Bí quyết chọn cá biển tươi, không nhiễm hóa chất

Cá biển ngon và bổ dưỡng nhưng làm thế nào để chọn được cá tươi, không chất độc hại vẫn là điều khiến rất nhiều người băn khoăn.

Nếu sống ở các địa phương không giáp biển, bạn không có điều kiện thưởng thức những con cá vừa mới được đánh bắt. Cá được chuyển từ vùng biển về luôn có độ tươi khác nhau, khả năng nhiễm hóa chất cũng không giống nhau. Cách chọn cá biển tươi không chất độc hại là điều mà mọi người cần biết để đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình.

Cách chọn cá biển tươi

Con cá biển tươi trước hết phải là con cá có thân hình sáng bóng, thịt có độ đàn hồi nhất định. Miệng cá tươi thường ngậm kín. Trong khi đó, cá ươn không có độ đàn hồi, miệng mở hé. 

Mắt cá tươi long lanh, hơi lồi, căng. Phần mang cá biển tươi phải có màu hồng hoặc đỏ tươi. Ngược lại, cá không tươi có phần mắt vẩn đục, lún sâu, sờ vào thấy nhớt hoặc khô quắt. 

Bí quyết chọn cá biển tươi, không nhiễm hóa chất-1
Bạn có biết cách chọn cá biển tươi, không chất độc hại? (Ảnh: M.B)

Cá biển tươi có hậu môn màu trắng, thụt sâu vào bên trong và bụng lép; còn cá ươn có hậu môn màu hồng hoặc đỏ bầm, lòi ra ngoài; bụng phình to. 

Vảy cá biển tươi sáng bóng, khi nhìn dưới nắng sẽ thấy óng ánh, bám chặt vào thân cá, không có niêm dịch và không có mùi hôi. Trái lại, vảy cá biển ươn bị mờ, không bám chặt vào thân cá, mùi rất tanh. 

Tanh là mùi đặc trưng của cá nhưng nếu cá tươi thì bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng của nước biển, còn cá ươn mùi rất khó chịu. 

Cách chọn cá biển không hoá chất

Để tiết kiệm chi phí cũng như tối ưu lợi nhuận, nhiều tiểu thương nhập nhiều cá biển về bán và thường ướp với ure để chúng tươi lâu hơn. Cá ướp ure nhìn bằng mắt thường trông vẫn tươi, mắt trong, mang đỏ tươi nhưng thiếu độ đàn hồi, khi ấn tay vào mình cá sẽ thấy lõm xuống. 

Cá ướp ure có mùi khai, khác với mùi tanh đặc trưng của cá biển. Khi rửa, cá qsẽ mềm, lúc chiên hoặc kho sẽ dễ nát, thịt bở và không thơm. 

Do đó, để chọn cá biển tươi, không chất độc hại, bạn nên lựa chọn những cửa hàng bán hải sản uy tín, xuất xứ rõ ràng.

Bí quyết chọn cá biển tươi, không nhiễm hóa chất-2
Cách chọn cá biển tươi: Miệng cá tươi thường ngậm kín, không chất độc hại? (Ảnh: Greendale)

Một số loại cá biển rất tốt cho sức khoẻ 

Cá biển giàu chất dinh dưỡng, nhất là các loại axit béo omega 3, protenin, vitamin thiết yếu. Đặc biệt, những loại cá sau rất tốt cho cơ thể:

Cá hồi: Chứa nhiều protein, vitamin D, b6, B12, selen, photpho, kali... Mỗi phần cá hồi chứa hơn 1.500mg omega 3.

Cá thu: Giàu axit béo không bão hoà và đa, nhờ đó giúp giảm nguy cơ các vấn đề tim mạch. Cá thu còn chứa hợp chất chống viêm giúp giảm đau khớp và cứng cơ.

Cá mòi: Chứa gần 1.200mg chất béo omega 3 trong một khẩu phần ăn. Ngoài ra, cá mòi còn giàu vitamin D và canxi, những chất rất cần thiết cho xương khớp và hệ cơ bắp.

Cá ngừ: Là loại cá rất giàu protein, DHA cũng như vitamin A, B, B16, B12..., giúp cải thiện trí nhớ.

Cá tuyết: Là loại cá thịt trắng, giàu protein và chất béo, nhiều vitamin A, C, canxi và khoáng chất cần thiết cho cơ thể... 

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/bi-quyet-chon-ca-bien-tuoi-khong-nhiem-hoa-chat-ar858973.html

mẹo vặt gia đình


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.