Cách giặt chăn ga tại nhà chuẩn sạch, đảm bảo sức khỏe trong mùa đông mà không phải ra tiệm

Ngày nay, với sự hỗ trợ tích cực của máy giặt, việc giặt giũ mỗi ngày không còn quá mệt mỏi và phức tạp nữa. Tuy nhiên khi mùa đông đến, công đoạn vệ sinh chăn ga sao cho sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình lại không hề dễ dàng.

Do vai trò giữ ấm nên chăn, ga thường rất dày và nặng, chiếm diện tích lớn trong lồng máy giặt nên nếu cứ thế cho vào máy thì khả năng giặt đảo bị hạn chế, độ làm sạch khó có thể đảm bảo. Khi đó, mang ra tiệm giặt là là giải pháp khả quan nhưng lại khá tốn kém và không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện thường xuyên.

Cách giặt chăn ga tại nhà chuẩn sạch, đảm bảo sức khỏe trong mùa đông mà không phải ra tiệm-1

Thậm chí vì ngại giặt, khó giặt nên một số gia đình còn để rất lâu không giặt, cả mùa đông mới giặt 1 vài lần thì càng nguy hiểm. Bởi hàng ngày một bộ chăn ga gối sẽ phải "ôm" trong mình rất nhiều bụi bẩn từ chính da chết của người dùng. Lâu dần nếu không vệ sinh sạch sẽ, chúng sẽ trở thành chỗ trú ngụ lý tưởng cho các ổ vi khuẩn gây bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người.

Do vậy, việc giặt giũ thường xuyên và giữ cho chăn ga gối luôn sạch sẽ là điều rất quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách tự giặt chúng vào mùa đông tại nhà để đảm bảo vệ sinh mà không hề tốn kém.

Bước 1: Ngâm

- Đổ đầy nước nóng vào toàn bộ bồn tắm (nếu có) hoặc xô, chậu to.

- Lần lượt cho hàn the, baking soda và bột giặt theo tỷ lệ 1: 1: 2. Khuấy đều nước cho đến khi mọi thứ hòa tan.

Cách giặt chăn ga tại nhà chuẩn sạch, đảm bảo sức khỏe trong mùa đông mà không phải ra tiệm-2

- Tiếp theo là cho chăn thu (chăn mỏng), vỏ chăn, ga, vỏ gối, khăn tắm... loai dày cần làm sạch vào ngâm trong hỗn hợp dung dịch trên khoảng 1 - 2 tiếng, tối đa là 4 tiếng với đồ để lâu và độ bẩn cao.

- Trong quá trình ngâm, thỉnh thoảng khuấy đảo chăn ga trong chậu ngâm vài lần để đảm bảo các chất làm sạch len lỏi được đến mọi ngõ ngách của sản phẩm.

Việc ngâm chăn, ga, gối trước khi giặt sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và những chỗ bị ố vàng dễ dàng hơn.

Bước 2: Giặt

- Sau vài tiếng ngâm trong hỗn hợp dung dịch nước ấm chứa hàn the, baking soda và bột giặt, khi quay lại có thể bạn sẽ sốc bởi làn nước nâu đục mà các món đồ để lại. Như vậy tức là một lượng chất bẩn trong chăn, ga, gối đã bị đẩy ra đáng kể lẫn vào trong nước.

Cách giặt chăn ga tại nhà chuẩn sạch, đảm bảo sức khỏe trong mùa đông mà không phải ra tiệm-3

- Để tiếp tục làm sạch triệt để, bạn nên giũ chăn ga đã ngâm qua một lượt nước sạch, sau cho các món đồ này vào máy giặt và thiết lập một chu trình giặt bình thường hoặc chỉ xả và vắt tùy theo độ sạch của sản phẩm.

- Đặt thêm vào trong máy giặt 2 quả bóng tennis để tăng lực tác động vào chăn ga gối của bạn.  Chúng sẽ giúp bề mặt chăn ga gối bớt nhăn nhúm, tăng độ sạch và tránh bị xẹp lép như khi giặt thông thường.

Cách giặt chăn ga tại nhà chuẩn sạch, đảm bảo sức khỏe trong mùa đông mà không phải ra tiệm-4

Chúng ta nên cho chăn ga gối sau ngâm vào máy giặt thay vì vò hay xả giũ bằng tay vì lực giặt của máy sẽ mạnh và tốt hơn, đặc biệt là đối với phụ nữ chân yếu tay mềm trong khi đây đều là những sản phẩm dày dặn, khi thấm nước sẽ rất nặng và khó điều khiển. Hơn nữa, máy giặt sẽ giúp chúng ta vắt khô nhất khó thể sau khi giặt, giúp công đoạn phơi phóng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Trong mùa đông, nhất là những ngày thiếu nắng nếu chăn ga gối ẩm phơi lâu sẽ dễ gây mùi khó chịu và sinh nấm mốc.

Bước 3: Phơi

Nếu thời tiết ủng hộ, có nghĩa là trời khô thoáng với ánh nắng rực rỡ thì đừng chần chừ gì mà hãy mang ngay bộ chăn ga gối vừa giặt ra phơi với nắng. Điều này không chỉ đảm bảo chúng được làm khô hoàn toàn bằng cách tự nhiên mà còn giúp ngăn ngừa nấm mốc và diệt toàn bộ vi khuẩn còn lại.

Cách giặt chăn ga tại nhà chuẩn sạch, đảm bảo sức khỏe trong mùa đông mà không phải ra tiệm-5

Nếu thời tiết ít nắng hay có mưa, bạn có thể sử dụng máy sấy nếu có, còn không thì hãy treo chúng ở khu vực nhiều gió, khô thoáng nhất trong nhà. Chăn ga gối đệm là những sản phẩm chăm sóc sức khỏe thiết yếu mỗi ngày của chúng ta. Vì vậy, để đảm bảo cả nhà luôn được khỏe khoắn và thoải mái, bạn cần chú ý đến vấn đề vệ sinh chăn ga gối thường xuyên nhằm loại bỏ các chất bẩn, vi khuẩn, vi trùng gây hại đến cơ thể, giảm thiểu mầm bệnh có thể phát triển ảnh hưởng đến bản thân và các thành viên trong gia đình.

Bao lâu giặt chăn ga gối một lần?

Tần suất vệ sinh chăn ga gối thường ngày tùy thuộc vào chất liệu cũng như khoảng thời gian mà bạn phải tiếp xúc với sản phẩm đó hàng ngày. Với vỏ chăn, vỏ gối và ga giường là những sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với cơ thể của chúng ta khi ngủ vì vậy cần làm sạch ít nhất 1 lần/tuần.

Cách giặt chăn ga tại nhà chuẩn sạch, đảm bảo sức khỏe trong mùa đông mà không phải ra tiệm-6

Riêng ruột chăn và ruột gối có lõi bông phía trong nên chỉ cần phải làm sạch với tần suất 1 lần/năm và nên giặt khô chứ không nên giặt bằng máy giặt hay bằng tay. Tuy nhiên dù không giặt, bạn cũng nên thường xuyên phơi ruột chăn, ruột gối dưới ánh nắng mặt trời để tiêu diệt các vi khuẩn và mầm mống gây bệnh bên trong chăn.

Theo V.K - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.