Đây là trung tâm thương mại ngầm có quy mô lớn đầu tiên tạiViệt Nam. Trung tâm có đầy đủ các dịch vụ tiện ích như các cửa hàng, cửa hiệuthời trang, siêu thị, ẩm thực, các dịch vụ vui chơi giải trí”.

Ngoài hai dự án trên, trung tâm thương mại Zen Plaza(quận 1) đã cải tạo một phần tầng hầm để kinh doanh mặt bằng bán lẻ thay vì chỉdùng để làm bãi giữ xe như trước đây. Một số công viên trên địa bàn thành phốnhư Tao Đàn, Lê Văn Tám… cũng được các công ty đề nghị khai thác không gian ngầmđể kinh doanh bãi đậu xe và trung tâm thương mại.

Mặt bằng bán lẻ “chui” xuống đất

Khu trung tâm thương mại sâu dưới lòng đất của Vincom Center

Giá thuê không rẻ

Tuy nằm sâu dưới lòng đất, nhưng giá thuê mặt bằngbán lẻ tại những dự án dưới lòng đất không rẻ, đắt tương đương với mặt bằng trênmặt đất. Tại C.T Group, giá thuê hiện khoảng 20- 21 USD/m²/tháng. Ở VincomCenter giá thuê từ 35 - 230 USD/m²/tháng.

Theo quan sát của phóng viên chiều ngày 8.5, tạinhiều gian hàng ở tầng hầm khu trung tâm thương mại của Vincom Center lượngngười mua sắm, ăn uống và vui chơi khá nhiều. Nhân viên một hãng thời trang cóthuê mặt bằng tại đây cho biết, lượng khách vào vui chơi, mua sắm nhộn nhịp.Theo chủ một thương hiệu càphê, sở dĩ những cửa hàng dưới mặt đất hút khách hàngmột phần vì… lạ, thu hút sự tò mò.

Còn theo ông Lê Khắc Hiệp, dù chỉ mới đưa vào sửdụng vào đầu tháng 5.2010, nhưng hiện nay tỷ lệ khách thuê cửa hàng tại đây đãđạt trên 90% diện tích. Khách thuê khu tầng hầm của Vincom Center đa phần lànhững thương hiệu khá tên tuổi như: Nike, Levi’s, Mango, La Senza, Charles &Keith, Highland Coffee…

“Nên có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp sửdụng phần không gian ngầm phía dưới vì hiện nay khu vực trung tâm thành phố đangthiếu đất trầm trọng. Nhưng khi xây dựng, các chủ đầu tư nên tính đến phương ánnước biển dâng cao, thấm, ngập…”, ông Sanh khuyến cáo. 

Ông Kha Tôn Thủ, quản lý toà nhà C.T Plaza cũng chobiết, diện tích tầng hầm được công ty sử dụng làm trung tâm thương mại hiện đãđược các thương hiệu lớn về thức ăn đăng ký thuê để kinh doanh nhà hàng.

Chi phí lớn nhưng nhà đầu tư vẫn thích

Lãnh đạo một công ty có xây dựng trung tâm thươngmại dưới lòng đất cho biết, việc xây dựng gặp khá nhiều rủi ro và nếu không“mạnh về gạo, bạo về tiền”sẽ khó thực hiện được. Lý do là việc thăm dò, khảo sátđịa chất sẽ rất tốn kém; việc thi công tường vây, nếu không có kỹ thuật cao sẽrất dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc hoặc gây sụt lún đối với những công trìnhkế bên khi nền đất yếu. “Thực tế trong thời gian qua đã xảy ra hàng loạt sự cốnhư vậy”, vị này nói.

Tuy nhiên, theo sở Xây dựng TP.HCM, hiện có nhiềucông trình xin xây tầng hầm. Các chủ đầu tư dự án, nhất là ở những khu đất vàngluôn tìm cách tăng diện tích sử dụng bằng cách tăng thêm tầng ngầm. Khu đất cóvị trí càng đẹp, chủ đầu tư càng tìm cách chui xuống sâu hơn, nhất là tại khuvực trung tâm thành phố.

Lý giải về vấn đề này, giám đốc một công ty địa ốctại TP.HCM tiết lộ rằng, khi một số khu vực bị khống chế tầng cao, trong khi lạiđược miễn thuế phần đất bên dưới thì các chủ đầu tư càng muốn “chui”xuống sâuhơn nhằm tận dụng không gian ngầm để kinh doanh.

Theo Di Lã
Mặt bằng bán lẻ “chui” xuống đất