Theo
tin của kênh truyền hình Đài Loan TVBS, vào lúc 17h43 ngày 23-7, một
chiếc máy bay ATR-72 thuộc chuyến bay GE222 của Hãng hàng không
TransAsia, xuất phát từ Cao Hùng đến sân bay Mã Công - Bành Hồ đột nhiên
rơi xuống đất.
Trên
máy bay lúc đó có 54 hành khách (51 người lớn, 4 trẻ em) và 4 người
thuộc phi hành đoàn. Theo Cục trưởng Cục hàng không Đài Loan Thẩm Khởi,
theo thống kê sơ bộ đã có 47 người chết và 11 người bị thương nặng.
Hãng
hàng không TransAsia - Đài Loan bắt đầu nhập các máy bay thuộc loại ATR
vào năm 1988, đầu tiên là 5 chiếc thuộc phiên bản ATR42-300, các máy
bay thuộc loại ATR72 bắt đầu được mua về từ năm 1990. Hiện nay, Hãng
hàng không này đang sở hữu 10 chiếc ATR72-200/500.
![]() |
Máy bay ATR 72 của Hãng hàng không Vietnam Airlines |
Trước
đây, 1 chiếc ATR72 của Đài Loan cũng đã bị tai nạn năm 2002. Chuyến bay
mang số hiệu 791 của hãng hàng không TransAsia Airways bất ngờ gặp sự
cố trong hành trình từ Đài Bắc tới Ma Cao vào ngày 21/12/2002.
Cơ
quan an toàn hàng không Đài Loan xác nhận, chiếc máy bay gặp nạn do
băng đọng nhiều trên các cánh, dẫn tới tình trạng mất kiểm soát Máy bay
lao xuống vùng biển cách thành phố Mã Công của Đài Loan 17 km, khiến cả 2
phi công thiệt mạng.
Được
biết, trên thế giới đã có rất nhiều tai nạn và các sự cố liên quan đến
loại máy bay này. Trong đó có cả Việt Nam. Hiện nay, nước ta có tổng
cộng 14 máy bay ATR-72-500, đều thuộc sở hữu của Vietnam Airlines, đây
là loại máy bay ATR thế hệ mới, mới được đưa vào khai thác.
![]() |
Cận cảnh hiện trường chiếc ATR 72 của Đài Loan bị rơi |
Chiều
ngày 21-10, chuyến bay mang số hiệu VN1673 của máy bay ATR72 từ Hải
Phòng đi Đà Nẵng hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng bình thường, song
khi kiểm tra thì bộ phận kỹ thuật mặt đất phát hiện máy bay bị gãy 1
trục càng trước, 1 chiếc lốp đã rơi đâu mất trên đường bay.
Mãi
tới ngày 25-10, sau khi huy động một lực lượng tìm kiếm lớn, người ta
mới tìm thấy chiếc lốp máy bay bị rơi ra từ chiếc ATR72 ở một khu vực
bên ngoài sân bay Cát Bi. Vị trí tìm được chiếc lốp cách đường băng
1.150 m, lệch trái 80m, nằm giữa cánh đồng cỏ lác gần đường băng.
Theo
ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù máy bay
vẫn tiếp đất thành công và tính mạng của các hành khách và phi hành đoàn
đều an toàn nhưng đây được xếp vào loại sự cố nghiêm trọng, có thể gây
nguy hiểm cho tính mạng hành khách và mất an toàn máy bay.
![]() |
Cận cảnh trục trước chiếc ATR72 đã bị rơi mất 1 bánh sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chiều 21-10 |
ATR72
là loại máy bay cánh quạt đôi do Công ty chế tạo máy bay ATR (Avions de
Transport Régional) - một liên doanh Pháp/Italia chế tạo. ATR-72 là
loại máy bay chở khách chặng bay ngắn được giới thiệu lần đầu vào năm
1988 và chính thức đưa vào khai thác hoạt động từ năm 1989.
Theo số liệu thống kế, có ít nhất 408 máy bay ATR-72 được sản xuất và đi vào hoạt động trên khắp thế giới.
Máy
bay ATR 72-500 có chiều dài 27,17m, cao 7,65m, sải cánh 27,05m, trọng
lượng cất cánh tối đa 22,5 tấn. Phi hành đoàn bao gồm 2 người.
ATR
72-500 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt PW127F (công suất 2.475 mã
lực/chiếc) sử dụng cánh quạt 6 lá. Máy bay đạt tốc độ bay 511km/h, tầm
bay hơn 1.300km, trần bay 7.600m, quãng đường cất cánh 1.165m.
ATR
72 được thiết kế với cửa lên xuống ở đuôi cho hành khách và 2 cửa buồng
hàng lớn nằm ở bên trái ngay sau cabin lái và cửa buồng hàng sau nằm
bên phải.
Khoang chở khách trên máy bay ATR 72-500 có khả năng chở tối đa 68-74 người.
Theo Toàn Thắng (Đất Việt)