6 thói quen khi sử dụng ấm siêu tốc ảnh hưởng đến tính mạng

Ấm siêu tốc là thiết bị được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người lại có thói quen dùng không tốt, có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe cũng như tính mạng.

1. Đun sôi nhiều hoặc ít hơn tiêu chuẩn nước cho phép

Nếu sử dụng ấm đun nước thông thường thì mực nước nhiều hay ít cũng không có vấn đề gì. Nhưng nếu là ấm siêu tốc, bạn phải cẩn thận về lượng nước. Vì tất cả các ấm siêu tốc luôn có mức thấp nhất (Min) và cao nhất (Max), nếu bạn cho ít nước hơn mức giới hạn, khi đun nước sẽ bị cạn dần và ấm cũng bị nóng lên, nếu nước đun cạn hết mà bạn không biết có thể làm ấm bị cháy đen. Nếu đổ nước quá mức giới hạn, khi đun sôi nước sẽ bị chảy ra ngoài, tràn vào mạch điện phía dưới gây chập mạch, cháy, nổ.

6 thói quen khi sử dụng ấm siêu tốc ảnh hưởng đến tính mạng-1

2. Đun lại phần nước thừa còn lại trong ấm

Đây là thói quen mà nhiều người vẫn mắc phải. Tuy nhiên, khi bạn đun đi đun lại nhiều lần nước như vậy sẽ làm cấu trúc hóa học của nước thay đổi, và hình thành nên các chất độc. Ngoài ra, còn có thể biến các chất khoáng có lợi cho sức khỏe thành các chất gây nguy hiểm. Để duy trì chất lượng nước, bạn nên đổ phần nước còn thừa trong ấm đi và đun sôi nước mới.

6 thói quen khi sử dụng ấm siêu tốc ảnh hưởng đến tính mạng-2

3. Không đậy nắp ấm khi đun nước

Có thể do quên hoặc vội mà bạn không kiểm tra lại nắp ấm điện trước khi đun. Nếu quên không đậy nắp ấm lại thì khi đun sẽ rất nguy hiểm, vì nước sôi sẽ bắn ra ngoài gây bỏng hoặc nước tràn vào các mạch điện của ấm gây chập điện, cháy nổ.

6 thói quen khi sử dụng ấm siêu tốc ảnh hưởng đến tính mạng-3

4. Sử dụng ấm điện để nấu thức ăn

Ấm đun nước được tạo ra để đun sôi nước chứ không phải đun nấu, nếu bạn sử dụng không đúng cách sẽ khiến ấm dễ bị quá nhiệt, hư hỏng, thậm chí là cháy nổ.

6 thói quen khi sử dụng ấm siêu tốc ảnh hưởng đến tính mạng-4

5. Đổ hết nước ra khỏi ấm khi đun nước

Thông thường, ngay sau khi nước sôi bạn sẽ đổ hết nước trong ấm ra ngoài. Việc này là điều hiển nhiên, nhưng nếu muốn sử dụng ấm được bền lâu hơn thì bạn không nên làm vậy. Bởi vì, khi công tắc của ấm báo đã tắt, nhưng bình vẫn quá nhiệt, nếu bạn để cạn nước, sẽ khiến thân ấm bị khô và nóng lên, về lâu dài sẽ làm giảm độ bền của ấm. Vì vậy, sau khi ấm đun sôi nước, bạn nên để một ít nước lại, nhằm cân bằng nhiệt lượng trong ấm.

6 thói quen khi sử dụng ấm siêu tốc ảnh hưởng đến tính mạng-5

6. Không bao giờ rửa

Hầu hết mọi người đều cho rằng ấm đun nước không bị bẩn vì nước đun trong đó là nước sạch nên rất lười rửa. Tuy nhiên, đây là sự cố thường gặp nhưng rất có hại cho sức khỏe, vì vi khuẩn có thể biến mất khi bạn đun sôi nước nhưng khi ấm nguội thì vi khuẩn khác lại xâm nhập vào. Mặt khác, dù bằng mắt thường bạn thấy nước sạch nhưng không thể biết chất lượng nước có thực sự tốt không.

Tình trạng sau khi dùng ấm 1 thời gian, dưới ấm sẽ có vết cặn bẩn rất hay gặp phải, nguyên nhân là trong nước có lẫn tạp chất hoặc các ion kim loại, chúng có thể bị kết tủa và bám vào thành ấm. Nếu bạn không rửa ấm thường xuyên, lâu ngày sẽ sinh ra lớp cặn dày, làm giảm khả năng truyền nhiệt, khiến đun nước lâu sôi và tốn điện hơn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


ấm siêu tốc

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.