Cà rốt nên chọn củ có bùn hay không bùn? Hiểu sớm có lợi sớm, đừng mua lung tung

Cà rốt có vị ngọt, giàu chất dinh dưỡng và vitamin, nếu thường xuyên ăn cà rốt sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Khi mua cà rốt, chúng ta thường thấy có hai loại, một loại có bùn và một loại không có bùn. Vậy hai loại cà rốt này có gì khác nhau?

Thường thì một số bạn có thói quen mua cà rốt không dính bùn vì trông rất sạch sẽ, sau khi mua về nhà chỉ cần rửa qua một chút với nước là có thể chế biến. Còn cà rốt dính bùn trên bề mặt, rửa sạch sẽ mất thời gian hơn. Vậy chúng ta nên mua loại cà rốt nào thì tốt hơn?

Cà rốt nên chọn củ có bùn hay không bùn? Hiểu sớm có lợi sớm, đừng mua lung tung-1

Trước hết, chúng ta hãy hiểu rằng cà rốt dính bùn là cà rốt sau khi nhổ lên khỏi mặt đất sẽ được mang ra chợ bán ngay. Loại cà rốt này sẽ tươi hơn nhưng lớp đất bám trên bề mặt cũng sẽ làm tăng trọng lượng, nên khi cân thì khối lượng củ cà rốt sẽ nhỏ hơn thực tế cân được. Khi chúng ta mua về có thể vỗ nhẹ lớp đất trên bề mặt củ cà rốt để loại bỏ phần đất bám bên ngoài và rửa nhanh hơn.

Cà rốt nên chọn củ có bùn hay không bùn? Hiểu sớm có lợi sớm, đừng mua lung tung-2

Cà rốt dính bùn, sau khi mua về nhà, thông thường chúng ta chỉ cần bảo quản nơi thoáng gió. Bạn có thể để chung cà rốt dính bùn với nhau, cho dù có bị va đập cũng không dễ bị hỏng. 

Cà rốt nên chọn củ có bùn hay không bùn? Hiểu sớm có lợi sớm, đừng mua lung tung-3

Cà rốt không có bùn được bán ngoài chợ là loại cà rốt sau khi được kéo lên khỏi mặt đất, cần dùng vòi phun nước mạnh để làm sạch cả mẻ, rửa sạch đất và tạp chất trên bề mặt. Sau đó, tùy theo kích thước của đầu mà cắt, chất lượng tốt hay xấu để phân loại và sau đó mới mang ra chợ bán.

Cà rốt không bùn sau khi mua về nhà nói chung chúng ta cần bảo quản ở ngăn mát của tủ lạnh. Nếu để lung tung dễ bị hỏng do loại cà rốt này đã được làm sạch sơ qua nên mô trên bề mặt có thể bị xước và ngấm nước, ảnh hưởng đến quá trình bảo quản bình thường.

Cà rốt nên chọn củ có bùn hay không bùn? Hiểu sớm có lợi sớm, đừng mua lung tung-4

Về thành phần dinh dưỡng thì 2 loại cà rốt này không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, theo nhận xét của một số người thì cà rốt dính bùn sẽ ngon hơn, ăn sống cũng sẽ thấy ngọt hơn, mùi cũng nồng hơn.

Mẹo chọn cà rốt ngon

Khi chọn cà rốt, chúng ta nên chọn củ tươi có vỏ trông hơi bóng, nếu bề mặt chúng xỉn màu nghĩa là đã để lâu.

Cà rốt nên chọn củ có bùn hay không bùn? Hiểu sớm có lợi sớm, đừng mua lung tung-5

Điểm thứ hai là nhìn bề ngoài củ cà rốt xem có chỗ nào bị nứt hay không. Nếu bề mặt củ cà rốt bị nứt hoặc dập nát thì nước bên trong sẽ dễ bị mất đi khiến vi khuẩn xâm nhập vào gây hỏng. Vì vậy, thông thường, chúng ta nên mua cà rốt còn nguyên vẹn.

Khi mua cà rốt, chúng ta có thể cầm hai củ cà rốt có kích thước tương đương nhau và so sánh trọng lượng trên tay. Nếu cà rốt tươi thì khi cầm lên sẽ tương đối nặng do thành phần nước bên trong nhiều. Ngược lại, nếu cà rốt để lâu sẽ bị mất nước nên nhẹ hơn nếu so sánh cùng kích cỡ.

Cà rốt nên chọn củ có bùn hay không bùn? Hiểu sớm có lợi sớm, đừng mua lung tung-6

Và cuối cùng, nếu bạn thấy trên bề mặt củ cà rốt có vết thối, bề mặt bắt đầu héo hoặc củ cà rốt đã chuyển sang màu đen thì tốt nhất là không nên mua bởi lúc này cà rốt đã không còn tươi nữa.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.