Bật điều hòa 26 độ tưởng tiết kiệm điện, hóa ra nhiều người nhầm to

Nhiều người cho rằng 26 độ C là mức nhiệt độ hợp lý khi dùng điều hòa, giúp tiết kiệm điện. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy.

Khi bật điều hòa, đặc biệt là vào ban đêm, nhiều ngời cho rằng mức nhiệt độ 26 độ C là thoải mái và giúp tiết kiệm điện. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ không đúng.

Theo các chuyên gia, chên lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời nên giữ ở mức 5 độ C. Đây là nhiệt độ giúp cơ thể con người cảm thấy thoải mái và tiết kiệm điện năng khi vận hành điều hòa. Điều này còn giúp ngăn chặn tình trạng cảm lạnh hoặc sốc nhiệt do nhiệt độ ngoài trời và trong nhà chênh lệch quá lớn.

Vì vậy, chỉ đặt điều hòa ở mức 26 độ C là không đúng. Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ của thiết bị theo nhiệt độ ngoài trời và nên chia ra ngày - đêm.

Bật điều hòa 26 độ tưởng tiết kiệm điện, hóa ra nhiều người nhầm to-1


Nhìn chung, vào ban ngày bật điều hòa ở mứ 26 độ C có thể mang lại cảm giác mát mẻ, thoải mái. Tuy nhiên, vào ban đêm, nhiệt độ ngoài trời giảm xuống, bạn cần phải điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa cho phù hợp. Trước khoảng 12 giờ đêm, thân nhiệt của con người tương đối cao, điều hòa 26 độ C vẫn dễ chịu. Đến khoảng 3 giờ sáng, nhiệt độ ngoài trời hạ xuống nhiều, cơ thể đang trong giấc ngủ sâu, nếu vẫn để 26 độ C có thể sẽ hơi lạnh. Nếu không đắp chăn, bạn sẽ dễ bị cảm. 28 độ C là mức nhiệt độ thích hợp và tiết kiệm năng lượng mà bạn có thể để vào ban đêm.

Hãy dùng chức năng hẹn giờ điều hòa để tắt bật theo ý muốn hoặc dùng chế độ nghỉ, chế độ ban đêm để tiết kiệm điện.

Một số thói quen sử dụng điều hòa gây tốn điện

Mở điều hòa 24/24

Vào những ngày oi bức, một số gia đình bật điều hòa liên tục cả ngày. Việc này rõ ràng là sẽ gây tốn nhiều điện năng tuy nhiên nó còn có tác động không tốt tới sức khỏe. Ở lâu trong phòng kín bật điều hòa khiến con người cảm thấy bí bách và dễ bị sốc nhiệt khi đi ra ngoài. Vào những thời điểm nhiệt độ ngoài trời bắt đầu giảm (chiều tối) bạn nên tắt điều hòa, mở cửa và bật quạt để không khí trong phòng lưu thông.

Bật điều hòa 26 độ tưởng tiết kiệm điện, hóa ra nhiều người nhầm to-2


Đóng kín cửa cả ngày

Đóng kín cửa giúp lưu giữ khí mát trong nhà. Tuy nhiên, đóng kín cửa cả ngày sẽ khiến không khí trong phòng trở nên ô nhiễm hơn. Việc này làm cho bui bẩn, vi khuẩn không thể thoát ra ngoài mà tích tụ lại bên trong phòng. Do vậy, khi chiều tối mát mẻ, bạn có thể tắt điều hòa, bật quạt và mở cửa phòng để không khí lưu thông.

Để nhiệt độ điều hòa quá thấp

Nhiều người muốn làm phòng nhanh mát nên hạ nhiệt độ điều hòa xuống rất thấp. Việc này sẽ gây lãng phí điện vì mức chênh lệch nhiệt độ lớn, điều hòa phải làm việc hết công suất mới có thể hạ nhiệt độ phòng xuống mức thấp như vậy.

Ngoài ra, chênh lệch nhiệt độ giữ bên trong và bên ngoài phòng quá lớn sẽ gây ra tình trạng đau đầu, viêm họng, ngạt mũi, thậm chí là sốc nhiệt.

Vì vậy, bạn không nên để nhiệt độ điều hòa quá thấp. Mức chênh lệch nhiệt độ chỉ nên ở ngưỡng 5 độ C như đã nói ở trên. Khi vừa đi ngoài trời nắng về hoặc vừa vận động mạnh ra nhiều mô hôi, không nên bước vào phòng điều hòa ngay.

Trước khi ra ngoài trời, có thể tắt điều hòa, mở cửa phòng vài phút để cơ thể thích nghi với khí nóng bên ngoài.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/bat-dieu-hoa-26-do-tuong-tiet-kiem-dien-hoa-ra-nhieu-nguoi-nham-to-search/?id=294043

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.