Bộ đồ ăn của bạn có thể dùng được trong lò vi sóng không? Muốn bệnh ung thư không ghé thăm, hãy tránh xa những loại hộp này!

Lò vi sóng rất tiện lợi và được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng lò vi sóng làm sao cho an toàn, chống cháy nổ cũng như đảm bảo về sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Lò vi sóng là một thiết bị gia dụng nhà bếp tiện lợi. Không những có thể nấu chín, hâm nóng thức ăn mà còn rã đông thực phẩm một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, khi sử dụng lò vi sóng, trong trường hợp nấu, hâm nóng, hoặc rã đông thực phẩm có chứa nước thì phải cho vào hộp đựng để tránh việc sau khi thực phẩm được quay trong lò sẽ bị chảy nước ra. Vậy, có phải tất cả các loại hộp đều sử dụng được trong lò vi sóng không? Khi dùng chúng trong lò vi sóng thì có đảm bảo cho sức khỏe không?

Cơ sở quan trọng nhất để đánh giá bộ đồ ăn có thể đun nóng được trong lò vi sóng hay không là dựa vào chất liệu sản phẩm. Thông thường, các bộ đồ ăn này sẽ được làm từ các chất liệu như: nhựa, thủy tinh, gốm sứ, kim loại, giấy hoặc gỗ.

1. Bộ đồ ăn bằng nhựa

Đồ vật bằng nhựa có thể được sử dụng trong lò vi sóng để nấu, hâm nóng thức ăn. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại nhựa đều được sử dụng. Cụ thể: 

- Nhựa polypropylene (PP) thường được ghi bằng số 5 ở đáy hộp, là loại nhựa được các chuyên gia khuyên sử dụng, vì độ bền nhiệt cao (phạm vi nhiệt độ là -30~140 ℃),  không độc, không vị và trơ về mặt hóa học, an toàn cho sức khỏe. Nhựa PP thường hơi trong suốt, có thể tái sử dụng và chứa nước trong thời gian dài mà không độc hại. Ngoài ra, nhựa PP còn sử dụng để hâm nóng trong lò vi sóng nhưng chỉ nên sử dụng từ 2 - 3 phút, không nên để quá lâu, và có thể được đặt trong tủ đông để bảo quản ở nhiệt độ thấp.

Bộ đồ ăn của bạn có thể dùng được trong lò vi sóng không? Muốn bệnh ung thư không ghé thăm, hãy tránh xa những loại hộp này!-1

- Bộ đồ ăn bằng nhựa polyetylen (PE) có khả năng chịu nhiệt độ thấp rất tốt, nhưng khả năng chịu nhiệt độ cao kém hơn một chút. Nó thường được sử dụng làm hộp đựng thực phẩm trong tủ lạnh. Vì vậy, bạn nên cân nhắc trước khi muốn cho những bộ đồ ăn bằng nhựa PE vào lò vi sóng hâm nóng, bởi chúng có thể ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, trên thị trường cũng có một loại bộ đồ ăn bằng melamine cũng làm bằng nhựa nhưng không đun được trong lò vi sóng. Do cấu tạo phân tử đặc biệt của nhựa melamine nên khi dùng trong lò vi sóng sẽ gây ra phản ứng hóa học và thay đổi tính chất vật lý của nó. Vì thế, trong quá trình sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng nứt vỡ, sản sinh ra độc tố gây hại cho sức khỏe người sử dụng

Bộ đồ ăn của bạn có thể dùng được trong lò vi sóng không? Muốn bệnh ung thư không ghé thăm, hãy tránh xa những loại hộp này!-2

Tóm lại, những loại đồ bằng nhựa dùng được cho lò vi sóng sẽ có dòng chữ "microwave oven safe" hoặc "microwavable" (sử dụng được trong lò vi sóng) trên các hộp nhựa, bởi chúng sẽ không bị chảy, nứt vỡ hoặc biến chất khi gặp nhiệt cao, không nên chọn những sản phẩm nhựa có nguồn gốc không rõ ràng hoặc nhựa kém chất lượng. 

