Cách bảo quản hành khô, tỏi khô để được cả năm mà không sợ hỏng

Hành khô và tỏi khô nếu không được bảo quản đúng cách thì sau một thời gian chúng có thể bị mọc mầm, thối, mốc và không sử dụng được nữa.

Đa số các gia đình đều mua 1 lần nửa cân hoặc cả cân hành, tỏi khô. Muốn bảo quản chúng được lâu bạn có thể áp dụng theo những cách dưới đây.

Cách bảo quản tỏi khô

Khi mua tỏi, bạn nên chọn những củ tỏi tươi, rắn chắc, to, không bị sâu mọt, lớp vỏ giấy bên ngoài còn nguyên vẹn và có màu hơi trắng. Khi cầm trên tay, nhánh củ tỏi phải đầy đặn, không bị quá khô. Không chọn những củ tỏi bị nhăn vì sẽ khó bảo quản được lâu.

Dùng túi lưới

Túi lưới có thể giúp bạn bảo quản tỏi tươi trong một thời gian dài. Bạn cũng có thể dùng túi giấy màu nâu để bảo quản tỏi.

Treo túi tỏi hoặc đặt ở nơi thông thoáng trong bếp tỏi sẽ không bị đắng hay mất mùi thơm đặc trưng. Sự lưu thông không khí cũng sẽ không tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và làm hỏng tỏi.

Dùng muối rang làm chất hút ẩm

Bạn lấy khoảng 50 – 60g muối hạt to cho vào chảo rang lên tới khi vàng thì đổ vào một miếng gạc sạch và buộc lại thành nắm. Bỏ tỏi vào túi bóng và cho nắm muối này vào cùng, bóp hết không khí ra ngoài và buộc chặt lại đặt ở nơi thoáng mát. Như vậy, tỏi có thể để được cả năm mà không lo bị biến chất.

Muối rang có tác dụng hút ẩm trong túi đồng thời giúp diệt khuẩn để tỏi không bị hư thối.

Cách bảo quản hành khô, tỏi khô để được cả năm mà không sợ hỏng-1

Dùng baking soda + gừng

Lấy 2 thìa baking soda + 1 củ gừng nhỏ cho vào túi zíp cùng với tỏi và ép hết không khí ra ngoài sau đó đóng chặt túi. Baking soda và gừng hoạt động như những chất hút ẩm tự nhiên và an toàn, đồng thời chúng còn có tác dụng diệt khuẩn, kháng khuẩn nhất định. Để túi tỏi ở nơi thoáng mát và tránh ánh sáng trực tiếp.

Dùng muối + baking soda + trà

Sau khi mua tỏi về bạn đem phơi nắng hoặc nơi thoáng mát 1 – 2 ngày để tỏi thoát hết hơi ẩm và khô hẳn. Trộn muối + baking soda và lá trà thành một hỗn hợp khoảng 40-50gr, bọc trong khăn giấy thật kín sau đó cho vào túi tỏi, bóp hết không khí trong túi ra trước khi buộc chặt. Để túi tỏi ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp.

Hỗn hợp trà, baking soda và muối có tác dụng hút các ion nước trong túi, giữ cho tỏi luôn được khô ráo. Trà và muối còn có tác dụng diệt khuẩn, ngăn mùi để tỏi không bị mọc mầm, hư thối.

Cách bảo quản hành khô

Hành khô nên chọn những củ hành chắc, mập, già vỏ và đều. Lớp vỏ ngoài phải khô và dễ bong để có thể lột bỏ dễ dàng.

Để bảo quản hành khô tốt nhất bạn cho vào túi lưới hoặc rổ để đảm bảo độ thông hơi cho hành. Chọn nơi thông thoáng khí trong bếp để trữ hành. Không nên đựng hành trong túi nhựa hay hộp kín vì sẽ ngăn chặn sự lưu thông không khí, khiến hành dễ bị ẩm mốc. Cũng không bảo quản hành ở những nơi có nhiệt độ quá thấp như tủ lạnh hoặc nhiệt độ quá cao như ánh nắng chiếu vào.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/cach-bao-quan-hanh-kho-toi-kho-de-duoc-ca-nam-ma-khong-so-hong-search/?id=299802

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.