Cách chọn đu đủ chín cây và đu đủ xanh

Để chọn đu đủ ngon, bạn cần biết một số bí quyết đơn giản được áp dụng riêng biệt cho đu đủ xanh và đu đủ chín.

Cây đu đủ có tên khoa học là Carica Papaya, Đông y gọi là mộc qua. Đu đủ chín vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, có công dụng giúp bổ máu, bổ phế và nhuận tràng. Cứ 100gr đu đủ chín chứa 74 - 80mg vitamin C và 500 - 1.250 IU caroten, ngoài ra còn có lượng lớn vitamin B1, B2, các acid gây men, khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm. 

Quả đu đủ xanh được sử dụng như một loại rau, là nguyên liệu cho các món xào, canh, súp, nộm, dưa góp.  

Cách chọn đu đủ chín cây và đu đủ xanh-1
Đu đủ đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. (Ảnh: Fruittimes)

Cách chọn đu đủ xanh

Để chọn đu đủ ngon, đối với đu đủ xanh, bạn cần xem xét các yếu tố sau:

Màu vỏ

Nếu làm gỏi, bạn nên chọn quả đu đủ có màu xanh thẫm hoặc quả màu xanh tươi có vài vệt trắng hoặc vàng mờ. Tránh những quả có màu xanh lá non vì chúng vẫn chưa đủ độ già, dùng làm gỏi sẽ bị nhạt, nhiều mủ nên dễ bị đắng.

Hình dáng

Bạn nên chọn những quả đu đủ xanh không bị méo mó, sần sùi, có vết trầy xước hoặc biến dạng. Để chọn đủ đủ xanh làm nguyên liệu chế biến gỏi, những quả có hình dáng tròn sẽ thích hợp vì không bị chát, thịt có độ giòn, cho món ăn hấp dẫn hơn.

Phần cuống

Quả đu đủ xanh ngon có cuống tươi, không bị héo hay có màu đen là trái ngon. Những trái xanh mà cuống có màu đen, héo úa chứng tỏ đã để lâu nên sẽ có vị hơi đắng.

Cách chọn đu đủ chín cây và đu đủ xanh-2
Cách chọn đu đủ ngon: Nên chọn những quả đu đủ xanh ngon có dáng tròn, không bị méo mó, sần sùi và cuống vẫn xanh. (Ảnh: Krishi Jargan)

Mùi thơm

Đu đủ xanh ngon thường có mùi thơm nhẹ rất đặc trưng. Những quả chưa có mùi thơm fg vẫn còn quá non, không thích hợp để chế biến.

Độ cứng

Khi chọn đu đủ xanh, bạn dùng tay nhấn nhẹ thân quả. Nếu bạn cảm thấy có độ cứng vừa phải, chắc tay thì đó chính là quả đu đủ ngon. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chọn trái quá cứng hoặc quá mềm vì quả như vậy sẽ dễ bị dập nát.

Cách chọn quả đu đủ chín

Để chọn đu đủ chín ngọt thơm, bạn cần lưu ý:

Chọn quả vàng không đều

Quả đu đủ chín tự nhiên thường sẽ vàng không đều, một mặt trái được ánh sáng mặt trời sẽ chín trước, mặt còn lại nằm phía trong sẽ chín dần, có những mảng xanh. Ngoài ra, đu đủ chín cây thường có vết lõm nhỏ trên bề mặt, vài chấm đen và một ít lớp nấm màu trắng bên trên. Những trái có vết thâm, vàng úa thì bạn không nên chọn vì chúng đã già, nhũn, không ngon.

Cách chọn đu đủ chín cây và đu đủ xanh-3
Vỏ quả đu đủ chín tự nhiên sẽ không vàng đều mà sẽ vàng theo từng mặt. (Ảnh: Treedom)

Xem xét màu cuống

Những trái đu đủ chín cây tự nhiên sẽ có cuống và núm chuyển sang màu hơi vàng. Bạn cần chú ý, cuống của quả đu đủ nhúng thuốc kích chín nhanh thường vẫn còn màu xanh, nhưng phần quả đã có màu vàng ươm, chín đỏ. Những trái như vậy trông đẹp mắt nhưng lúc ăn không thấy thơm, vị nhạt.

Cách chọn đu đủ chín cây và đu đủ xanh-4
Đu đủ ngon chín tới tỏa hương thơm thanh thanh, dễ chịu. (Ảnh: CasaOmnia)

Chọn quả có mùi thơm nhẹ

Những quả đu đủ vừa chín tới thường có mùi thơm thoang thoảng nhẹ nhàng và ăn rất ngọt. Còn những quả có mùi gắt nồng thường đã quá chín, hoặc bị ép chín.

Ngoài ra, để chọn đu đủ ngon, bạn nên tìm những quả dài, cầm nặng tay, chín đều, cuống còn nhựa dính, đó là đu đủ chín cây, ăn vừa ngọt vừa thơm, thịt dày, ít hạt.

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/cach-chon-du-du-chin-cay-va-du-du-xanh-ar901041.html

mẹo vặt gia đình


Vì sao cần tiêm vaccine sởi trước khi mang thai?
Sởi có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh sởi là tiêm vaccine phòng ngừa trước khi mang thai 3 tháng để cơ thể tạo miễn dịch chủ động với virus sởi...

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.