Bí quyết bảo quản tỏi để nhiều tháng không hỏng

Chỉ với 6 mẹo bảo quản đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn giữ được loại gia vị này trong nhiều tháng, thậm chí cả năm mà không bị mọc mầm hay thối, hỏng.

Tỏi là loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp người Việt, giúp tạo nên hương vị thơm ngon hơn cho nhiều món ăn. Mỗi khi gặp đợt tỏi ngon, chất lượng cao, nhiều bà nội trợ đều muốn mua nhiều để dùng dần, nhưng họ thường gặp vấn đề là khó bảo quản được lâu. Tỏi để lâu thường bị teo khô lại hoặc mốc, thối, mọc mầm… và không thể sử dụng được. 

Bí quyết bảo quản tỏi để nhiều tháng không hỏng-1
Muốn bảo quản tỏi lâu hơn, bạn cần để nơi thoáng khí, tránh ánh sáng trực tiếp.

Muốn khắc phục tình trạng này, bạn cần trang bị các bí quyết bảo quản dưới đây.

Bí quyết bảo quản tỏi cực lâu

Baking soda và gừng: Cho tỏi cùng 2 thìa baking soda và 1 nhánh gừng vào túi zip, ép hết không khí ra ngoài rồi đóng chặt túi lại. Tác dụng hút ẩm của baking soda và tác dụng kháng khuẩn của gừng giúp kéo dài thời gian bảo quản tỏi. Để mẹo vặt gia đình này phát huy hiệu quả cao hơn, hãy để túi tỏi ở nơi có thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

Hút ẩm bằng muối rang: Đây là cách vừa nhanh gọn, dễ dàng mà lại rất hiệu quả mà ai cũng có thể áp dụng ngay tại nhà cho túi tỏi của mình. Chỉ cần khoảng 50-60gr muối hạt to cho vào chảo rang lên tới khi vàng thì đổ ra, đổ vào một miếng gạc sạch hoặc túi vải và buộc lại thành nắm. Bỏ tỏi vào túi nilon và cho nắm muối này vào cùng, bóp hết không khí ra ngoài và buộc chặt lại đặt ở nơi thoáng mát, túi tỏi này có thể được bảo quản tới cả năm mà không lo bị biến chất. 

Trà, muối và baking soda: Phơi tỏi trong vài ngày cho khô hẳn, sau đó cho vào túi nilon cùng với gói vải đựng 20gr muối, 20gr baking soda và 15gr lá trà. Ép hết không khí ra ngoài rồi buộc chặt, để nơi khô thoáng, tránh ánh nắng.

Bóc tỏi, cất tủ lạnh: Đây là mẹo bảo quản tỏi dành cho người lười. Để khỏi mất công bóc tỏi mỗi lần nấu, bạn bóc sẵn một lần, cho vào lọ, đóng kín rồi đặt ở ngăn đá, mỗi lần dùng lấy ra vài tép.

Bí quyết bảo quản tỏi để nhiều tháng không hỏng-2
Bạn có thể áp dụng mẹo bảo quản tỏi trong tủ lạnh.

Ngâm tỏi: Không chỉ bảo quản tỏi được lâu hơn và việc ngâm tỏi còn tạo ra món tỏi ngon hơn, tăng tác dụng của tỏi lên tới 4 lần. Chỉ cần bóc vỏ, rửa sạch tỏi, để ráo và bỏ vào lọ thủy tinh, đổ ngập tỏi với hỗn hợp giấm táo, đường, ớt, muối hòa tan. Để khoảng 10 ngày bạn sẽ có món tỏi ngâm cực ngon, thích hợp ăn cùng các món bún phở. Có thể để trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Trữ đông tỏi: Tỏi khô sau khi bóc vỏ, băm nhuyễn tỏi và vào túi kín. Ép tỏi thành miếng mỏng khoảng 1cm rồi cho vào ngăn đá đông lạnh khoảng 3 giờ. Sau đó lấy tỏi ra và cắt thành hình vuông nhỏ. Hoặc bạn cũng có thể cho tỏi băm nhuyễn vào khay đựng đá, bọc kín rồi cho vào ngăn đông. Cách làm này có thể để tỏi được lâu mà không bị mất hương vị.

Lưu ý: Với các mẹo bảo quản tỏi sử dụng túi hút ẩm kể trên, khoảng 10 ngày bạn nên mở ra một lần cho thoáng khí, kiểm tra để vứt những củ tỏi sắp hỏng để không lan sang củ khác. Thỉnh thoảng, nên thay túi hút ẩm.

Mẹo giúp chọn tỏi ngon

Để gia tăng hiệu quả của các mẹo bảo quản tỏi, bạn cần chọn mua được tỏi tốt, chất lượng cao. Vậy thế nào là tỏi tốt?

Củ tỏi rắn chắc, tép tỏi căng. Tránh những củ tỏi mà tép nhăn, có màu xám hoặc vàng.

Không có dấu hiệu sâu mọt

Lớp vỏ phía ngoài đầu củ tỏi còn nguyên, màu hơi trắng

Lớp vỏ ngoài bám dính vào nhánh tỏi, tránh những củ có lớp vỏ xốp, không dính.Không mua tỏi đã mọc mầm xanh.

Nếu bạn có mẹo bảo quản tỏi hiệu quả? Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn ở box bình luận bên dưới nhé. 

Theo VTC.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/bi-quyet-bao-quan-toi-de-nhieu-thang-khong-hong-ar762061.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.