Máy bay Boeing 747 của Malaysia Airlines. Ảnh minh họa: Wikimedia Commons. |
Adrian Gjertsen, chuyên gia hàng không của công ty Dịch vụ Hỗ trợ hàng không Anh, cho biết CVR hoạt động liên tục, tức là sau khoảng hai giờ, nó sẽ ghi đè lên những dữ liệu trước đó.
Theo AAIB, thông tin trao đổi giữa các thành viên tổ bay được xem là yếu tố quan trọng trong cuộc điều tra và CVR sẽ cung cấp cái nhìn rõ ràng hơn về những gì đã xảy ra trên máy bay. Báo cáo cũng cho biết rằng Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) quy định các hãng hàng không phải bảo quản tất cả dữ liệu liên quan trong chuyến bay.
Tuy nhiên, Bản hướng dẫn bay (FOPM) của MAS lại không chú ý đến điều này và "không yêu cầu người chỉ huy phải có nghĩa vụ bảo vệ dữ liệu trong trường hợp có sự cố nghiêm trọng".
"Quá trình điều tra cho thấy quy trình bảo vệ dữ liệu chuyến bay của hãng hàng không này không đủ chặt chẽ để đảm bảo rằng chúng được bảo vệ ngay sau khi xảy ra sự cố hoặc tai nạn", báo cáo cho biết.