Bảo quản mật ong chỉ để ở nơi râm mát là sai, phải làm như này mới giữ được hương vị, có để vài năm cũng chẳng lo hỏng

Nếu không biết cách bảo quản mật ong, chúng rất dễ bị hỏng hoặc biến chất, mất đi độ ngon. Vậy muốn bảo quản mật ong mà vẫn giữ nguyên được hương vị thơm ngon trong thời gian dài cần làm thế nào?

Mật ong là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng. Thành phần chủ yếu của mật ong là đường và hỗn hợp các axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm, chất chống oxy hóa. Nó thường được sử dụng như một chất làm ngọt trong thực phẩm, dùng trong làm đẹp cũng như sức khỏe. 

Nhiều người thường có thói quen mua mật ong với số lượng nhiều để trữ và sử dụng dần nhưng vì không biết cách bảo quản nên khiến mật ong bị hỏng hoặc biến chất, mất đi độ ngon. Vậy muốn bảo quản mật ong mà vẫn giữ nguyên được hương vị thơm ngon trong thời gian dài cần làm thế nào?

Bảo quản mật ong chỉ để ở nơi râm mát là sai, phải làm như này mới giữ được hương vị, có để vài năm cũng chẳng lo hỏng-1

Hướng dẫn cách bảo quản mật ong

Lưu trữ mật ong là một quá trình đơn giản. Để giữ cho mật ong luôn tươi, tất cả những gì bạn phải làm là tìm một thùng chứa thích hợp để bảo quản mật ong và để thùng này ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nếu bạn muốn bảo quản mật ong để sử dụng lâu dài, hãy cấp đông và sau đó rã đông.

Phương pháp 1: Lưu trữ mật ong để sử dụng trong thời gian ngắn    

1. Chọn thùng chứa phù hợp

Bạn có thể bảo quản mật ong trong hộp đựng ban đầu. Tuy nhiên, nếu hộp đựng bị hỏng hoặc rò rỉ, bạn có thể chuyển mật ong của mình sang một hộp đựng khác trong nhà bếp. Bạn có thể bảo quản mật ong ở bất kỳ nơi nào sau đây: 

- Xô hoặc hộp nhựa

- Lọ thủy tinh

Bảo quản mật ong chỉ để ở nơi râm mát là sai, phải làm như này mới giữ được hương vị, có để vài năm cũng chẳng lo hỏng-2

2. Chọn phòng có nhiệt độ phù hợp

Mật ong được bảo quản tốt nhất trong khoảng từ 50 đến 70 độ F (10 và 20 độ C). Sự thay đổi nhiệt độ có thể khiến mật ong bị thâm đen và mất hương vị. Khi bảo quản mật ong, hãy chọn vị trí trong khoảng nhiệt độ thích hợp, không dễ bị thay đổi nhiệt độ đột ngột. Phòng bếp nói chung là một nơi tuyệt vời để lưu trữ mật ong. Tuy nhiên, hãy để mật ong tránh xa bếp và bên ngoài tủ lạnh. Những nơi này dễ bị thay đổi nhiệt độ đột ngột.

3. Để mật ong tránh ánh sáng mặt trời

Ánh nắng mặt trời cũng có thể làm hỏng mật ong, vì vậy bạn nên để mật ong ở nơi tối hơn. Chẳng hạn, đừng bảo quản mật ong trên gờ cửa sổ mà nên để trong tủ đựng thức ăn.

Bảo quản mật ong chỉ để ở nơi râm mát là sai, phải làm như này mới giữ được hương vị, có để vài năm cũng chẳng lo hỏng-3

4. Đảm bảo các thùng chứa được đậy kín

Muốn giảm thiểu lượng mật ong tiếp xúc với không khí thì bạn cần đảm bảo rằng lọ hoặc hộp chứa được đậy kín trước khi cho mật ong đi bảo quản. Hương vị của mật ong có thể bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với không khí vì mật ong có thể hút ẩm trong không khí. Điều này cũng có thể khiến nó thay đổi màu sắc và hương vị.

Phương pháp 2: Lưu trữ mật ong lâu dài

1. Chọn hộp đựng mật ong

Nếu bạn không sử dụng mật ong trong vài tháng, nó có thể bị kết tinh. Để không bị kết tinh, bạn có thể bảo quản mật ong trong ngăn đá tủ lạnh. Bạn sẽ cần một hộp chứa rộng hơn một chút vì mật ong sẽ nở ra khi đông lạnh. Nếu mới mua mật ong, bạn cần sử dụng bớt một ít trong lọ chứa hoặc chuyển nó sang một lọ chứa lớn hơn để có đủ khoảng trống trong lọ.

2. Một số người thích sử dụng khay đá để làm đông mật ong

Bằng cách này, khi cần mật ong, bạn có thể rã đông từng khối một. Bạn có thể đông lạnh mật ong trong một khay đá và chuyển các viên vào túi nhựa. Đặt mật ong vào tủ đông. Khi bạn đã chuyển mật ong vào hộp đựng đã chọn, hãy đặt nó vào tủ lạnh. Mật ong có thể để được vài năm khi được bảo quản trong ngăn đá.

Bảo quản mật ong chỉ để ở nơi râm mát là sai, phải làm như này mới giữ được hương vị, có để vài năm cũng chẳng lo hỏng-4

Mặc dù mật ong để được lâu trong ngăn đá, nhưng bạn cần ghi các ngày bên ngoài để xem chúng còn hạn sử dụng hay không nhé.

3. Rã đông mật ong khi bạn muốn sử dụng

Rã đông mật ong rất đơn giản. Bạn chỉ cần để nó trong hộp kín và để nó rã đông dần ở nhiệt độ phòng. Đừng cố gắng đẩy nhanh quá trình rã đông mật ong vì có thể khiến các chất dinh dưỡng bên trong bị bin đổi.

Lưu ý khi bảo quản mật ong

Khi mật ong bị kết tinh

Mật ong có thể bảo quản trong nhiều năm, và mật ong tự nhiên về mặt lý thuyết có thể tồn tại vô thời hạn. Tuy nhiên, loại thực phẩm này có thể bắt đầu kết tinh sau một thời gian, vì vậy, bạn không cần phải vứt bỏ mật ong đã kết tinh. Thay vào đó, bạn có thể làm mật ong trở lại trạng thái lỏng bằng nước sôi.

- Đầu tiên, bạn đun sôi một nồi nước. Sau đó, đặt lọ mật ong vào nồi. Đậy kín hộp đựng.

- Tắt bếp. Để yên hộp mật ong cho đến khi nguội. Mật ong sẽ trở lại trạng thái lỏng.

Bảo quản mật ong chỉ để ở nơi râm mát là sai, phải làm như này mới giữ được hương vị, có để vài năm cũng chẳng lo hỏng-5

Để mật ong tránh xa các khu vực ấm hơn trong nhà bếp

Nhiều người thường sử dụng cách bảo quản mật ong trong nhà bếp. Đây là nơi thuận tiện nhất để bảo quản mật ong, vì nó sẽ luôn sẵn sàng khi bạn cần sử dụng. Tuy nhiên, hãy để nó tránh xa các bộ phận sinh nhiệt trong nhà bếp của bạn (ví dụ như lò nướng, bếp gas...) vì nhiệt độ quá cao có thể gây hại cho mật ong. 

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Bảo quản thực phẩm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.