7 tin đồn khiến nhiều người lầm tưởng về đồ gia dụng: Bật đèn khi cần tiêu tốn điện năng hơn, xem tivi ở cự ly gần gây hại cho thị lực

Tủ lạnh, lò vi sóng, tivi... là các thiết bị điện quen thuộc trong gia đình. Tuy nhiên, khi sử dụng các thiết bị này đôi khi bạn lại dựa vào những kinh nghiệm học được trước đó mà chưa hẳn đã đúng.

Mọi gia đình từ lâu đã không thể tách rời những thiết bị gia dụng, nhất là trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì chúng càng thể hiện tầm quan trọng của mình. Mặc dù có tầm quan trọng là vậy, nhưng khi nói về cách sử dụng những đồ dùng gia đình này thường mọi người không thực sự hiểu rõ mà lại theo kinh nghiệm tự tìm tòi rồi truyền đạt lại cho nhau. Có rất nhiều tin đồn mà mọi người đã quen và tin là sự thật nhưng thực tế lại không đúng. Dưới đây là 7 tin đồn mà nhiều người lầm tưởng về thiết bị điện gia dụng, có lẽ sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

1. Một tủ lạnh đầy tiêu tốn nhiều năng lượng hơn?

7 tin đồn khiến nhiều người lầm tưởng về đồ gia dụng: Bật đèn khi cần tiêu tốn điện năng hơn, xem tivi ở cự ly gần gây hại cho thị lực-1

Lâu nay, nhiều người nghĩ rằng càng để nhiều đồ trong tủ lạnh thì càng tiêu tốn điện năng hơn. Nhưng điều này thực sự không chính xác. Vì rất khó để tủ lạnh có thể làm mát một không gian trống. Nếu để tủ lạnh có nhiều không gian trống thì không khí bên ngoài sẽ xâm nhập vào trong tủ và làm nóng thay vì làm lạnh các loại thực phẩm. Do đó, máy nén phải hoạt động tăng lên nhằm duy trì nhiệt độ của tủ lạnh.

2. Chỉ cần vệ sinh bên trong tủ lạnh?

7 tin đồn khiến nhiều người lầm tưởng về đồ gia dụng: Bật đèn khi cần tiêu tốn điện năng hơn, xem tivi ở cự ly gần gây hại cho thị lực-2

Tủ lạnh là một thiết bị điện và không được tắt nguồn, nên mọi người sẽ có lối suy nghĩ là cố gắng giữ cho bên ngoài của thiết bị càng khô càng tốt. Vì vậy, hầu hết mọi người chỉ làm sạch bên trong tủ lạnh, và không hoặc ít khi làm sạch bên ngoài. Nhưng việc vệ sinh bên ngoài cũng quan trọng không kém. Vì nếu để mặt ngoài tủ lạnh bẩn cũng là nơi lý tưởng của vi khuẩn phát triển, hơn nữa bụi bẩn bám vào quá nhiều cũng gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Lưu ý khi làm vệ sinh mặt ngoài tủ lạnh, bạn không nên sử dụng miếng bọt biển và vải quá ướt để lau. 

3. Bức xạ của lò vi sóng có hại cho sức khỏe?

7 tin đồn khiến nhiều người lầm tưởng về đồ gia dụng: Bật đèn khi cần tiêu tốn điện năng hơn, xem tivi ở cự ly gần gây hại cho thị lực-3

Từ lâu, nhiều người cho rằng lò vi sóng có thể gây hại cho con người vì những bức xạ phát ra trong lúc hoạt động, ngay cả khi nhiều nhà sản xuất ghi rõ độ an toàn của nó trong hướng dẫn sử dụng.  Trên thực tế, bức xạ điện từ lò vi sóng bị rò rỉ là không đáng kể, và không thể gây hại cho người dùng. Không chỉ vậy, nghiên cứu đã chứng minh rằng giá trị dinh dưỡng của thức ăn được nấu trong lò vi sóng cũng giống như khi được nấu theo cách truyền thống.

4. Bật đèn khi cần sẽ tốn nhiều điện hơn là bật đèn cả ngày?

7 tin đồn khiến nhiều người lầm tưởng về đồ gia dụng: Bật đèn khi cần tiêu tốn điện năng hơn, xem tivi ở cự ly gần gây hại cho thị lực-4

Có người cho rằng nếu tắt bật đèn thường xuyên trong một ngày sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn đèn đang được bật sẵn, điều này là hoàn toàn sai lầm. Nếu chúng ta vào phòng bật đèn để lấy một thứ gì đó, rồi tắt đèn sau khi bước ra khỏi phòng, thì thói quen này không tiêu tốn nhiều năng lượng hơn việc luôn bật đèn. Bật một bóng đèn năng lượng thấp chỉ mất 10 giây để nó sáng, về cơ bản là không tiêu thụ điện.

5. Máy sấy có thể làm bẩn quần áo?

7 tin đồn khiến nhiều người lầm tưởng về đồ gia dụng: Bật đèn khi cần tiêu tốn điện năng hơn, xem tivi ở cự ly gần gây hại cho thị lực-5

Khi sử dụng chức năng sấy khô trong máy sấy hoặc máy giặt, một lượng nhiệt rất lớn sẽ được truyền vào quần áo, điều này làm hỏng một số loại vải và có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng, nhưng điều này không có nghĩa là nó sẽ làm ố trang phục của bạn. Ngược lại, phơi quần áo ngoài trời thực tế rất dễ bị bẩn. Bởi vì bạn sẽ dễ dàng tiếp xúc với những thứ như chất gây dị ứng và phấn hoa ở ngoài trời, chúng có thể bị phân tán trên quần áo theo gió.

6. Xem màn hình tivi ở cự ly gần sẽ gây hại cho thị lực?

Ai cũng biết việc xem màn hình quá gần có thể gây hại cho thị lực, vì công nghệ của TV ngày xưa khiến chúng tạo ra một lượng bức xạ nhất định, có thể gây hại cho mắt. Nhưng công nghệ TV ngày nay đã hạn chế tối đa tới mức không có các tia độc hại. Tất nhiên, xem cận màn hình TV vẫn là một thói quen xấu. Vì nó có thể gây mỏi mắt và ánh sáng xanh mà nó phát ra có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất melatonin trong cơ thể người, từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ.

7. Dùng nhiều bột giặt sẽ làm quần áo sạch hơn?

7 tin đồn khiến nhiều người lầm tưởng về đồ gia dụng: Bật đèn khi cần tiêu tốn điện năng hơn, xem tivi ở cự ly gần gây hại cho thị lực-6

Nghe có vẻ hợp lý vì càng nhiều bột giặt hoặc nước giặt thì đồ giặt sẽ càng sạch. Nhưng điều này là không đúng, vì sẽ khiến bột giặt còn sót lại nhiều trên quần áo gây ngứa ngáy, dị ứng trên da. Tốt nhất bạn nên cho bột giặt phù hợp tùy theo trọng lượng của quần áo cần giặt.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Lò vi sóng

tủ lạnh

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.