Cách bảo quản rau củ trong ngăn đá tủ lạnh vẫn đảm bảo tươi ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng

Khi mà dịch covid-19 vẫn chưa hoàn toàn được dập tắt, nhiều người đã chú ý đến lời khuyên nên học cách bảo quản rau củ trong tủ lạnh để số lần đi chợ hay siêu thị giảm bớt đi.

Ngoài thịt thà, cá mú các loại rau củ cũng có thể kéo dài thời gian sử dụng bằng cách cấp đông trong ngăn đá tủ lạnh một cách an toàn mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng. Nếu bạn có nhu cầu có thể tham khảo cách bảo quản rau củ trong tủ lạnh và áp dụng dễ dàng ngay tại nhà.

Cách bảo quản rau củ trong ngăn đá tủ lạnh vẫn đảm bảo tươi ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng-1

Hầu hết mọi thứ đều có thể đóng băng, thậm chí một số thực phẩm sẽ ngon hơn sau khi rã đông. Bạn có thể không sử dụng rau củ đông lạnh để làm salad hoặc nướng, nhưng vẫn còn nhiều cách khác để sử dụng chúng trong các món nấu chín như xào, súp, hầm...

Các loại rau củ tốt nhất để trữ đông có thể kể đến là ngô, đậu Hà Lan, bông cải xanh, súp lơ trắng, cà rốt, đậu xanh, bí và các loại rau xanh mùa đông như rau bina, cải xoăn, cải bẹ và cải thìa. Hành tây, ớt, cần tây và rau thơm cũng có thể được đông lạnh. Tuy nhiên một số rau có độ ẩm cao như dưa chuột, bắp cải, củ cải, nấm và rau diếp thì không nên để ngăn đá vì chúng sẽ bị úng và nhão sau khi rã đông.

Cách bảo quản rau củ trong tủ lạnh cụ thể như sau:

Clip quy trình cấp đông rau súp lơ xanh. Với các loại rau củ khác cũng làm tương tự.

Bước 1: Sơ chế rau củ

Rửa sạch và chuẩn bị rau củ như để nấu ăn như bình thường: Cắt bỏ thân, rễ và những chỗ bị hư hại. Nếu loại bạn thường gọt vỏ, bỏ hạt hoặc lõi rau trước khi nấu, thì chúng ta cũng làm như vậy khi chuẩn bị đông lạnh. Đối với các loại rau củ có kích cỡ lớn thì nên cắt thành các khúc đồng nhất.

Bước 2: Chần rau củ qua nước sôi

- Đun sôi một nồi nước lớn. Cho rau vào và đậy nắp lại.

- Ngâm rau trong nước sôi một khoảng thời gian phù hợp. Bạn không nấu chín hẳn nên rau vẫn khá cứng sau khi chần.

Cách bảo quản rau củ trong ngăn đá tủ lạnh vẫn đảm bảo tươi ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng-2

Chần qua nước sôi là việc làm hữu ích với hầu hết các loại rau củ trước khi đông lạnh. Quá trình này làm sạch bụi bẩn và vi khuẩn bám trên rau củ, giúp rau củ giữ được màu sắc rực rỡ và giữ được chất dinh dưỡng, đồng thời ngăn chặn các hoạt động của enzym có thể làm mất hương vị, màu sắc và kết cấu của rau củ dẫn đến hư hỏng.

Thời gian chần rất quan trọng và thay đổi theo từng loại rau và kích cỡ. Với đa số các loại rau củ, thời gian chần cần thiết thường từ 2 đến 3 phút, tuy nhiên một số loại lại cần thời gian nhiều hơn, thậm chí phải làm chín hẳn như bí đỏ, khoai tây. Một số trường hợp ngoại lệ khác như ớt chuông, cần tây và hành tây, rau thơm thì không cần chần trước khi đông lạnh.

Cách bảo quản rau củ trong ngăn đá tủ lạnh vẫn đảm bảo tươi ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng-3

Bước 3: Vớt rau củ ra ngâm vào chậu nước đá

Dùng muôi thủng hoặc vợt lưới để vớt rau củ đã chần đủ thời gian ra khỏi nồi và chuyển ngay chúng vào chậu nước đá. Nhiệt độ lạnh của chậu nước đá sẽ "gây sốc" cho rau và làm ngừng quá trình chín.

Bước 4: Làm khô rau củ

Sau khi rau củ được ngâm nước đá nguội hẳn, tiếp tục dùng muôi thủng/vợt lưới vớt ra, lắc hoặc vỗ nhẹ cho dóc bớt nước rồi đổ chúng vào một khay rộng có trải khăn giấy sạch. Thao tác này sẽ thấm khô tối đa rau củ, giúp việc trữ đông hiệu quả hơn và tránh trường hợp rau bị chín ủng.

Cách bảo quản rau củ trong ngăn đá tủ lạnh vẫn đảm bảo tươi ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng-4

Bước 5: Cho rau củ vào dụng cụ trữ đông

Bạn nên sử dụng đồ đựng rau củ sạch và an toàn với cả thực phẩm lẫn tủ đông. Lựa chọn tốt nhất là túi đông lạnh có khóa zip, hộp đựng thức ăn nguội bằng nhựa và hộp bảo quản thủy tinh có nắp đậy kín.

Lưu ý khi cho rau củ vào hộp đựng phải chừa lại một chút không gian trống trong hộp, đặc biệt là hộp thủy tinh phòng khi chất lỏng nở ra trong quá trình đông lạnh. Nếu đựng quá đầy có thể khiến hộp bị vỡ trong ngăn đông gây nguy hiểm.

Cách bảo quản rau củ trong ngăn đá tủ lạnh vẫn đảm bảo tươi ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng-5

Bạn nên đông lạnh từng phần nếu có thể: chia phần theo bữa ăn, mỗi phần một túi/hộp riêng vừa đủ cho một bữa. Điều này không chỉ giúp tăng tốc độ rã đông, tiện khi nấu nướng mà còn giúp tránh lãng phí thức ăn khi không ăn hết (túi nhiều) hoặc ăn thiếu (túi nhỏ).

Bước 6: Ghi nhãn sản phẩm và cho vào ngăn đá trữ đông

Bạn đã mất công làm tất cả các công đoạn trên rồi thì đừng nên bỏ qua bước này để giúp mọi thứ trở nên tiện lợi và hoàn hảo nhất. Cụ thể, bạn hãy sử dụng bút đánh dấu để dán nhãn các túi/hộp đông lạnh với nội dung: Loại rau, ngày tháng trữ đông và số lượng trữ đông để tiện cho việc lựa chọn thực phẩm chế biến sau này.

Cách bảo quản rau củ trong ngăn đá tủ lạnh vẫn đảm bảo tươi ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng-6


Theo các chuyên gia, nếu được đông lạnh và bảo quản đúng cách, các loại rau củ có thể tồn tại từ 8 đến 10 tháng trong tủ đông, thậm chí một số loại bảo quản tới 1 năm mà vẫn an toàn và vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng.

Đây thực sự là một trong những cách tốt nhất để bảo quản thực phẩm lâu dài mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay, cách này là một lựa chọn phù hợp giúp cho người dân hạn chế việc ra đường, đi chợ khi không thực sự cần thiết, giảm bớt các nguy cơ lây nhiễm covid-19.

Theo Vân Khánh - Vietnamnet 


tủ lạnh

mẹo vặt gia đình


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.