"5 không" khi mua nho tươi, đảm bảo luôn mua được nho ngọt sắc, không có hóa chất

Mỗi khi đi mua nho tươi, bà nội trợ 40 tuổi ở Cầu Lủ, Hà Nội, này chỉ cần dắt túi 5 không sau đảm bảo 10 lần mua sẽ chọn được cả 10 lần những chùm nho tươi ngon ngọt và nhất là không có hóa chất để an toàn nhất với sức khỏe.

Nhà chị Nguyễn Thanh Giang, 40 tuổi ở Cầu Lủ, Hà Nội rất thích ăn trái cây, nhất là những loại trái cây mùa hè: "Mùa hè được nắng nên hoa quả cũng đa dạng. Nhà mình các con rất thích ăn xoài, nhãn, chôm chôm, măng cụt, hồng xiêm, mận, dưa hấu… Ngoài ra, những loại nho tươi cũng được mình hay mua về. Bởi loại quả này ngọt sắc lại ít hạt, dày cùi, ăn rất đã miệng".

Nguyên nhân là bởi: "Vào hè là mùa của nho, ăn sẽ an toàn và không có hóa chất. Còn ăn nho trái vụ, do loại quả này được giá, nên nhiều tiểu thương hay áp dụng nhiều mánh lới bán hàng gian lận như: chà trộn nho Trung Quốc với nho Ninh Thuận, tẩm hóa chất để nho tươi lâu…

Cũng bởi thế mà nhà mình hay ngại ăn nho trái mùa. Đặc biệt khi mua loại quả này, mình luôn thận trọng để không bị nhầm lẫn. Trước khi ăn cần thực hiện rửa sạch loại quả này, ngâm nước muối đúng nồng độ để giảm bớt độc tố. Nếu nho có dấu hiệu dập nát thì tuyệt đối không ăn".

5 không khi mua nho tươi, đảm bảo luôn mua được nho ngọt sắc, không có hóa chất-1
Những quả nho chín cây sẽ luôn có một lớp sương muối mỏng.


Nhiều năm kinh nghiệm đi chợ mua rau củ và trái cây, chị Giang có hẳn cho mình 5 bí quyết chọn nho tươi đảm bảo ngon ngọt lại không có hóa chất: "Cứ áp dụng những chiêu này khi chọn nho thì bạn sẽ mua được những trái nho tươi ngon, ngọt sắc nhất về cho gia đình. Ăn vừa đã miệng lại ngon ngọt, an toàn".

1. Không chọn chùm nho không có lớp sương muối trên bề mặt

Theo chị Giang cho biết, những quả nho chín cây sẽ luôn có một lớp sương muối mỏng. Nếu như thấy sương càng dày thì quả nho này sẽ càng ngon và chín hoàn toàn. Tuy nhiên nếu thấy những trái nho có bề mặt nhẵn, không có lớp sương này nhưng có màu đặc biệt sáng rõ thì không nên lựa chọn. Bởi những trái nho như vậy có thể bị ôi hoặc có chất làm chín.

2. Không chọn cuống nho màu nâu

Nếu như tinh mắt để ý, bà nội trợ nên để ý đến cuống của mỗi chùm nho chín: "Thực tế nho tươi chín cây vừa mới hái thì cuống chùm nho phải có màu xanh hoặc vàng. Dây cuống cũng khá mỏng, có độ dẻo dai cao. Khi thử nhấc lên cả chùm nho sẽ rất khó rụng".

5 không khi mua nho tươi, đảm bảo luôn mua được nho ngọt sắc, không có hóa chất-2


Song nếu cuống dây nho có màu nâu, hoặc khi nhấc các chùm nho lên, các quả nho rơi xuống thì không nên mua. Bởi vì loại cành này đã để lâu và không phải nho tươi", chị Giang khẳng định.

3. Không chọn những chùm nho quả chín đồng đều


Với những trái cây chín tự nhiên và chín cây thì tuyệt đối không thể chín đồng đều được mà sẽ có quả xanh quả chín khác nhau. Ngược lại, những trái nho chín đồng màu thì rất có thể chúng được sử dụng thuốc kích thích cho chín. Tuy nhiên thực chất chúng vẫn còn rất non.

"Những loại quả như vậy bạn không nên mua vì ăn sẽ không dày cùi, không ngọt. Chưa kể khi ăn trái cây chứa chất kích thích chín sẽ rất có hại cho sức khỏe", chị Giang nhận định.

4. Không chọn những chùm nho quả có vết nứt ở vỏ


Bà nội trợ 40 tuổi này cho rằng khi mua nho, nhiều người lầm tưởng chọn những quả nhỏ nhiều vết nứt vì cho rằng chúng đã chín hoàn toàn. Nhưng như vậy là sai lầm lớn.

5 không khi mua nho tươi, đảm bảo luôn mua được nho ngọt sắc, không có hóa chất-3


Thực tế, các vỏ quả nho ngay cả khi chín đều không có vết nứt. Ngược lại các vết vứt xuất hiện trên vỏ rất có thể là do nho đã chín quá hoặc kích thích tăng trưởng khiến nho lớn quá nhanh, vỏ nho không theo kịp tốc độ tăng trưởng nên đã bị nứt. Những quả nho có vỏ nứt không nên mua.

5. Không mua nho đã mềm nhũn, xuất hiện mùi lạ


Để mua nho, người tiêu dùng nên chọn những quả nho còn cứng, chắc thịt. Không chọn những quả mềm nhũn, đã xuất hiện mùi lạ hoặc có các vết chấm lốm đốm trên quả. Bởi đây là những quả đã quá chín hoặc bị hỏng, nên loại bỏ ngay.

"Ăn những loại quả này thường là nho để lâu, nho cũ hoặc sắp hỏng nên đã giảm vị, thậm chí dễ bị đổi chất, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng", chị Giang nói.

 

Theo PhunuVietnam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/ba-noi-tro-40-tuoi-bat-mi-5-khong-khi-mua-nho-tuoi-dam-bao-luon-mua-duoc-nho-ngot-sac-lai-khong-co-hoa-chat-22202016693025241.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.