Bao nhiêu người đã quên cái nút này của tủ lạnh khiến tiền điện ngày càng nhiều, thật đáng tiếc khi không biết

Trong tủ lạnh có một nút nhỏ quyết định nhiệt độ bên trong tủ. Dựa vào đó bạn có thể điều chỉnh mức nhiệt phù hợp giúp tiết kiệm tiền điện hơn.

Trong cuộc sống gia đình, tủ lạnh là một trong những đồ dùng thiết yếu. Mặc dù được sử dụng hàng ngày nhưng có lẽ vẫn có nhiều người chưa nắm rõ được cơ chế hoạt động cũng như sử dụng tủ lạnh hiệu quả và tiết kiệm điện. Thực tế, trong tủ lạnh sẽ có nút điều chỉnh nhiệt độ, tuy nhỏ nhưng nó lại có ý nghĩa lớn trong việc tiêu thụ điện năng của tủ lạnh. Dưới đây là một số thông tin bạn cần biết về "nút nhỏ" này để sử dụng tủ lạnh hiệu quả hơn.

Bao nhiêu người đã quên cái nút này của tủ lạnh khiến tiền điện ngày càng nhiều, thật đáng tiếc khi không biết-1

1. Cách điều chỉnh nút nhỏ của tủ lạnh?

Bộ điều nhiệt chính là bảng điều khiển giúp điều chỉnh nhiệt độ trong tủ lạnh. Các tủ lạnh khác nhau có bộ điều nhiệt khác nhau. Ví dụ, một số có 4 nấc và một số có 7 nấc điều chỉnh. Muốn hiệu quả và tiết kiệm điện cần sử dụng tủ lạnh hợp lý, đặc biệt nhiệt độ nên được điều chỉnh theo mùa. Dù là bộ điều nhiệt 4 hay 7 nấc thì nguyên lý hoạt động của nó đều giống nhau. Vị trí Min hoặc Off là tắt máy. Khi con trỏ của bộ điều nhiệt dừng ở vị trí này, tủ lạnh sẽ không có tác dụng làm lạnh.

Bao nhiêu người đã quên cái nút này của tủ lạnh khiến tiền điện ngày càng nhiều, thật đáng tiếc khi không biết-2Bao nhiêu người đã quên cái nút này của tủ lạnh khiến tiền điện ngày càng nhiều, thật đáng tiếc khi không biết-3

Số của bộ điều nhiệt càng lớn thì nhiệt độ của tủ lạnh càng giảm, nếu là bộ điều nhiệt 7 nấc thì con trỏ chỉ ở vị trí thứ 5 đến thứ 7 là làm lạnh mạnh. Vào mùa xuân và mùa thu, nhiệt độ sẽ thấp hơn. Chỉ cần điều chỉnh bộ điều khiển sang nấc thứ 3 là được. Nó sẽ không dừng lại hoặc hoạt động liên tục mà tủ lạnh sẽ chạy đúng theo nhiệt độ bên trong.

- Điều chỉnh theo nhu cầu: Nếu thực phẩm chỉ cần giữ tươi thì bộ điều nhiệt điều chỉnh sang nấc số 1 hoặc số 2. Nếu thực phẩm cần làm lạnh nhanh thì nên điều chỉnh nhiệt độ sang số 4 hoặc 5.

- Điều chỉnh theo nhiệt độ trong nhà: Vào mùa hè nhiệt độ trong nhà rất cao, bạn có thể điều chỉnh bộ điều nhiệt sang nấc thứ 2 đến thứ 4. Sở dĩ bạn không cần điều chỉnh sang hộp số lạnh mạnh là vì tủ lạnh sẽ hoạt động liên tục, khi bạn để nhiệt độ tủ quá thấp, trong khi nhiệt độ xung quanh tủ quá cao sẽ khiến nhiệt truyền vào tủ qua thành tủ, và tủ lạnh sẽ phải tự điều chỉnh để giữ mức nhiệt bên trong ổn định thông qua máy nén.

Bao nhiêu người đã quên cái nút này của tủ lạnh khiến tiền điện ngày càng nhiều, thật đáng tiếc khi không biết-4

2. Mẹo tiết kiệm điện tủ lạnh

- Tránh tăng nhiệt độ xung quanh tủ lạnh

Cố gắng đặt tủ lạnh ở nơi râm mát trong nhà và tránh ánh nắng trực tiếp. Không nên đặt tủ lạnh chung với các thiết bị như dàn âm thanh, TV, lò vi sóng… Nếu các thiết bị này quá gần tủ lạnh, nhiệt lượng tỏa ra sẽ làm tăng điện năng tiêu thụ của tủ lạnh.

- Tạo không gian đối lưu để lưu trữ thực phẩm

Giữa các thực phẩm cần có khoảng cách tầm 10mm. Đừng để tất cả thực phẩm vào tủ lạnh mà không chừa một chút không gian nào. Vì nguyên lý hoạt động của tủ lạnh là ngăn chặn sự bay hơi của hơi ẩm thực phẩm bên trong tủ lạnh, nếu không gian đầy, không có khoảng trống sẽ khiến tủ lạnh tiêu thụ nhiều điện năng hơn để ngăn chặn sự bay hơi của hơi ẩm thực phẩm. Cách đúng là bố trí không gian bên trong tủ lạnh một cách hợp lý, chừa ra một khoảng trống nhất định.

Bao nhiêu người đã quên cái nút này của tủ lạnh khiến tiền điện ngày càng nhiều, thật đáng tiếc khi không biết-5

- Không cho thức ăn nóng trực tiếp vào tủ lạnh

Nhiều người thường nghĩ rằng nếu thực phẩm không được cho vào tủ lạnh càng sớm càng tốt, chúng sẽ hư hỏng ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu cho thực phẩm chưa đợi nguội vào tủ lạnh, nhiệt độ trong tủ lạnh sẽ tăng cao, tủ lạnh sẽ phải tiêu tốn nhiều điện hơn để duy trì nhiệt độ thấp.

- Giảm số lần mở cửa và rút ngắn thời gian mở cửa

Bao nhiêu người đã quên cái nút này của tủ lạnh khiến tiền điện ngày càng nhiều, thật đáng tiếc khi không biết-6

Mỗi khi mở tủ lạnh, nhiệt độ bên trong phải được phục hồi và máy nén phải hoạt động, do đó cần giảm thiểu và rút ngắn thời gian và tần suất mở cửa tủ. Trước khi mở tủ lạnh, hãy nghĩ xem bạn cần lấy những thứ gì và cần cho vào tủ những thứ gì. Đó là cách giúp tiết kiệm năng lượng nhất.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


tủ lạnh

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.