Cách hay giúp tiết kiệm tiền điện khi dùng bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh là thiết bị gia dụng ngốn điện “khủng” nhất trong mùa đông, một số mẹo hay sẽ giúp hóa đơn tiền điện của gia đình bạn không tăng vọt thời gian này.

Nếu như mùa hè, bạn “đau ruột” khi thanh toán tiền điện do sử dụng điều hòa thì vào mùa đông, bình nóng lạnh chính là thủ phạm khiến hóa đơn tiền điện vẫn “gây căng thẳng”. Do đó, một số cách hay giúp tiết kiệm tiền điện khi dùng bình nóng lạnh cần được áp dụng trong mùa rét.

Cách tiết kiệm tiền điện khi dùng bình nóng lạnh

Cách hay giúp tiết kiệm tiền điện khi dùng bình nóng lạnh-1
Có nhiều cách giúp tiết kiệm tiền điện khi dùng bình nóng lạnh. (Ảnh: Min)

Bình nước nóng là thiết bị rất quan trọng trong mùa rét, giúp các thành viên gia đình bạn không bị cóng tay khi vệ sinh cá nhân, rửa bát, giặt giũ, đặc biệt là không cảm thấy sợ hãi việc tắm gội. Nước nóng không chỉ đem lại cảm giác dễ chịu mà còn bảo vệ sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, tiền điện cũng sẽ đội lên không ít.

Dưới đây là những cách hay giúp tiết kiệm tiền điện khi dùng bình nóng lạnh được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ khuyến cáo trên trang web của cơ quan này.

Hạn chế sử dụng nước nóng

Để không tốn nhiều năng lượng cho việc đun nước, bạn không nên kéo dài thời gian tắm, chỉ chạy máy rửa chén khi gom được kha khá bát đũa.

Khi rửa tay hay tắm gội, bạn không nên dùng nước quá nóng, hãy điều chỉnh vòi để dòng nước vừa đủ ấm hoặc không quá lạnh. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn bảo vệ da bạn không bị khô nẻ.

Tắm vòi sen thay vì tắm bồn

Cách hay giúp tiết kiệm tiền điện khi dùng bình nóng lạnh-2
Tắm bằng vòi hoa sen thay vì tắm bồn cũng là cách giúp hóa đơn tiền điện của bạn sẽ giảm không ít. (Ảnh: Ubuy India)

Lượng nước nóng bạn cần để tắm bồn sẽ lớn hơn nhiều lần so với tắm vòi sen, vì vậy nếu bạn cần một cách hay giúp tiết kiệm tiền điện khi dùng bình nóng lạnh, hãy hạn chế tắm bồn. Hóa đơn tiền điện của bạn sẽ giảm không ít.

Mua bình nóng lạnh loại tốt

Nếu máy nước nóng của bạn đã cũ và lỗi thời, nó có thể không duy trì được nhiệt độ nước trong thời gian dài. Mua bình nóng lạnh loại tốt là một cách đầu tư thông minh.

Đừng để nước chảy khi đánh răng, rửa rau

Nhiều người có thói quen để vòi nước chảy trong khi đánh răng, rửa mặt, rửa rau, rửa bát… và điều này cực kỳ lãng phí, nhất là khi bạn sử dụng nước nóng. Hãy khóa vòi nước khi bạn rời đi để lấy bát đĩa bẩn hoặc tìm xà phòng, chỉ mất chưa đến một giây nhưng tiết kiệm được kha khá năng lượng.

Hạn chế giặt nước nóng

Sử dụng nước lạnh cho hầu hết các mẻ giặt và luôn sử dụng nước lạnh cho chu trình xả là cách hay giúp tiết kiệm tiền điện khi dùng bình nóng lạnh. Nếu bạn giặt bằng nước nóng, nên giặt lượng quần áo tối đa mà máy vận hành tốt nhất.

Lắp đặt các thiết bị có dòng chảy thấp

Các loại vòi hoa sen thế hệ cũ có thể sử dụng lượng nước nhiều gấp đôi so với vòi mới. Với một khoản đầu tư nhỏ để lắp đặt thiết bị dòng chảy thấp, bạn có thể tiết kiệm 25%–60% nước, đồng nghĩa với việc tiết kiệm điện khi bạn dùng nước nóng.

Nhớ tắt bình nóng lạnh

Nếu bình nóng lạnh nhà bạn không có chế độ hẹn giờ, bạn cần nhớ tắt sau khoảng 20 - 30 phút bật và nhất thiết đừng để cả ngày. Nước trong bình sẽ nguội dần đi và máy sẽ đun nóng nó liên tục nếu bạn không tắt.

Chọn dung tích bình nóng lạnh phù hợp nhu cầu

Dung tích quá nhỏ khiến bình nóng lạnh bị khai thác tối đa công suất, hao mòn nhanh chóng, còn dung tích bình quá lớn vừa tiêu hao nhiều điện năng vừa dư thừa nước nóng đã đun, gây lãng phí. Do đó, chọn dung tích bình phù hợp nhu cầu gia đình là cách hay giúp tiết kiệm tiền điện khi dùng bình nóng lạnh.

Cụ thể, nếu gia đình có 1-2 người, nên mua loại bình 15 lít; gia đình 2-4 người nên dùng bình nóng lạnh loại 20 lít; còn gia đình 4-6 người nên chọn bình nóng lạnh dung tích 30 lít (loại bình này cũng phù hợp với gia đình 2-4 người thường xuyên sử dụng bồn tắm). 

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/cach-hay-giup-tiet-kiem-tien-dien-khi-dung-binh-nong-lanh-ar844128.html

bình nóng lạnh

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.