6 thói quen xấu trong bếp mà nhiều người Việt mắc phải, đâu là cách khắc phục?

Một số thói quen xấu khi nấu nướng có thể dễ dàng ảnh hưởng đến sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Tiếp tục nấu ăn mà không cần cọ rửa nồi

Khi nấu nướng một số người lười biếng nên không cọ rửa nồi chảo, để như vậy tiếp tục nấu. Tuy nhiên, nếu nồi để trong một khoảng thời gian dài, sẽ có một số cặn thức ăn và dầu mỡ bám vào bề mặt. Và khi ta nấu, đun ở nhiệt độ cao dễ sinh ra chất gây ung thư như benzopyrene. Hơn nữa, thức ăn còn lại trên nồi sẽ bị cháy khét, tiềm ẩn nguy cơ ung thư.

6 thói quen xấu trong bếp mà nhiều người Việt mắc phải, đâu là cách khắc phục?-1

Chiên rán với dầu thừa

Một số người tiết kiệm bằng cách sử dụng lại dầu thừa. Tuy nhiên, dầu sau khi sử dụng nhiều lần ở nhiệt độ cao dễ sinh ra chất gây ung thư như benzopyrene, andehit… Vì vậy, lời khuyên là tốt nhất chỉ nên sử dụng dầu ăn một lần, tối đa không quá ba lần.

6 thói quen xấu trong bếp mà nhiều người Việt mắc phải, đâu là cách khắc phục?-2

Dùng quá nhiều dầu

Nhiều người thích cho nguyên liệu vào dầu trước, vớt ra rồi mới chiên, món ăn này dễ dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều chất béo và phá hủy dinh dưỡng của chính món ăn.

6 thói quen xấu trong bếp mà nhiều người Việt mắc phải, đâu là cách khắc phục?-36 thói quen xấu trong bếp mà nhiều người Việt mắc phải, đâu là cách khắc phục?-4

Khi chiên các món rau, đặc tính hút dầu của các món rau là rất mạnh, nếu dầu quá nhiều sẽ không có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ, nên cho lượng dầu vào mỗi món rau không nên vượt quá một muỗng canh .

Luôn chiên thức ăn

Nhiều gia đình thích vị rán nên thường nấu các món chiên rán. Nhưng trên thực tế ăn đồ rán thường tăng nguy cơ ung thư, ăn lâu dễ có hại cho sức khỏe nên phải ăn điều độ. Thực phẩm giàu tinh bột có hàm lượng carbohydrate thấp, protein thấp như khoai tây và bánh hấp có nhiều khả năng tạo ra chất gây ung thư như acrylamide khi nấu ở nhiệt độ cao (thường trên 120 ° C) như chiên và nướng.

6 thói quen xấu trong bếp mà nhiều người Việt mắc phải, đâu là cách khắc phục?-5

6 thói quen xấu trong bếp mà nhiều người Việt mắc phải, đâu là cách khắc phục?-6Ăn quá nhiều muối

Một số gia đình thích ăn dưa muối, luôn sử dụng một lượng lớn muối hoặc thường ăn các sản phẩm muối chua. Ai cũng biết rằng ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, nó cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Một trong những nguyên nhân có thể sinh ung thư là do sự thẩm thấu cao của muối ăn làm tổn thương niêm mạc dạ dày, dẫn đến một loạt các biến đổi bệnh lý.

6 thói quen xấu trong bếp mà nhiều người Việt mắc phải, đâu là cách khắc phục?-7

Quên hoặc không bật hút mùi

Những gia đình có tâm lý ngại không bật máy hút mùi, thậm chí không lắp máy hút mùi, hoặc tắt máy hút mùi ngay sau khi nấu ăn để tiết kiệm điện. Vì dầu ăn tạo ra khói dầu ở nhiệt độ cao, chứa nhiều chất gây khó chịu và độc hại, có thể gây hại cho sức khỏe của hệ hô hấp và làn da, đồng thời có thể gây buồn nôn, khó chịu ở mũi họng, chóng mặt và tức ngực.

Đối với những người mắc các bệnh về đường hô hấp, nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh và gây ra bệnh hen suyễn và viêm nhiễm. Ngoài ra, khói bếp cũng là một yếu tố gây bệnh quan trọng đối với ung thư phổi.

6 thói quen xấu trong bếp mà nhiều người Việt mắc phải, đâu là cách khắc phục?-86 thói quen xấu trong bếp mà nhiều người Việt mắc phải, đâu là cách khắc phục?-9

Theo Minh Minh - Vietnamnet


mẹo vặt gia đinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.