Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên

Thay vì dùng đến thuốc xịt muỗi chứa nhiều hóa chất độc hại, bạn có thể áp dụng cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà.Muỗi là một trong những thủ phạm gây bệnh truyền nhiễm cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Các cách đuổi muỗi hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên sẽ giúp nhà bạn hết sạch muỗi mà không cần dùng loại thuốc xịt độc hại nào.

Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên

Những nguyên liệu được dùng đuổi muỗi dưới đây đều thường có sẵn trong nhiều gia đình, bạn có thể tùy điều kiện để lựa chọn. 

Sử dụng vỏ cam, quýt khô

Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên-1
Khi ăn cam, quýt bạn chớ bỏ vỏ đi mà dùng để đuổi muỗi. (Ảnh: IndiaMart)

Nếu nhà có muỗi thì sau khi ăn cam, quýt, bạn chớ bỏ vỏ đi mà hãy phơi khô rồi dùng để đuổi muỗi. Tinh dầu thơm trong vỏ cam, quýt rất hấp dẫn với con người nhưng lại là thứ mà muỗi phải tránh xa.

Để đuổi muỗi, bạn chỉ cần lấy vài mẩu vỏ cam, quýt đã phơi khô đốt cháy trên lửa. Tuy cách đuổi muỗi này chỉ tác dụng trong thời gian ngắn, chừng một buổi, nhưng nó lành mạnh và giúp không gian nhà bạn có mùi thơm dễ chịu hơn.

Sử dụng tinh dầu thực vật chống muỗi

Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên-2
Một số loại tinh dầu như tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu oải hương, tinh dầu tràm, tinh dầu sả có tác dụng rất tốt trong việc đuổi muỗi. (Ảnh:  Scents Soaps)

Một trong các cách đuổi muỗi hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên là sử dụng một số loại tinh dầu làm muỗi sợ như: Tinh dầu khuynh diệp chanh, tinh dầu oải hương, tinh dầu bạc hà, tinh dầu tràm, tinh dầu sả.

Ngoại trừ tinh dầu hoa oải hương không thể bôi trực tiếp lên da mà phải được pha loãng, các loại tinh dầu còn lại đều có thể thoa lên da, dùng với máy xông hoặc máy khuếch tán để không gian trong nhà thơm tho, lọc không khí và đuổi muỗi.

Cách làm thuốc xịt muỗi tự nhiên từ tinh dầu: Chuẩn bị tinh dầu sả chanh 6 giọt, tinh dầu hướng dương 3 giọt, tinh dầu hoa oải hương 3 giọt, rượu 5ml, nước cất 45ml. Nhỏ lượng tinh dầu này vào bình xịt, sau đó đổ rượu và cuối cùng là thêm nước cất, lắc đều rồi phun trực tiếp lên da hoặc quần áo trước khi ra ngoài.

Đuổi muỗi bằng tỏi

Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên-3
Dùng tỏi là cách đuổi muỗi hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên. (Ảnh: SilkPorts)

Tỏi luôn có sẵn trong hầu hết các gian bếp gia đình và được sử dụng gần như hàng ngày. Ngoài công dụng nấu ăn, tỏi còn được dùng để diệt muỗi. Tất cả những gì bạn cần làm là nghiền nát vài tép tỏi, thêm nước và đun sôi trong vài phút.

Sau khi nước tỏi nguội, bạn đổ vào chai và xịt vào góc nhà, nơi muỗi thường trú ngụ.

Đuổi muỗi bằng dầu gió

Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên-4
Thành phần chính trong dầu gió gồm tinh dầu bạc hà, dầu tràm…, là những nguyên liệu mà muỗi cực kỳ sợ. (Ảnh: HD Cuisines)

Hầu như gia đình nào cũng có dầu gió để sử dụng khi đau bụng, nhức đầu, chóng mặt, nhức mỏi... Ngoài ra, nó cũng có công dụng đuổi muỗi hiệu quả.

Thành phần chính trong dầu gió gồm tinh dầu bạc hà, dầu tràm… là những nguyên liệu mà muỗi cực kỳ sợ. Chúng chứa chất nepetalactone khiến muỗi bị choáng, mất thăng bằng bay khi bay lại gần. 

Có rất nhiều cách để đuổi muỗi bằng dầu gió:

- Bôi dầu trực tiếp lên da, mùi hương của dầu gió sẽ làm muỗi né xa bạn.

- Nếu không muốn bôi trực tiếp lên da, hãy mở nắp và để lọ dầu gió ở góc thoáng. Mùi hương của dầu gió lan tỏa sẽ khiến muỗi né xa.

- Bôi một ít dầu gió lên cánh quạt. Cánh quạt sẽ giúp mùi hương của dầu gió lan tỏa ra khắp nhà.

Đuổi muỗi bằng nước rửa chén bát

Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên-5Nước rửa chén có thể sử dụng để đuổi muỗi hiệu quả. Trong nước rửa chén có chứa một ít tinh dầu chanh và các chất hóa học như phốt phát, chất sát khuẩn, … khiến muỗi tránh xa. (Ảnh: House Digest)

Trong nước rửa chén có một ít tinh dầu chanh và các chất hóa học như phốt phát, chất sát khuẩn… khiến muỗi tránh xa. 

Cách đuổi muỗi bằng nước rửa chén cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần cho một ít nước rửa chén ra đĩa, sau đó đem để ở khu vực ngoài nhà hoặc khu vực tập trung nhiều muỗi. Ngoài ra, bạn có thể thoa một ít nước rửa chén ở chân bàn ăn để tránh kiến bò lên. 

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/cach-duoi-muoi-hieu-qua-bang-nhung-nguyen-lieu-tu-nhien-ar860954.html

mẹo vặt gia đình


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.