
Phản ánh đến Báo Người Lao Động, ông P.T.Sơn (ngụ quận 3, TP HCM), tài xế chạy xe công nghệ, cho biết vào khoảng 21 giờ ngày 6-6-2023, ông đón một khách ở khu vực quận Bình Thạnh đưa về quận 3.
Khi đến nơi, khách nói điện thoại bị hết pin nên mượn điện thoại của ông Sơn để gọi cho người nhà mở cửa. Tuy nhiên, sau khi mượn, khách bất ngờ giật điện thoại và chạy mất.
Ngay sau khi bị giật mất điện thoại, ông Sơn đã mượn điện thoại báo về cho công ty nơi mở tài khoản chạy xe công nghệ, đồng thời tới công an phường Võ Thị Sáu, quận 3 để trình báo sự việc.
Một tháng sau đó, ông Sơn nhận được nhiều cuộc gọi xưng là nhân viên MoMo đòi số tiền 2,99 triệu đồng.
"Tôi không hề vay số tiền này. Tôi cũng nhiều lần trình bày đến những người gọi điện, nhắn tin tới về sự việc của tôi. Nhưng vẫn liên tục có nhiều người gọi điện, nhắn tin với những lời lẽ miệt thị, xúc phạm tôi và gia đình, người thân của tôi" – ông Sơn kể.
Trong những tin nhắn đòi nợ gửi tới số điện thoại của ông Sơn, có một số tin nhắn thông báo "hợp đồng ví trả sau của ông/bà P.T.Sơn đang vi phạm nghĩa vụ thanh toán như cam kết. Tin nhắn này thay cho thông báo, sau ngày… sẽ chính thức chuyển giao, tái thẩm định hồ sơ, xem xét tình trạng kinh tế, gia đình để làm bằng chứng yêu cầu làm việc tại địa phương"…
Theo lời ông Sơn, ông đã liên hệ tới MoMo để tìm hiểu vì sao bị đòi nợ và được trả lời do tài khoản ví của ông phát sinh khoản vay từ ví trả sau.
Một vài tin nhắn ông Sơn nhận được thông báo khoản nợ từ ví trả sau quá hạn thanh toán, sau khi ông bị mất điện thoại
Trong thông tin MoMo phản hồi cho khách hàng có nêu: "Do khách chưa thông báo đến MoMo nên đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt sim/điện thoại của khách để sử dụng ví gây mất tiền từ tài khoản ngân hàng liên kết và phát sinh dư nợ ví trả sau trên MoMo. Hiện đã quá hạn nên số tiền cần thanh toán là 3,588 triệu đồng (tính đến tháng 7-2023) - đã bao gồm phí chậm trả. Phí sẽ được tính dựa theo số ngày quá hạn của khách".
Ông Sơn cũng nhiều lần gửi đơn khiếu nại tới MoMo về việc không có khoản vay nào. Với khoản nợ 2,99 triệu đồng sau khi bị mất điện thoại, ông Sơn cũng nói sẽ trả để tránh những rắc rối không đáng có nhưng với điều kiện phải có biên bản làm việc rõ ràng hoặc phía MoMo đưa ra hợp đồng xác thực việc có khoản vay của khách hàng trên ví trả sau.
Báo Người Lao Động đã phản ánh khiếu nại của bạn đọc về vụ việc với MoMo. Theo đó, ví MoMo cho biết ngay khi nhận được thông tin, MoMo đã tiến hành xác minh thông tin và ghi nhận rằng khách hàng P.T.Sơn đã đăng ký và kích hoạt ví trả sau trên ứng dụng MoMo vào ngày 6-6-2023 lúc 22:07:32. Ông Sơn cho biết bị giật điện thoại vào lúc 21 giờ cùng ngày.
"Giao dịch này được thực hiện hợp lệ, tuân thủ đầy đủ các bước xác thực cần thiết và được thực hiện trên thiết bị đã đăng ký với MoMo" – đơn vị này khẳng định.
Liên quan đến phản ánh khách hàng bị mất điện thoại trước đó, MoMo đã thu thập và chuyển các thông tin liên quan đến đối tác ngân hàng. Hiện tại, khách hàng và phía ngân hàng đang trực tiếp trao đổi để làm rõ thêm chi tiết và tìm phương án hỗ trợ tốt nhất.
"Về phía MoMo, chúng tôi cam kết sẵn sàng cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho các bên liên quan hoặc cơ quan chức năng khi được yêu cầu nhằm bảo đảm quyền lợi tối đa cho khách hàng. Ví trả sau là sản phẩm được triển khai thông qua sự hợp tác giữa MoMo và các đối tác tín dụng uy tín, được cấp phép thực hiện. Việc liên hệ nhắc nhở và hỗ trợ khách hàng trong việc thanh toán dư nợ đúng hạn sẽ do đội ngũ chăm sóc khách hàng của đối tác tín dụng đảm nhiệm" – MoMo nói.
Đồng thời, để tránh những rủi ro không mong muốn, MoMo khuyến nghị khách hàng: Trong trường hợp mất SIM hoặc thiết bị di động nên liên hệ ngay với nhà mạng để khóa chiều gọi đi và nhận cuộc gọi/tin nhắn. Đồng thời thông báo cho MoMo và ngân hàng liên kết để tạm khóa ứng dụng và tài khoản nhằm bảo vệ an toàn thông tin và tài sản.

Theo NLĐ