"1001" công dụng thần thánh của sữa tươi trong gian bếp, chắc chắn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên

Là bà nội trợ đảm đang, ai cũng nên chuẩn bị sẵn sữa tươi trong căn bếp nhỏ!

Giá thành rẻ lại dễ mua, sữa tươi từ lâu được xem như "bạn thân" của các bà nội trợ do sở hữu nhiều công dụng hữu ích. Cùng tìm hiểu những mẹo vặt ít người biết giúp chế biến món ăn đỉnh hơn, ăn ngon miệng hơn cùng sữa tươi.

1001 công dụng thần thánh của sữa tươi trong gian bếp, chắc chắn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên-1

Khử mùi tanh, làm mềm, tăng hương vị cho thịt, cá

Cá hồi, nội tạng động vật, thịt bò... khi mới mua về thường có mùi hôi và ngấy. Nhiều nhà hàng, quán ăn bỏ túi "mẹo" khử mùi cho các thực phẩm này bằng sữa tươi. Cách làm rất đơn giản: Đổ sữa tươi không đường ra tô hoặc chậu lớn, cho cá hồi hoặc nội tạng động vật vào ngâm ngập. Sau một khoảng thời gian (tùy theo loại thực phẩm), mùi tanh không còn nữa. Chưa kể nhờ ngâm thực phẩm với sữa tươi mà thịt mềm hơn. Mùi vị của các món ăn khi hoàn thành cũng thơm ngon hơn rất nhiều. 

1001 công dụng thần thánh của sữa tươi trong gian bếp, chắc chắn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên-2

Giúp thực phẩm đóng đá nhanh rã đông

Thực phẩm để đông lạnh thường bị khô, giảm ngọt và quá cứng nên khó chế biến ngay lập tức. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể thả thực phẩm đông lạnh vào một bát hay chậu nhỏ đầy sữa tươi. Sữa sẽ giúp thực phẩm rã đông nhanh hơn và còn làm tăng hương vị khi nấu nướng.

Giữ màu cho rau-củ-quả luộc

Sau khi được gọt vỏ hoặc thái nhỏ, một số loại rau củ như khoai tây, bắp cải... thường bị chuyển màu xỉn hoặc vàng do phản ứng với không khí và ánh sáng. Cho một chút sữa tươi vào nước luộc, rau củ sẽ giữ được màu tươi xanh ban đầu và hương vị cũng thơm ngon hơn.

Thay một phần cốt dừa bằng sữa tươi khi nấu cà ri

Sữa tươi có thể thay thế một phần nước cốt dừa trong món cà ri để có vị đặc trưng mà không quá ngấy, lại tốt cho sức khỏe. Những người thích ăn cà ri nhưng không thích vị béo của nước cốt dừa có thể áp dụng cách này. Bạn có thể nấu với tỷ lệ 2 cốt dừa/1 sữa tươi hoặc chủ yếu dùng sữa tươi, đến khi gần chín mới thêm vào chút nước cốt dừa (đã tách váng béo hoặc chưa tùy theo sở thích).

Làm trứng cuộn xốp mềm kiểu Hàn/Nhật

Món trứng cuộn ở các quán Hàn/Nhật luôn xốp, mềm, dai. Nếu ở nhà, bạn làm thử mãi vẫn không thấy giống ngoài hàng thì hãy xem công thức trứng cuộn của mình đã có sữa tươi chưa.

1001 công dụng thần thánh của sữa tươi trong gian bếp, chắc chắn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên-3

Chữa ngứa tay khi chế biến khoai sọ, dọc mùng

Với một số loại rau củ quả nhiều nhựa như dọc mùng, khoai sọ, trước khi làm bạn có thể thoa một chút sữa tươi lên bàn tay. Cách này sẽ giúp tay bạn khỏi bị nhựa làm ngứa ngáy.

Khử mùi tỏi sau khi ăn

Tỏi và các món ăn dùng nhiều tỏi thường khiến mọi người e ngại bởi dễ khiến cho hơi thở trở nên "nặng mùi". Nhưng chỉ với một ly sữa nhỏ sau khi ăn, nỗi lo của bạn sẽ lập tức biến mất. Sữa tươi lúc này có công dụng khử mùi tỏi, trả lại cho bạn hơi thở thơm tho nguyên trạng. 

Chữa cay cấp tốc

Khi ăn đồ cay nóng, bạn nên ngậm một ngụm sữa tươi thay vì nước để loại bỏ cảm giác "cháy bỏng" trong miệng. Sữa là phương pháp chữa cay hiệu quả nhất bởi trong sữa có casein giúp trung hòa capsaicin - nguyên nhân gây nóng bỏng. 

Theo Metta - Vietnamnet


sữa tươi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.