Nhận được thông báo trúng thưởng tiền tỷ nhưng sim đang cótranh chấp phải kiểm chứng lại..., không ít khách hàng vội vàng cung cấp thôngtin cá nhân, dẫn đến mất số đẹp.

Đang về quê ăn Tết cùng gia đình tại Vĩnh Phúc, anh Minh nhậnđược cuộc điện thoại từ một số máy lạ, báo tin trúng thưởng 1,1 tỷ đồng của nhàmạng. Để nhận giải, anh Minh phải khai báo đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh,số chứng minh thư, những cuộc gọi gần nhất để kiểm tra. Ngoài ra, anh Minh đượcyêu cầu phải tuyệt đối giữ bí mật và không được phát sinh thêm bất cứ một cúđiện thoại nào nữa để đảm bảo tiền thưởng được vận chuyển an toàn.

"Họ nói trong dịp Tết nên không dùng được số từ tổng đài, nếutôi báo cho ai thì kẻ gian dễ phát hiện. Đây là chương trình bốc thăm may mắndịp năm mới do nhà mạng tổ chức", anh Minh nói. Theo đó, trong lúc đang vui vẻchúc rượu với bạn bè, anh Minh mất cảnh giác đã trả lời những thông tin mà đầudây bên kia yêu cầu.

Mất sim đẹp vì cung cấp thông tin cho người lạ

Hôm sau ngủ dậy, láng máng nhớ về cuộc gọi tối hôm trước songanh Minh chờ mãi mà không thấy khoản tiền tỷ đâu cả, gọi điện lại cho số máy kiathì thuê bao không liên lạc được. Hai hôm sau, sim đuôi 3456 của anh Minh đangdùng đột nhiên không còn hiệu lực. Gọi điện lên tổng đài, anh được biết chủ thuêbao không còn mang tên anh nữa.

Trước đó, chị Hoài Vy, sống ở Hà Nội, người đang sở hữu mộtsim đẹp đuôi 66866 cũng nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ đầu 09, tự xưnglà gọi từ tổng đài Viettel và nói rằng hiện tại số điện thoại của chị đang cótranh chấp, yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, ngày tháng nămsinh, những số điện thoại giao dịch gần đây... Nghi ngờ vì số gọi đến không phảitừ tổng đài Viettel nên chị Vy từ chối trả lời.

"Anh ta cứ nằng nặc thuyết phục, kêu nếu tôi không cung cấp,tổng đài sẽ khóa số điện thoại này vì dính dáng đến tranh chấp", chị Vy kể. Liênhệ trực tiếp với trung tâm chăm sóc khách hàng của nhà mạng, chị Vy được nhânviên tại đó cho biết: "không có tranh chấp nào cả". Nếu có, họ sẽ gọi từ số củatổng đài để mời chị Vy ra điểm giao dịch gần nhất để giải quyết.

Kinh nghiệm gần 3 năm trong nghề, anh Đức, kinh doanh tại ChâuLong, Hà Nội cũng từng bị mất một con sim đẹp vì lỡ phát sinh cuộc gọi theo yêucầu của khách hàng. Anh Đức kể, lần đó, anh rao bán con sim đuôi tam hoa 9 trênmạng, có vị khách gọi điện hỏi mua và muốn biết tường tận thông tin như simchính chủ, nguyên kit hay đã dùng rồi, có dính dáng tranh chấp hay không...

Lâu lâu mới gặp khách, anh Đức đáp ứng mọi yêu cầu của ngườimua, chỉ mong bán được hàng. Theo đó, ngoài việc trả lời những câu hỏi trên, anhĐức đồng ý mở sim hoạt động, phát sinh 5 cuộc gọi theo ý của khách để chứngminh: sim hoàn toàn không có tranh chấp. Nào ngờ, ngày hôm sau, kiểm tra trên hệthống, anh Đức mới hay, sim đó đã bị sang tên cho người khác.

"Làm lâu rồi mà tôi không lường đến tình huống đó, họ kêu mìnhphát sinh cuộc gọi, rồi cả tên họ để lấy những thông tin đó đi cấp lại sim từnhà mạng. Mất con sim gần 5 triệu, tiếc đứt ruột, nhưng đúng là bài học nhớđời", anh chia sẻ.

Trao đổi với PV, đạidiện một hãng viễn thông lớn cho hay, tình trạng bị gọi điện thông báo sim cótranh chấp, sim trúng thưởng... để dò hỏi thông tin cá nhân đã từng được kháchhàng phản ánh khá nhiều. Vị lãnh đạo này khẳng định, nếu thuê bao gặp bất cứ vấnđề gì, nhà mạng sẽ liên hệ với khách hàng qua số tổng đài riêng, tuyệt đối khôngcó chuyện sử dụng sim thường đầu 09, yêu cầu khách hàng cung cấp dữ liệu để kiểmchứng. Ngoài ra, không có đơn vị viễn thông nào tổ chức chương trình khuyến mãi,bốc thăm trúng thưởng mà được giữ kín và tiến hành bí mật.

Ông cho biết thêm, theo quy định, nếu khách hàng cung cấpchính xác thông tin và những số điện thoại phát sinh gần nhất rồi báo mất simhoặc muốn khai báo lại dữ liệu cá nhân để tránh bị thu hồi thì nhà mạng khôngthể từ chối. "Chủ thuê bao không nên cung cấp thông tin cho bất kỳ ai cả, nếugặp trục trặc nào hay nhận được thông báo từ số máy lạ thì nên gọi điện trựctiếp lên tổng đài hoặc ra trung tâm giao dịch kiểm tra lại", ông khuyến cáo.

Theo Vnexpress