Ngoài những chiêu gian lận xăng dầu một cách tinh vi mà người tiêu dùng khó có thể nhận biết được như thay xăng thật bằng xăng dỏm, gắn chip ở trụ bơm…, còn có tình trạng nhân viên cây xăng lợi dụng sự vô ý của khách hàng để trục lợi.
Đổ xăng theo dung tích
Thông thường chúng ta hay mua xăng theo tiền, và số tiền chẵn như 20.000, 30.000, 50.000 đồng… Tuy vậy, cách mua này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hành vi gian lận, do hiện tượng “nhảy số tiền” mà đôi khi khách hàng không để ý.
Để tránh tình trạng này, bạn nên mua xăng theo dung tích, ví dụ: 1 lít, 2 lít… Các chương trình ăn cắp thường lập trình theo số tiền, vì vậy, nếu chuyển qua cách mua theo thể tích, bạn sẽ có “cơ may” thoát được móc túi.
Khi bình xăng đã gần cạn, kim chỉ vạch đã về mức màu đỏ, bạn chỉ cần đề nghị bơm số lít chẵn, thấp hơn dung tích bình xăng là có thể yên tâm xăng không bị tràn ra xe.
Đừng đổ xăng đầy bình
Không nên đổ xăng đầy bình để tránh gian lận |
Chia sẻ trên tờ VTC News, một nhân viên kỹ thuật ô tô cho biết, trường
hợp khách hàng không đổ theo một số tiền nhất định mà đổ đầy bình thì
vẫn có khả năng sẽ phải trả nhiều tiền hơn so với số xăng thực được đổ.
Nhân viên này nói rõ: "Với cơ chế "cò" bơm tự động, khi đổ xăng tới thời
điểm xăng đầy lên và chạm tới mép của vòi bơm, tức ngưỡng an toàn để
tránh cho xăng bị trào ra ngoài, thì cột bơm sẽ tự động điều khiển cò
ngắt bơm (khi đó khách hàng sẽ nghe thấy tiếng ngắt rất lớn của cò vòi).
Điều này có thể dễ hiểu bởi hút ngược một lượng xăng lại là để tránh
việc xăng đầy kín bình, trong khi trong bình xăng cần phải có một khoảng
trống nhất định cho việc xăng giãn nở (vì nhiệt lớn) cùng hơi xăng, hơi
ga dư thừa, đảm bảo an toàn cho xe và người điều khiển". Vì vậy, chỉ số
bơm xăng vẫn sẽ chạy nhưng lượng xăng thực đổ vào xe sẽ bị ít hơn so
với chỉ số hiển thị.
Đổ xăng khi còn 1/2 bình
Nên bấm cho xăng chảy từ từ vào bình. Khi dòng chảy của xăng vào bình
nhanh, mạnh, xăng giãn nở nhiều hơn. Vì vậy, nên đổ xăng để dòng xăng
chầm chậm chảy vào bình.
Nếu để cho bình xăng thật cạn, thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ
gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn 1/2 thì
khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất
trong bình xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Chọn thời điểm đổ xăng
Xăng giãn nở hay co lại tùy vào nhiệt độ. Buổi sáng tiết trời mát hơn,
trong suốt một đêm xăng co lại, giảm thể tích, vì thế, đổ xăng vào thời
điểm sáng sớm là bạn có lợi nhất. Ngược lại, lúc nóng nhất trong ngày,
khi ta trả tiền 10 lít xăng nhưng có thể ta chỉ nhận được từ 9,1 – 9,3
lít, phần còn lại chỉ là hơi xăng.
Vì vậy, người tiêu dùng nên mua xăng vào buổi sáng lúc nhiệt độ vẫn còn
thấp. Làm như vậy, các bạn sẽ mua được lượng xăng nhiều hơn với số tiền
tương đương khi mua vào buổi trưa hoặc chiều.
Bạn cũng không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây
xăng. Lúc xe bồn đổ xăng vào bồn chứa ào ào, gia tăng áp suất trong bồn
chứa xăng của trạm xăng làm xăng giãn nở ra. Khi đó, ta lại phải mua
một tỷ lệ khí xăng, hơi xăng.