Bộ đồ ăn của bạn có thể dùng được trong lò vi sóng không? Muốn bệnh ung thư không ghé thăm, hãy tránh xa những loại hộp này!-3

Mặt khác, bạn cũng nên lưu ý rằng bản thân hộp đựng và nắp hộp có thể không được làm bằng cùng một loại nhựa. Vì vậy, hãy cẩn thận trong việc sử dụng chúng trong khi hâm nóng thức ăn, tốt nhất nên tháo nắp trước khi hâm nóng. Nhiệt độ đun nóng không được vượt quá nhiệt độ giới hạn chịu nhiệt của nó. Ngoài ra, sản phẩm nhựa sẽ bị lão hóa và biến màu, thậm chí giòn sau một thời gian sử dụng nhiều lần, nếu phát hiện hộp cơm nhựa có màu vàng hoặc độ trong suốt giảm đáng kể thì nên thay thế kịp thời.

2. Bộ đồ ăn bằng thủy tinh và gốm

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại hộp thủy tinh chịu nhiệt được sử dụng trong lò vi sóng. Chúng thường được tạo ra từ thủy tinh borosilicat, nên có khả năng chịu nhiệt lớn (có loại có thể chịu được nhiệt tới 400 độ C), bạn có thể sử dụng mà không lo ngại vấn đề bị nứt vỡ hoặc sản sinh ra các chất gây hại cho sức khỏe

Bộ đồ ăn của bạn có thể dùng được trong lò vi sóng không? Muốn bệnh ung thư không ghé thăm, hãy tránh xa những loại hộp này!-4

Tương tự, các chất liệu hộp bằng sứ cũng khá an toàn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khi sử dụng các loại có chất liệu sứ bạn nên chọn loại trơn, không có hoa văn, bởi trong các hình hoa văn trang trí có thể có chứa chì. Khi bị làm nóng ở nhiệt độ cao, chì có thể được giải phóng và lưu lại trên thức ăn hoặc gây ra phản ứng trong lò vi sóng.

Bộ đồ ăn của bạn có thể dùng được trong lò vi sóng không? Muốn bệnh ung thư không ghé thăm, hãy tránh xa những loại hộp này!-5

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý các loại hộp, ly cất trong tủ lạnh hoặc các loại hộp được làm bằng chất liệu thủy tinh soda lime (thủy tinh thông thường) không thể dùng trong lò vi sóng. Bởi khi đang lạnh mà bị làm nóng đột ngột sẽ khiến chúng bị chênh lệch nhiệt độ, có thể dễ dàng làm thủy tinh soda bị vỡ và gây thương tích.

3. Sản phẩm bằng kim loại

Khi cho những vật dụng kim loại, chúng sẽ có tác dụng như một tấm gương phản xạ lại sóng viba trong lò vi sóng. Cụ thể, nếu bạn sử dụng một chiếc nồi nhôm đặt trong lò vi sóng để hâm nóng thức ăn, thì thức ăn sẽ không bao giờ nóng lên được do các sóng viba đã bị chặn bởi chiếc nồi. Đồng thời, nó còn khiến lò vi sóng sinh ra tia lửa điện và phản xạ lại, có thể làm hỏng thân lò. Tương tự, những bộ đồ ăn bằng thép không gỉ và kim loại khác cũng không thể cho vào lò vi sóng. 

Còn với những lá kim loại mỏng thì trường điện từ trong lò vi sóng sẽ tạo ra một dòng điện dẫn trong kim loại và chúng có thể bị áp đảo bởi dòng điện dẫn bên trong và bị nóng lên đột ngột, dẫn tới nguy cơ gây cháy nổ rất cao. Tuy nhiên, có một số loại lò vi sóng vẫn sử dụng được những vỉ nướng kim loại, nhưng lưu ý là vỉ nướng này do nhà sản xuất tặng kèm với lò.

4. Sản phẩm giấy, tre và gỗ

Các sản phẩm bằng giấy và bộ đồ ăn bằng tre, gỗ có thể hâm nóng trong lò vi sóng khi chúng còn ướt nhưng không thể dùng làm vật đựng để hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng trong thời gian dài. Nếu thời gian đun quá lâu hoặc hộp đựng bị khô có thể làm bộ đồ ăn bị cháy.

Bộ đồ ăn của bạn có thể dùng được trong lò vi sóng không? Muốn bệnh ung thư không ghé thăm, hãy tránh xa những loại hộp này!-6

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Lò vi sóng

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.