Dùng ấm siêu tốc đun nước tưởng đơn giản nhưng nhiều người sử dụng sai, khiến ấm vừa nhanh hỏng lại nguy hiểm đến tính mạng

Mặc dù ấm siêu tốc rất dễ sử dụng và tiện lợi, nhưng nó cũng có khả năng hư hỏng, gây nguy hiểm nếu phạm phải 5 sai lầm dưới đây.

Ngày nay, ấm siêu tốc là một trong số những thiết bị thiết yếu không thể thiếu trong nhiều gia đình. Dùng ấm điện để đun nước nóng rất tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng ta phải chú ý một số vấn đề khi đun nước, nếu không ấm sẽ rất dễ bị vỡ, hỏng, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Nếu bạn muốn biết cụ thể vấn đề là gì thì hãy theo dõi bài viết dưới đây và cùng rút kinh nghiệm.

Dùng ấm siêu tốc đun nước tưởng đơn giản nhưng nhiều người sử dụng sai, khiến ấm vừa nhanh hỏng lại nguy hiểm đến tính mạng-1

Vấn đề đầu tiên: Bật điện trước rồi mới đun nước

Trong trường hợp này, ấm rất dễ bị cháy nổ, gây ra nguy hiểm khi sử dụng. Vì vậy, bạn không nên bật điện trước rồi mới đun nước. Khi chúng ta sử dụng ấm siêu tốc, tốt nhất chúng ta nên cho một ít nước vào trước rồi mới mở điện sẽ an toàn hơn.

Dùng ấm siêu tốc đun nước tưởng đơn giản nhưng nhiều người sử dụng sai, khiến ấm vừa nhanh hỏng lại nguy hiểm đến tính mạng-2

Vấn đề thứ hai: Mực nước

Khi đun nước, mức nước không nên đổ quá đầy nhưng cũng không được quá vơi. Nhiều người khi đổ nước vào cắm, muốn đun lượng nước nhiều hơn nên đã đổ quá mức nước quy định trên ấm. Tuy nhiên, một khi vượt quá mức nước thì hậu quả càng nghiêm trọng hơn.

Khi nước sôi lên sẽ rất dễ bị trào ra ngoài, nếu tràn vào ổ cắm ở đáy dọc theo thành bình có thể gây ra cháy nổ, chập mạch điện rất nguy hiểm. Ngoài ra, nếu nước bị bắn ra khi mở nắp cũng rất dễ làm người khác bị thương. Vì vậy, tốt nhất không nên đun quá nhiều nước một lúc mà nên đun một lượng nước thích hợp để đảm bảo an toàn.

Dùng ấm siêu tốc đun nước tưởng đơn giản nhưng nhiều người sử dụng sai, khiến ấm vừa nhanh hỏng lại nguy hiểm đến tính mạng-3

Vấn đề thứ ba: Vệ sinh

Từ lúc mua về, bạn đã vệ sinh ấm điện bao nhiêu lần rồi? Nếu bạn không có thói quen vệ sinh ấm điện định kỳ thì theo thời gian đáy ấm rất dễ tích tụ lớp cặn dày. Lớp cặn này sẽ làm cản trở quá trình truyền nhiệt nên gây tốn điện hơn mỗi khi đun nước. Vì thế, chúng ta nên vệ sinh ấm thường xuyên để sử dụng được bền và không gây lãng phí điện vô ích. Nếu không biết cách vệ sinh, bạn có thể làm theo phương pháp dưới đây:

Bạn cho một ít muối ăn và baking soda vào ấm, sau đó lấy thêm một ít giấm trắng đổ vào cho chúng phản ứng hoàn toàn với nhau, để cặn và chất bẩn có thể được làm mềm và loại bỏ. Sau khi vệ sinh xong, đáy và thành ấm sẽ không còn các cặn bám vào nữa, trả lại vẻ sáng bóng như ban đầu. Phương pháp này không chỉ phù hợp với ấm siêu tốc mà những chiếc ấm, cốc giữ nhiệt tại nhà cũng có thể áp dụng.

Dùng ấm siêu tốc đun nước tưởng đơn giản nhưng nhiều người sử dụng sai, khiến ấm vừa nhanh hỏng lại nguy hiểm đến tính mạng-4

Vấn đề thứ tư: Đun nước liên tục

Nhiều người nghĩ rằng nấu nước liên tục sẽ tiết kiệm điện vì ấm đang nóng sẵn, đun sẽ nhanh sôi hơn. Nhưng đây là một sai lầm rất nghiêm trọng vì nấu nước liên tục sẽ khiến cho mâm nhiệt của ấm quá nóng, dẫn đến bị cháy rất nhanh. Vì vậy, tốt nhất là bạn hãy để ấm có một khoảng thời gian nghỉ giữa các lần đun để mâm nhiệt bên dưới nguội bớt.

Dùng ấm siêu tốc đun nước tưởng đơn giản nhưng nhiều người sử dụng sai, khiến ấm vừa nhanh hỏng lại nguy hiểm đến tính mạng-5

Hoặc cũng có trường hợp đun nước trong một thời gian dài, rơle nhiệt sẽ tự động ngắt mạch điện làm ấm đun ngừng hoạt động, dù có cắm phích điện vào nguồn nhưng không thấy đèn báo sáng. Lúc này, bạn cần phải chờ một khoảng thời gian để ấm nguội lại thì mới sử dụng tiếp được.

Vấn đề thứ năm: Đổ cạn nước trong ấm sau khi sôi

Sau khi nước sôi, chúng ta có thói quen đổ hết nước trong ấm ra. Việc làm này cần được bỏ ngay lập tức bởi khi nước sôi, mâm nhiệt vẫn tiếp tục sinh nhiệt dù công tắc điện đã tắt. Nếu bạn đổ hết nước trong ấm mà không chừa lại lượng nước nào thì sẽ khiến mâm nhiệt rất nhanh hỏng. Vì vậy, tốt nhất, bạn nên để khoảng 20 ml nước trong ấm, đợi cho đến khi nguội hẳn rồi mới trút cạn.

Dùng ấm siêu tốc đun nước tưởng đơn giản nhưng nhiều người sử dụng sai, khiến ấm vừa nhanh hỏng lại nguy hiểm đến tính mạng-6

Theo An Nhiên - Vietnamnet


ấm siêu tốc

mẹo vặt gia đình


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.