Áo bị co rút ngắn cũn cỡn chỉ sau vài lần giặt, thủ phạm thực sự khiến bạn phải khóc thét

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao áo lúc mới mua về mặc rất vừa vặn nhưng sau một hoặc vài lần giặt, chúng lại bị ngắn hơn? Vậy nguyên nhân dẫn tới việc áo bị co lại là gì?, có cách nào khắc phục sự cố này không?

Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng quần áo bị co rút

1. Giặt sai cách
  

Mỗi loại vải có chế độ giặt khác nhau: Một số loại có thể giặt bằng máy giặt nhưng cũng có loại phải giặt bằng tay. Vì vậy, nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ và độ bền đẹp của trang phục tốt nhất nên kiểm tra kỹ hướng dẫn về cách giặt có in trên tag/mác quần áo để lựa chọn cách giặt phù hợp cho từng loại. Nếu những loại trang phục chỉ được giặt bằng tay mà bạn lại cho vào giặt máy thì sẽ khiến vải nhanh hỏng, dẫn tới áo bị co rút hoặc chảy xệ, mất phom dáng.

Áo bị co rút ngắn cũn cỡn chỉ sau vài lần giặt, thủ phạm thực sự khiến bạn phải khóc thét-1

Trước khi giặt nên kiểm tra các ký hiệu in trên trang phục để lựa chọn cách giặt phù hợp.

2. Ngâm quần áo trong nước nóng

Khi quần áo bị dính bẩn, nhất là những vết bẩn cứng đầu hoặc những vết ố, nhiều người sẽ dùng cách ngâm trong dung dịch chất tẩy có pha nước nóng để giúp chúng được loại bỏ nhanh hơn. Nước ấm sẽ có tác dụng hòa tan tốt chất tẩy cũng như làm mềm vết bẩn, khiến việc loại bỏ chúng được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu ngâm trang phục trong nước ở nhiệt độ quá cao lại khiến các sợi vải bị co lại dẫn tới áo bị ngắn đi. Quần áo làm từ chất liệu cotton, sẽ chịu tác động của nhiệt mạnh nên bạn càng thấy rõ.

Áo bị co rút ngắn cũn cỡn chỉ sau vài lần giặt, thủ phạm thực sự khiến bạn phải khóc thét-2

Mặt khác, cũng không nên ngâm quần áo trong thời gian quá lâu. Việc làm này có thể khiến các chất bẩn trôi ra ngoài quay ngược lại bám vào các sợi vải, đồng thời, khi các sợi vải bị ngâm nước trong thời gian dài cũng sẽ bị bở, xơ, khiến quần áo nhanh bị rách, hư hỏng.    

3. Giặt quần áo ở nhiệt độ không thích hợp
     

Nhiệt là một trong những nguyên nhân khiến áo có thể bị co lại nên bạn không nên giặt bằng nước nóng. Vì mỗi loại vải có các đặc điểm và chất lượng khác nhau, do đó cần nhiệt độ thích hợp để giặt. Nếu nước quá nóng có thể làm cho áo bị co lại, nhất là với các loại trang phục được tạo thành từ chất liệu vải tổng hợp hoặc nilon. Vì vậy, trước khi giặt bạn hãy nhìn vào ký hiệu trên tag quần áo để lựa chọn chế độ giặt phù hợp cho từng loại.

4. Không kiểm tra độ co của vải
     
Hầu hết các sợi tự nhiên sẽ co lại khi tiếp xúc lần đầu với nước. Nếu không chắc quần áo có bị co lại hay không, trước khi giặt, bạn có thể thử dùng bình xịt nước để xịt lên một vùng nhỏ trên áo. Nếu vải bị co lại đáng kể, tốt nhất bạn nên giặt khô.

Áo bị co rút ngắn cũn cỡn chỉ sau vài lần giặt, thủ phạm thực sự khiến bạn phải khóc thét-3

5. Sấy quần áo ở nhiệt độ cao
     

Như đã nói ở trên, nhiệt có thể làm vải co lại. Do đó, tránh sấy trang phục ở nhiệt độ cao. Bởi vì nhiệt độ là nguyên nhân chính làm vải bị biến dạng. Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh đều ảnh hưởng đến các sợi vải. Do đó, nếu bạn muốn áo không bị co rút, tốt nhất nên để quần áo khô bằng phương pháp tự nhiên. Nhưng cũng cần chú ý kiểm tra xem quần áo có thể phơi trực tiếp dưới nắng hay trong bóng râm cho phù hợp.

Phương pháp giúp quần áo bền đẹp hơn

1. Mẹo giặt giũ bằng máy giặt  
   

Nếu giặt bằng máy giặt, hãy cho áo thun vào túi lưới và nhấn nút để chọn chương trình giặt cho các loại vải mỏng hoặc chế độ giặt nhẹ để tránh gây hư hại vải trong khi giặt.

Áo bị co rút ngắn cũn cỡn chỉ sau vài lần giặt, thủ phạm thực sự khiến bạn phải khóc thét-4

2. Mẹo giặt tay
     
Giặt bằng tay là cách tốt nhất để giữ cho áo thun không bị chảy xệ và mất dáng. Đặc biệt, đường viền cổ áo và tay áo là nơi dễ bị giãn nhất nên khi giặt không nên dùng lực quá mạnh. Khi giặt xong, không nên vắt áo quá kiệt và vặn nhiều lần vì việc làm này có thể khiến áo bị dão, hỏng.

Áo bị co rút ngắn cũn cỡn chỉ sau vài lần giặt, thủ phạm thực sự khiến bạn phải khóc thét-5

3. Mẹo làm khô áo sơ mi  
   

Phơi quần áo sai cách có thể sẽ ảnh hưởng đến hình dáng của áo. Hầu hết mọi người khi phơi áo đều cho 2 vai áo vào móc quần áo rồi treo lên. Nhưng bạn có thể thấy, sau một thời gian phần vai áo có thể bị trễ xuống. Một cách dễ dàng để khắc phục sự cố này là khi treo quần áo cũng như lúc phơi và sau khi ủi là gấp đôi chúng lại và treo lên móc quần áo, việc làm này sẽ giúp áo không bị giãn ra.

Áo bị co rút ngắn cũn cỡn chỉ sau vài lần giặt, thủ phạm thực sự khiến bạn phải khóc thét-6

Theo An Nhiên - Vietnamnet


quần áo

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.