Ba mẹo hay, an toàn, dễ áp dụng chữa chảy máu cam tại nhà mẹ nào cũng nên biết

Khi bị chảy máu cam, chị em có thể thử những mẹo vặt chữa an toàn cho cả người lớn và trẻ em như dưới đây.

Hiện tượng chảy máu cam lại thường không có gì đáng ngại. Đây là do bên trong mũi có mạng lưới nhiều mạch máu lớn nhỏ nằm sát bên dưới bề mặt niêm mạc nên có thể dễ dàng bị tổn thương. Khi bị chảy máu cam, bạn phải bình tĩnh không nên hoảng loạn để tránh tăng huyết áp và mất máu nhiều hơn. Cùng Tintuconline tham khảo và áp dụng 1 số mẹo vặt chữa chảy máu cam ở nhà hiệu quả như dưới đây.

Ba mẹo hay, an toàn, dễ áp dụng chữa chảy máu cam tại nhà mẹ nào cũng nên biết-1

Những mẹo vặt chữa máu cam tại nhà 

1. Chườm lạnh bên ngoài mũi

Để giúp nhanh cầm máu, bạn có thể đặt túi chườm lạnh hoặc khăn lạnh ngang qua mũi. Nhiệt độ thấp kích thích co mạch máu, nhờ đó việc áp dụng mẹo vặt chữa chảy máu cam này sẽ giúp ngưng chảy máu nhanh chóng hơn. Một điều lưu ý là không chườm trực tiếp đá lạnh lên da vì có thể gây bỏng lạnh nguy hiểm.

2. Phòng ngừa chảy máu cam bằng nước muối sinh lý

Nhờ có nồng độ cân bằng với môi trường trong cơ thể nên nước muối sinh lý có khả năng làm ẩm niêm mạc một cách an toàn. Ngoài ra với tác dụng làm sạch, nước muối còn hỗ trợ giảm kích ứng, viêm mũi, giảm phụ thuộc vào các loại thuốc, nhờ đó hạn chế các tác nhân dẫn đến chảy máu cam. Và do đó, đây cũng là cách xử lý khi bị chảy máu cam hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

Để sử dụng như một mẹo vặt chữa chảy máu cam, bạn có thể nhỏ 2 - 3 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi mỗi ngày khi thời tiết khô hanh hoặc khi niêm mạc mũi bị khô và kích ứng (có thể thay bằng dạng chai xịt). Cũng đừng quên uống đủ nước để làm ẩm cơ thể từ bên trong.

Ba mẹo hay, an toàn, dễ áp dụng chữa chảy máu cam tại nhà mẹ nào cũng nên biết-2

3. Sử dụng các loại thức ăn thanh nhiệt

- Việc ăn những thực phẩm thanh nhiệt để chữa chảy máu cam theo kinh nghiệm dân gian là một mẹo vặt chữa chảy máu cam có cơ sở khoa học. Những loại rau có tác dụng thanh nhiệt như ngó sen, hẹ, củ cải trắng, rau má, mướp, đậu đen… đem lại công dụng giúp ổn định huyết áp.

- Ngoài ra, các loại thực phẩm này còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất cần thiết giúp làm bền niêm mạc và mạch máu, đặc biệt là vitamin C và K. Bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy những thành phần này trong nhiều loại rau lá xanh, giá đỗ, ớt chuông, chanh, cam, ổi, đu đủ, kiwi… Vì vậy, hãy ăn nhiều rau củ quả để phòng ngừa chảy máu cam nhé.

2. Những điều nên tránh khi bị chảy máu cam 

- Ngồi thẳng, tuyệt đối không nằm hay cúi người và luôn giữ đầu cao hơn tim

- Dùng ngón trỏ và ngón cái giữ chặt 2 bên cánh mũi trong ít nhất 5 phút và giữ tiếp 10 phút nữa nếu vẫn chưa ngừng chảy máu. Thở bằng miệng.

- Nghiêng nhẹ đầu phía trước để ngăn máu chảy ngược xuống họng.

- Sau khi máu ngưng chảy, không được cúi đầu, vận động mạnh hay hỉ mũi, ngoáy mũi trong một vài ngày.

Trường hợp bạn nghi ngờ chảy máu cam có liên quan đến việc điều trị bệnh, các loại thuốc đang sử dụng thì cần gặp bác sĩ để có những điều chỉnh cần thiết nhằm xử lý chảy máu cao hiệu quả.

Theo Tâm An - Vietnamnet


mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.