4 cách bảo quản hạt sen tránh ẩm mốc, để cả năm vẫn bở tơi

Hạt sen được biết đến như một loại dược liệu quý rất giàu dinh dưỡng cho sức khỏe, được sử dụng nhiều trong các bài thuốc và các món ăn như món canh, món chè… Cùng Tintuconline tìm hiểu các cách bảo quản hạt sen được tươi lâu qua bài viết này.

Hạt sen được biết đến như một loại dược liệu quý rất giàu dinh dưỡng cho sức khỏe, được sử dụng nhiều trong các bài thuốc và các món ăn như món canh, món chè. Giá trị dinh dưỡng của hạt sen cao, giàu protein, chất béo và carbohydrate, hàm lượng canxi, phốt pho và kali trong hạt sen rất phong phú. Ngoài các thành phần có thể hình thành xương và răng, chúng còn có thể thúc đẩy quá trình đông máu và kích hoạt một số enzym duy trì dẫn truyền thần kinh, xoa dịu thần kinh, duy trì sự dẻo dai của cơ bắp và nhịp đập của tim. Hạt sen có tác dụng dưỡng tâm, làm dịu thần kinh.

4 cách bảo quản hạt sen tránh ẩm mốc, để cả năm vẫn bở tơi-1

Người trung niên và người cao tuổi, đặc biệt là người lao động trí óc thường xuyên ăn hạt sen có thể bồi bổ trí não, tăng cường trí nhớ, nâng cao hiệu quả công việc, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ do tuổi già xuất hiện. Tâm hạt sen có vị rất đắng, nhưng lại có tác dụng bổ tim đáng kể, có thể làm giãn mạch máu ngoại biên, hạ huyết áp, trị lở lưỡi, ngủ ngon. Hạt sen có tác dụng ích tâm thận, kiện tỳ ích khí, trị tiêu chảy, an thần.

Hạt sen tươi thường chỉ để được từ 5 đến 7 ngày trong nhiệt độ bình thường và từ 7 đến 14 ngày trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu bảo quản lâu hơn, chất dinh dưỡng và vitamin có trong hạt sen sẽ bị hao hụt hoặc thậm chí bị mốc. Hạt sen bị mốc chứng tỏ chúng đã bắt đầu hư, trong đó sẽ sinh ra rất nhiều vi khuẩn và chất có hại nên không thể ăn được nữa. Vậy phải bảo quản hạt sen như thế nào để được tươi lâu và không bị mốc? Sau đây sẽ hướng dẫn bạn 4 cách bảo quản hạt sen rất thiết thực.

Cách 1: Hạt sen tươi với đài sen

Hạt sen còn nguyên trong đài sen bảo quản được lâu nhất ở nhiệt độ phòng, có thể kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Hoặc chúng ta có thể cho vào tủ đông để kéo dài thời gian bảo quản hơn. Chỉ cần cho đài sen vào túi zip hoặc hộp nhựa rồi cất vào ngăn đá tủ lạnh hoặc tủ đông là xong.

4 cách bảo quản hạt sen tránh ẩm mốc, để cả năm vẫn bở tơi-2

Cách 2: Hạt sen đã qua chế biến

Hạt sen đã qua chế biến chỉ bảo quản được ở nhiệt độ phòng từ 1-2 ngày, trong 2 ngày này bề mặt hạt sen sẽ bị oxy hóa và chuyển sang màu thâm đen. Nếu muốn bảo quản hạt sen lâu hơn có thể đặt chúng trong tủ đông.

4 cách bảo quản hạt sen tránh ẩm mốc, để cả năm vẫn bở tơi-3

Cách làm: Hạt sen sau khi tách bỏ vỏ và tâm xanh bên trong,, dùng xửng để hấp đến khi chín mềm. Bạn cần chú ý không nên đảo hạt để tránh bị nát. Sau đó bỏ vào hộp hoặc từng túi nhỏ rồi đem cấp đông thì sẽ giữ được màu trắng thơm, vị bùi ngọt, dẻo khi chế biến.

Cách 3: Phơi khô

Chúng ta tách bỏ vỏ hạt sen và tâm sen mang ra phơi nắng từ 3 đến 5 lần liên tục hoặc dùng máy sấy cho thật khô để hạt sen mất nước hoàn toàn rồi cất vào hũ, lọ kín đế dùng dần. Trong thời gian sử dụng, thỉnh thoảng nên đem hạt sen ra phơi nắng để tránh bị ẩm mốc.

4 cách bảo quản hạt sen tránh ẩm mốc, để cả năm vẫn bở tơi-4

Cách 4: Ngâm nước muối loãng rồi chần qua nước sôi và cấp đông

Một cách khác để trữ hạt sen lâu hơn và được nhiều người áp dụng, đó là ngâm hạt sen với nước muối loãng rồi trần nhanh với nước sôi và cấp đông.

Cách làm: Hạt sen tươi mua về, rửa qua một đến hai lần với nước lạnh, mang đi ngâm cùng với nước muối loãng, sau đó vớt ra rửa sạch lại. Đun nước sôi và cho thêm một muỗng cà phê muối vào, đem hạt sen chần nhanh khoảng 3 phút rồi vớt ra. Cho vào thau nước đá lạnh, ngâm trong 10 phút. Cuối cùng chia hạt theo thành từng phần vừa ăn rồi mang đi cấp đông.

4 cách bảo quản hạt sen tránh ẩm mốc, để cả năm vẫn bở tơi-5

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Bảo quản thực phẩm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.