Cách phân biệt mắm tôm sạch và mắm tôm bẩn các bà nội trợ cần biết

Mắm tôm là món ăn được nhiều người yêu thích, nhưng trên thị trường vẫn xuất hiện mắm tôm kém chất lượng, vậy cách phân biệt mắm tôm sạch và mắm tôm bẩn thế nào?

Chỉ cần một bát mắm tôm được pha chế khéo léo với chanh, đường, mì chính rồi đánh nổi bông, thả thêm lát ớt thôi là đủ để khiến nhiều người mê mẩn với những món như bún đậu mắm tôm.... Tuy nhiên, mắm tôm bán ở những hàng quán vỉa hè thì không ai dám chắc được chất lượng? Vậy làm thế nào để phân biệt mắm tôm sạch và mắm tôm bẩn?

Cách phân biệt mắm tôm sạch và mắm tôm bẩn

Báo Dân trí dẫn lời của TS Nguyễn Công Khẩn - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, về cơ bản mắm tôm và nước mắm là loại thực phẩm dinh dưỡng có lượng dự trữ đạm rất tốt, dễ hấp thụ và tương đối an toàn (có quá trình sàng lọc và lên men rất lâu). Tuy nhiên, nhược điểm lớn của cả hai loại mắm này là rất dễ nhiễm khuẩn trong quá trình chế biến trước khi ăn.

Đối với mắm tôm, khi ở dạng nguyên chất rất mặn và đặc, khó có vi khuẩn nào sống được ở môi trường đó. Nhưng khi đã được pha thêm nước chẳng hạn, nó sẽ chuyển thành môi trường khác và tạo điều kiện rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và dễ dàng. Vì vậy, có cơ sở để nghi ngờ rằng mắm tôm có nguy cơ gây bệnh tiêu chảy giống như một số thực phẩm nguy cơ cao khác (ví dụ như rau sống) chứ không nên kết tội.

Cách phân biệt mắm tôm sạch và mắm tôm bẩn các bà nội trợ cần biết-1
Mắm tôm là món ăn được nhiều người yêu thích

Các chuyên gia y tế khuyên rằng, nếu muốn ăn mắm tôm bạn cần chọn đúng loại mắm tôm sạch để ăn. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết mắm tôm bẩn – sạch mà bạn không nên bỏ qua:

- Mắm tôm sạch: Được che đậy cẩn thận, đặt ở khu vực yếm khí, không phơi ngoài trời, luôn luôn được đóng cửa để hấp thụ nhiệt, mắm sẽ lên men từ từ, tự nhiên và ổn định. Hai nguyên liệu chính là moi tươi, muối biển phải thật sạch.

- Mắm tôm bẩn: Không có màu sắc tự nhiên của mắm tôm mà sử dụng hóa chất. Ngoài việc kiểm nghiệm, quan sát thật kỹ, bạn cũng có thể may mắn nhận biết được mắm tôm bẩn với dấu hiệu như màu hồng, màu hồng đỏ tươi. Trong khi mắm tôm sạch chỉ có màu hơi hồng, đảm bảo moi tươi (moi ươn thì mắm sẽ có màu đen hơn nếu không sử dụng hóa chất).

Các chuyên gia khuyên rằng, mắm các loại khi đã pha chế chính là môi trường cực tốt để vi khuẩn phát triển. Hơn nữa, mắm không sử dụng hết thường được bảo quản khá sơ sài rồi để bên ngoài nên dễ dàng bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là mắm tôm, mắm tép. Vì thế cần kiên quyết loại bỏ mắm thừa sau bữa ăn, tuyệt đối tránh sử dụng kéo dài từ bữa này sang bữa khác.

Theo VTV.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/cach-phan-biet-mam-tom-sach-va-mam-tom-ban-cac-ba-noi-tro-can-biet-ar798363.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.