Bí quyết trồng nho ở ban công quả sai lúc lỉu

Trồng nho ở ban công không khó, nếu chăm sóc tốt thì chỉ sau 1-2 năm là bạn có thể thưởng thức những chùm quả ngon.

Chỉ cần một khoảng ban công nhỏ, có đủ ánh nắng mỗi ngày là chúng ta có thể trồng được rất nhiều loại cây, hoa, hoặc thậm chí là cây ăn quả. Nếu thích ngắm nhìn quá trình cây từ đơm hoa đến kết trái, bạn có thể chọn trồng nho.

Cách trồng nho ở ban công

Nho là loài cây đẹp, việc trồng nho ở ban công mang lại không gian xanh mát, có tính thẩm mỹ cao và những chùm quả ngon để gia đình thưởng thức. Đây là loại cây không khó trồng, ra quả chỉ sau 1-2 năm.

Sau đây là một số bí quyết trồng nho ở ban công cho nhiều quả. 

Chọn giống

Bí quyết trồng nho ở ban công quả sai lúc lỉu-1Nho có thể trồng bằng phương pháp giâm cành hoặc cây con. (Ảnh: Sohu)

Bạn có thể giâm cành hoặc trồng trực tiếp cây con. Với phương pháp giâm cành, bạn cắt những cành nho khỏe mạnh, đầy đủ chồi, dài khoảng 20cm, trồng trong cát hoặc mùn cưa, sau đó tưới đủ ẩm và che mát. Thông thường, cây sẽ bắt đầu bén rễ và mọc mầm sau khoảng 20 ngày.

Nếu muốn trồng trực tiếp cây nho, bạn cần lưu ý không nên dùng những gốc nho già để trồng trong chậu vì khả năng ra trái của chúng không mạnh. Nên trồng những cây nho có gốc nhỏ hơn để có thể ra quả trong năm và số lượng quả sẽ nhiều hơn.

Chọn chậu

Nếu cây con mới trồng còn tương đối nhỏ, chỉ có một hoặc hai nhánh thì ban đầu bạn không cần sử dụng chậu lớn, kích thước 25cm là đủ. Khi cây nho lớn lên thì nên thay vào chậu lớn vì cành và lá của nó phát triển rất nhanh, hệ thống rễ sẽ sinh trưởng và cần nhiều không gian.

Chậu nhỏ có ít đất khiến cây chen chúc, ảnh hưởng đến sự phát triển của cành, lá và khiến cây khó đơm hoa, kết trái. Cây càng lớn thì chậu phải càng lớn.

Lưu ý luôn đặt chậu nho ở nơi có nhiều ánh nắng và thoáng để cây có thể leo cành và phát triển.

Bí quyết trồng nho ở ban công quả sai lúc lỉu-2Cây nho càng nhận nhiều nắng thì quả càng to, ngọt. (Ảnh: Sohu)

Bón phân 

Đất trồng nho màu mỡ có liên quan đến sự phát triển sau này của nho, quyết định việc chúng sẽ mọc thưa hay ra nhiều lá, nhiều cành và nhiều hoa. Vì vậy, trước khi trồng, bạn nên rải một ít phân bón lót dưới đáy chậu hoa, chẳng hạn như phân hữu cơ, phân bón bánh, phân gà, những loại này không có mùi, tương đối nhẹ và không dễ làm cháy rễ.

Một lưu ý nữa trong việc trồng nho ở ban công là trong thời kỳ sinh trưởng, bạn chỉ cần bón thêm một ít phân loãng và tưới nước thường xuyên là đủ. Tránh trồng cây hoàn toàn bằng đất than bùn hoặc đất có lượng dinh dưỡng quá nhiều vì sẽ làm cháy cây con.

Bí quyết trồng nho ở ban công quả sai lúc lỉu-3Nho là loại cây dễ trồng có thể cho quả nhanh. (Ảnh: Sohu)

Cách tưới khi trồng nho ở ban công

Tưới nước là một khâu rất quan trọng không thể bỏ qua với cây nho. Trong tiết trời nắng gắt mùa hè, một số người tưới nước cho cây 2 lần mỗi ngày, thời tiết bình thường thì tưới 1 lần mỗi ngày; điều này không hợp lý với nho. Nếu trời mưa, độ ẩm cao, bạn nên giảm tưới nước, tránh đọng nước trong đất khiến hoa, quả không phát triển được, thậm chí gây thối rễ, vàng lá.

Vào mùa đông, cần tưới ít hơn để đảm bảo cây sinh trưởng. Trong giai đoạn này, bạn cần kiểm soát đất để đảm bảo không để nước tích tụ lâu ngày.

Trước khi tưới nước, bạn phải kiểm tra độ khô và ướt của đất trồng cũng như tình trạng của cây con. Ví dụ nếu lá héo và rũ xuống vào buổi trưa nghĩa là cây con đang thiếu nước, cần tưới ngay 1-2 ngày một lần vào những ngày nắng của mùa hè, tăng giảm theo điều kiện thực tế.

Cách tỉa cành khi trồng nho ở ban công

Bí quyết trồng nho ở ban công quả sai lúc lỉu-4Cắt ngọn để kích thích mọc nhánh mới. (Ảnh: Ksina)

Khi cây nho phát triển đến sáu hoặc bảy lá, bạn cần cắt ngọn, khi nó mọc lên một nhánh khác lại tiếp tục cắt. Bằng cách này, một nhánh có thể trở thành hai hoặc ba nhánh, để năm sau một nhánh có thể mọc thêm nhiều chùm nho.

Khi cắt ngọn và tỉa nhánh, phải đảm bảo cung cấp đủ phân bón và nước; chú ý đến kỹ thuật cắt tỉa để không cắt trụi mọi cành cùng một lúc. Vào mùa thu, bạn có thể bón cho cây nho một ít thuốc để cây không bị bệnh sương mai.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/bi-quyet-trong-nho-o-ban-cong-qua-sai-luc-liu-ar899958.html

mẹo vặt cuộc sống


Cách làm món canh sườn đậu xanh hạt sen cực đơn giản
Tiết trời mùa thu se lạnh cũng là lúc những món canh bổ dưỡng, nóng hổi lên ngôi, điển hình là món canh sườn đậu xanh hạt sen. Tiết trời mùa thu se lạnh cũng là lúc những món canh bổ dưỡng, nóng hổi lên ngôi, điển hình là món canh sườn đậu xanh hạt sen.
Gặp 'người tình' quen qua mạng, vợ sốc nặng khi biết chủ nhân của tình yêu ảo lại chính là chồng mình
Bác khuyên cháu giữ bình tĩnh, sao cho con tim của mình thật ấm và cái đầu của mình thật lạnh để ngồi lại cùng chồng tìm ra giải pháp hợp tình, hợp lý nhất mà níu giữ hạnh phúc hôn nhân còn quá mới mẻ đối với các cháu hiện nay.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.