Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấnvới GS. TS Nguyễn Xuân Đào, Ủy viên Hội đồng Khoa học Công nghệ Thủ đô, nguyênPhó Chủ tịch thứ nhất Hội nghiên cứu GTVT Đông Á...

 - Thưa ông, việc xây cầu bộhành tại các nước như thế nào?

Khi làm việc ở ngành GTVT, tôi đãcó dịp tới các nước ASEAN và các nước khác như Nhật, Trung Quốc, Ấn Độ... tôi đãthấy và ghi hình ảnh nhiều công trình cầu vượt cho người đi bộ tại thủ đô và cácthành phố lớn của họ. Cái đó là minh chứng của quốc gia văn minh với các côngtrình giao thông được lo chu đáo cho con người.

- Theo ông, có giải pháp nàothay thế cho cầu bộ hành không?

Việc lựa chọn và bố trí loại côngtrình nào dùng cho người đi bộ qua đường là một chủ đề của quy hoạch phát triển.Đơn giản là tổ chức cho người đi bộ qua đường tại những vị trí nhất định trêncùng một mặt bằng, thông qua tổ hợp sơn kẻ rõ trên mặt đường phố, có hoặc khôngcó bố trí các đảo dừng chân, kết hợp hệ thống đèn tín hiệu giao thông bộ hành vàcác biển báo giao thông tương ứng. Tại những nơi quá đông người qua đường - đặcbiệt nơi nhiều tai nạn giao thông bộ hành đã xảy ra thì cầu vượt riêng hoặcđường hầm cho người đi bộ qua đường là tốt nhất.

Mật độ bộ hành cao hãy đặt cầu
Cầu bộ hành đã làm giảm tình trạng tai nạn và ách tắc giao thông tại điểm Voi Phục - Cầu Giấy. Một minh chứng cho vị trí đặt cầu hợp lý.

 - Hà Nội đang cho xây hàngloạt cầu bộ hành, ý kiến của ông về việc này như thế nào?

Hà Nội sắp kỷ niệm 1.000 năm hìnhthành, lại đang phát triển mạnh mẽ và có dòng giao thông hỗn hợp điển hình củacác nước Đông Nam Á, tổ chức  cho người đi bộ qua đường được an toàn và thuậnlợi ở những nơi đông đúc là việc phải làm và nên khẩn trương làm. Đã có thống kêtrong mấy năm gần đây, số người đi bộ qua đường bất cẩn hoặc không đúng luật đãbị thiệt mạng là rất đáng báo động.

- Tuy nhiên, nhiều ý kiến đangphản đối vị trí đặt các cây cầu bộ hành mà Hà Nội sắp triển khai, quan điểm củaông về việc này như thế nào?

Những nơi định làm tiếp các cầuvượt cho người đi bộ an toàn qua đường nên là những tuyến phố đông xe, đườngrộng, tốc độ dòng xe hỗn hợp cao, dễ xảy ra va chạm và hay ùn tắc. Ở những nơicó mật độ người đi bộ rất cao như cạnh các trường học, bệnh viện, chợ - trungtâm thương mại... thì cầu bộ hành là rất thích hợp. Việc tận dụng các công trìnhnày như thế nào, theo tôi lại thuộc một chủ đề khác, như văn hóa tham gia giaothông, chấp hành luật lệ giao thông... Người khôn bao giờ cũng nên chọn cách điđường đúng luật giao thông và an toàn (!)

-  Xin cám ơn ông!

Xây tràn lan sẽ không khớp với giao thông Thủ đô

Mật độ bộ hành cao hãy đặt cầu

“Giao thông Hà Nội chưa tìm được phương án cụ thể để ổn định. Với việc xây dựng thêm 18 cầu bộ hành dành cho người đi bộ qua đường, theo tôi thì vừa tích cực, vừa có nhiều vấn đề nảy sinh.

Về mặt tích cực, trên một số tuyến đường có sự hiện diện của cầu bộ hành cũng tạo ra được lối đi riêng và an toàn cho người đi bộ. Thời gian gần đây khi các ngã ba, ngã tư giao thông bị bịt lại thì dường như đường dành cho người đi bộ qua đường cũng bị bịt luôn. Việc xây cầu bộ hành ở một số điểm là cần thiết.

Tuy nhiên, xây hàng loạt cầu bộ hành thì lo nhất là sự không đồng bộ giữa các tuyến đường sẽ nảy sinh. Việc xây dựng 18 cầu bộ hành như đề xuất vị trí của Hà Nội là không khả quan. Chỉ một thời gian rất gần chúng ta sẽ nhận thấy nhiều cây cầu này rất khập khiễng với giao thông chung của Thủ đô”.

GS.TSKH Nguyễn Trâm, Giảng viên khoa Xây dựng, ĐH Kiến trúc Hà Nội

Biết bị phá mà  vẫn xây thì quá lãng phí

Mật độ bộ hành cao hãy đặt cầu

“Về vấn đề cầu bộ hành dành cho người đi bộ qua đường, chúng ta đã có một bài học cụ thể. Điển hình là những cầu bộ hành nằm dọc theo Quốc lộ 5 Hà Nội- Hải Phòng. Trên tuyến đường này, nhiều cầu bộ hành đã được xây dựng nhưng tác dụng của nó thì rất ít nhận thấy.

Theo tôi, chúng ta nên nghiên cứu kỹ khi xây dựng thêm cầu bộ hành cho Hà Nội. Bởi đây không chỉ là bài toán về giao thông mà còn là bài toán về tiết kiệm kinh tế. Hãy lấy ý kiến của người dân để quyết định cho việc này.

Hà Nội mở rộng về địa giới hành chính, giao thông Hà Nội cũng rộng lớn và đa dạng hơn rất nhiều so với trước kia. Chúng ta đang xây dựng một loạt các dự án mới về giao thông trong đó có tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, rồi cả những đường trên cao...

Một đô thị phát triển thì không thể thiếu những công trình giao thông như vậy. Khi các công trình kia hình thành, nhiều cầu bộ hành nếu không được nghiên cứu vị trí đặt cẩn thận sẽ bị phá bỏ. Như thế là lãng phí rất lớn”.

GS. TSKH Nguyễn Văn Quảng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng

Theo Mật độ bộ hành cao hãy đặt cầu