5 tiêu chuẩn chọn tủ lạnh không thể thiếu, chỉ nhìn vào giá cả hay hãng sản xuất đã xưa rồi

Chỉ cần dựa trên 5 tiêu chí này, bạn sẽ lựa chọn được cho mình chiếc tủ lạnh ưng ý nhất.

Tủ lạnh có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi gia đình ngày nay. Một chiếc tủ lạnh tốt có thể giúp bảo quản được thực phẩm tươi lâu mà vẫn giữ nguyên được các chất dinh dưỡng. Với gia đình bận rộn thì tủ lạnh giúp tiết kiệm thời gian đi chợ, góp phần làm giảm hoặc hạn chế số lần đi chợ trong tuần. Ngoài ra, tủ lạnh còn có thể làm đá mát để uống nước hoặc trữ đông các loại thực phẩm, thịt, cá ở ngăn đông luôn tươi ngon.

Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là làm sao bạn có thể chọn được một chiếc tủ lạnh tốt, phù hợp với gia đình khi trên thị trường có rất nhiều dòng loại khác nhau? Không chỉ nhiều hãng sản xuất mà ngay cả giá cả và chức năng cũng có rất nhiều. Có một mẹo là khi chọn mua tủ lạnh, bạn đừng chỉ nhìn vào hãng sản xuất hay giá cả mà hãy dựa vào 5 tiêu chí này là có thể mua được chiếc tủ lạnh tốt mà không sợ bị người bán hàng qua mặt!

5 tiêu chuẩn chọn tủ lạnh không thể thiếu, chỉ nhìn vào giá cả hay hãng sản xuất đã xưa rồi-1
 
1. Tiêu chuẩn về nhiệt độ

Một yếu tố quan trọng trong việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đó là vấn đề nhiệt độ. Lấy ví dụ như các loại đồ ăn cần bảo quản ở nhiệt độ thấp như kem, nếu tủ lạnh có nhiệt độ không đạt tiêu chuẩn thì kem sẽ bị chảy nước, ăn mất ngon. Tương tự, đối với các loại thực phẩm như cá và thịt, nhiệt độ thấp có thể ức chế sự phát triển và sinh sản của vi sinh vật, kéo dài đáng kể thời gian bảo quản, nhưng nếu nhiệt độ trong tủ không đạt tiêu chuẩn thì chỉ khiến thực phẩm dễ hư hỏng.
 
2. Tiêu chuẩn về độ ẩm

Độ ẩm là yếu tố chính để đo độ tươi của rau quả, một khi rau quả thiếu nước sẽ làm cho mùi vị kém đi. Tương tự đối với các loại thực phẩm khác thì độ ẩm cũng rất quan trọng. Vì vậy, muốn thực phẩm tươi ngon, bổ dưỡng, không bị mất mùi vị thì phải giữ được tối đa nước có trong thực phẩm. Để giữ nước trong thực phẩm, tủ lạnh cần có cơ chế kiểm soát áp suất và độ ẩm ra vào trong tủ, đồng thời tốc độ làm lạnh cũng phải đủ nhanh.

5 tiêu chuẩn chọn tủ lạnh không thể thiếu, chỉ nhìn vào giá cả hay hãng sản xuất đã xưa rồi-2

3. Tiêu chuẩn về hướng gió

Nhiệt độ ở tất cả các góc của tủ lạnh phải đều nhau - đây cũng là chìa khóa để lựa chọn tủ lạnh. Tủ lạnh làm lạnh trực tiếp bị hạn chế bởi các nguyên tắc làm lạnh của chúng và không đạt được độ lạnh đồng đều. Còn các tủ lạnh làm mát bằng gió thì áp dụng các phương pháp cung cấp khí làm mát. Cách này giúp thực phẩm không bị biến chất do nhiệt độ lên xuống thất thường.
 
4. Tiêu chuẩn về khí

Trong quá trình bảo quản, nhiều loại thực phẩm như chuối, kiwi, lê... sẽ thoát ra khí ethylene khi chín. Khí này có hại cho các loại thực phẩm khác nên cần được kiểm soát. Vì vậy tủ lạnh cần được thiết kế các ngăn kéo để hạn chế luồng không khí, có độ ẩm thấp bên trong để chứa các loại quả này nhằm tránh etylen thoát ra làm nhũn và đổi màu sớm các loại thực phẩm khác. Tương tự đối với các loại thực phẩm gây mùi khác như hải sản thì thường có mùi tanh, cũng rất dễ gây lẫn mùi với các thực phẩm khác cũng cần được thiết kế như vậy.

5 tiêu chuẩn chọn tủ lạnh không thể thiếu, chỉ nhìn vào giá cả hay hãng sản xuất đã xưa rồi-3

Ngoài ra, hàm lượng oxy quá nhiều trong tủ lạnh cũng sẽ làm tăng hoạt động của một số vi sinh vật khiến thực phẩm dễ hỏng hơn. Vì vậy, một chiếc tủ lạnh tốt cần có khả năng điều chỉnh không khí bên trong hợp lý, để có thể bảo quản thực phẩm giữ được độ tươi ngon tốt hơn.
 
5. Tiêu chuẩn về kháng khuẩn

Tủ lạnh giữ tươi thực phẩm bằng cách ức chế hoạt động của vi sinh vật ở nhiệt độ thấp, nhưng không đủ để tiêu diệt chúng. Nhiều người có những hiểu lầm trong quá trình sử dụng tủ lạnh, cho rằng thực phẩm để trong tủ lạnh là an toàn. Nhưng trên thực tế, nếu không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi và phát triển bên trong tủ.

Mặc dù việc khử trùng thủ công có vai trò rất quan trọng, nhưng bản thân tủ lạnh cũng cần có khả năng kháng khuẩn nhất định. Vì nếu tủ lạnh không có chức năng diệt khuẩn thì có thể sẽ có hơn 10 loại vi khuẩn gây hại khác nhau (như Escherichia coli, nấm mốc, Staphylococcus aureus...) sẽ sinh sôi, phát triển và ăn mòn tế bào chất của thực phẩm khiến chúng mất đi chất dinh dưỡng, hơn nữa còn có thể khiến người dùng nhiễm độc tố.

5 tiêu chuẩn chọn tủ lạnh không thể thiếu, chỉ nhìn vào giá cả hay hãng sản xuất đã xưa rồi-4

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.