Tự đong đo xăng
Nhiều người dùng mỗi lần mua xăng lại đem can ra để đong trước khi đổ
vào bình xăng xe máy, phương án này có vẻ bất tiện nhưng có lẽ là cách
hiệu quả nhất để mua đúng, đủ xăng với số tiền mình đã bỏ ra.
Mua theo "cánh taxi"
Bạn nên mua xăng ở các cây xăng có nhiều lái xe taxi hoặc xe tải ghé
vào. Những lái xe taxi hoặc xe tải thường xuyên đi lại, do đó họ có
nhiều kinh nghiệm trong vấn đề xăng dầu hơn chúng ta. Họ là những người
đi đầu trong việc tìm kiếm các cây xăng tốt, bởi vì nếu bị gian lận thì
số tiền thiệt hại có thể lên đến hàng trăm nghìn mỗi lần mua.
Không mua xăng khi có hai người cùng thao tác
Khi bạn nhận thấy một cột bơm xăng có tới 2 người cùng thao tác: 1 người
bơm và một người bấm số, thì có tới 95% khả năng cây xăng có gian lận.
Nhân viên có thể viện lý do rằng vì quá đông khách nên cần 2 người làm
cho nhanh, nhưng thực tế có thể, họ đang móc túi khách hàng trắng trợn.
Yêu cầu chuyển đồng hồ về “0″ trước khi bơm
Với lý do khách hàng nhiều, hoặc do đứng xa trụ bơm nên nhiều nhân viên
thường để nguyên đồng hồ ở những lần bơm trước, và tiếp tục bán xăng cho
bạn. Việc này dù vô tình hay cố ý thì người chịu thiệt sẽ là bạn, bởi
luôn có sai số trong phép tính trừ giá tiền giữa 2 lần bơm.
Quan sát kỹ khi mua xăng
Thứ nhất,
bạn có thể phát hiện được những biểu hiện bất minh của nhân viên trạm
xăng. Thứ hai, bạn biết được đồng hồ xăng đã hiển thị đủ hay chưa, có bị
nhảy số hay không. Một số cây xăng có “mánh” kéo dài dây bơm xăng ra xa
để khách hàng khó quan sát đồng hồ, bạn cũng nên lưu ý.
Nếu phát hiện gian lận, dù không có bằng chứng cụ thể thì bạn cũng sẽ
biết đường mà tránh cây xăng đó trong những lần mua xăng sau này. Ngoài
ra có thể khuyến cáo người thân và bạn bè giúp họ không bị móc túi.
Kiểm tra chất lượng xăng
Khi mua xăng, khách hàng có thể yêu cầu nhân viên bán xăng nhỏ một vài
giọt xăng lên đầu ngón tay. Nếu thấy có hiện tượng nhờn nhờn, bám dính
thì xăng có khả năng đã bị pha dầu. Cũng có thể thử xăng bằng cách, nhỏ
vài giọt xăng lên một tờ giấy trắng, sau đó để xăng bay hơi, nếu thấy
cặn bẩn thì tức là xăng đã bị pha dầu, nếu không có vết bẩn thì bạn có
thể yên tâm về chất lượng xăng.
Nên so sánh giữa các lần mua
Con đường bạn đi làm luôn có những cây xăng cố định, bạn có thể kiểm tra
bằng cách mua một lượng xăng nhất định rồi kiểm tra vạch chỉ xăng trên
xe để so sánh với những lần sau và những cây xăng khác nhau. Dựa vào số
lít, số km đi được trong các lần mua để lựa chọn cây xăng cảm thấy tin
tưởng nhất.
Tránh bay hơi
Tránh để xăng bay hơi bằng cách vặn chặt nắp bình xăng và đậu xe vào nơi
có bóng râm. Bằng cách này, bạn cũng tiết kiệm xăng một cách đáng kể.
Tẩy chay những cây xăng gian lận
Nghe theo những kinh nghiệm xương máu từ người quen, những người có kinh
nghiệm cũng là một cách để tránh bị "móc túi". Người tiêu dùng hoàn
toàn có quyền tẩy chay những cây xăng có biểu hiện làm ăn gian lận, lừa
đảo và cảnh báo những người khác chống lại hành vi lừa đảo này, báo cơ
quan công an nếu có bằng chứng cụ thể và rõ ràng.
Theo VietNamNet