Cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán

Loại thực phẩm này rất bổ dưỡng nhưng lại có thể truyền bệnh nếu chứa ký sinh trùng, vì vậy bạn cần biết cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán.

Thịt bò là thực phẩm khá cao cấp, không chỉ ngon miệng, chế biến được nhiều món tuyệt vời mà còn nhiều dinh dưỡng. Loại thịt này giàu protein chất lượng cao, vitamin và chất khoáng đa dạng như vitamin B12, kẽm, sắt, đồng, canxi..., ngoài ra còn có một số hoạt chất quý như taurine, creatine...

Cần phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán

Thịt bò cung cấp nhiều năng lượng, giúp phát triển cơ bắp, tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên,thịt bò tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán nguy hiểm cho con người.

Theo GS Nguyễn Văn Đề - nguyên Trưởng bộ môn Ký sinh trùng Trường Đại học Y Hà Nội, cho biết, người mua cần kiểm tra kỹ thịt, tránh trường hợp mua phải thịt chứa sán lẫn nang trứng của các con sán.

Nếu mua phải thịt chứa sán hoặc nang sán thì không nên ăn vì rất nguy hiểm. Nếu con người ăn phải thịt bò chứa ấu trùng sán dây bò, sau đó ấu trùng sẽ vào dạ dày, ruột non; đoạn cổ sinh đốt mới tạo thành chuỗi đốt sán. Ấu trùng trở thành sán trưởng thành sau khoảng 3 tháng.

“Tuổi thọ của sán dải bò khoảng 25 năm. Khi ra ngoài, mỗi đốt sán chứa khoảng 50.000 - 80.000 trứng. Sán này ra môi trường bị phân hủy, giải phóng trứng, trứng tồn tại trong môi trường từ vài tuần đến hàng tháng”. GS Đề cho biết.

Để tránh mua phải thịt bò nhiễm sán, ngoài việc để ý những đặc điểm nhận biết, bạn còn nên chọn các địa điểm uy tín, chất lượng và có kiểm dịch an toàn thực phẩm. Trường hợp buộc phải mua ở chợ dân sinh, cần quan sát kỹ để phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán, tránh nguy cơ mắc bệnh.

Cách nhận biết thịt bò sạch, tươi ngon

Cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán-1
Thịt bò sạch, tươi ngon có màu đỏ tươi tắn, mùi thơm đặc trưng. (Ảnh: Pngtree)

Mùi vị

Thịt bò đúng chuẩn sẽ có mùi thơm đặc trưng, hơi gây gây, chỉ cần sờ tay vào thịt rồi đưa ngón tay gần mũi là bạn có thể ngửi thấy mùi thơm này.

Màu sắc

Thịt bò tươi ngon sẽ có màu đỏ đặc trưng, tươi tắn; phần mỡ màu vàng nhạt, ấn đầu ngón tay vào mặt thịt sẽ có cảm giác bám dính tự nhiên, khô ráo, mịn, không thấy nhớt và không ướt nước.

Kiểm tra khối thịt

Với thịt bò sạch, khối thịt rắn chắc, độ đàn hồi cao, khi ấn xuống không bị lõm và không thấy dính nhớt tay, đường cắt mặt thịt khô ráo. 

Thịt bò có thớ thịt nhỏ và dài sẽ mềm hơn. Không nên mua những miếng thịt bò ta có thớ to vì nó sẽ cứng và dai hơn. Thịt lợn nhái thịt bò có thớ thịt to và ngắn, không có khoảng cách rõ rệt giữa các thớ thịt.

Đặc biệt, thịt bò sạch không có mùi hôi mà có độ tươi, thơm của thịt mới. Thịt lợn được ngâm hóa chất giả bò sẽ chắc hơn thịt bò thật, mùi hôi hơn, màu sắc không đều.

Những đặc điểm trên sẽ không được nhận thấy ở loại thịt bò kém chất lượng và bị ôi. Khi đó màu của thịt sậm lại, có mùi hôi khó chịu. Mỡ bò trở nên vàng đậm, xương cũng không còn màu vàng (đối với bò bị bệnh loét da quăn tai). Khi dùng tay ấn vào mặt thịt, thịt kém chất lượng và ôi sẽ gây cảm giác nhớt, thịt nhão, có độ đàn hồi kém.

Cách phát hiện thịt bò nhiễm sán

Cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán-2
Nếu xuất hiện các đốm trắng li ti hoặc các cụm nhỏ màu trắng nổi lên như mụn nước thì rất có thể đó là thịt bò nhiễm sán. (Ảnh: Getty)

Để phòng tránh nhiễm sán do ăn thịt bò, điều quan trọng nhất khi mua là quan sát kỹ để nhận biết thịt bò có  nhiễm sán hay không. Cách đơn giản nhất là cắt thịt theo thớ dọc để quan sát dễ dàng hơn.

Nếu xuất hiện các đốm trắng li ti hoặc các cụm nhỏ màu trắng nổi lên như mụn nước thì rất có thể đó là thịt bò nhiễm sán. Thớ thịt có những hình sợi hay hình bầu dục lớn bằng hạt gạo, có màu trắng, xám cũng là dấu hiệu có sán, tuyệt đối không ăn.

Nên lưu ý rằng cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán này có hiệu quả cao nhất với thịt bò sống. Thịt bò tái hoặc chín thì màu sắc thay đổi nên khó quan sát; thậm chí con sán rất dễ bị nhầm lẫn với gân hoặc mỡ bò khi đã tiếp xúc nhiệt. Vì vậy, lúc này bạn cần phải kiểm tra tỉ mỉ hơn.

Ngoài ra, khi sờ vào miếng thịt, nếu bạn cảm thấy phần thịt cứng hoặc không có sự đàn hồi, không dẻo tay thì có thể thịt đã bị ướp hàn the, ure và có nguy cơ nhiễm ấu trùng giun sán cao.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/cach-phan-biet-thit-bo-sach-va-thit-bo-nhiem-san-ar859374.html

thịt bò


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.