Cách rửa rau loại bỏ hết thuốc trừ sâu, chất bảo quản, cả nhà yên tâm thưởng thức

Khi rửa rau, biết một số mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn loại bỏ được thuốc trừ sau, chất bảo quản có trong rau củ quả.

Rau củ quả là những thực phẩm không thể thiếu trong các bữa cơm gia đình. Nhóm thực phẩm này cung cấp chất sơ và các loại vitamin, khoáng chất... cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, trong quá trình rau củ sinh trường, người trồng thường sử dụng thuốc diệt trừ và phong sâu bệnh nên ít nhiều trong rau vẫn có du lượng thuốc trừ sâu.

Dư lượng thuốc trừ sâu trên rau quả nếu không được loại bỏ, để lâu ngày chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, hãy tham khảo các cách xử lý rau quả loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu hiệu quả dưới đây nhé.

Ngâm và rửa

Cách rửa rau loại bỏ hết thuốc trừ sâu, chất bảo quản, cả nhà yên tâm thưởng thức-1

Thuốc trừ sâu có trong rau khó tan trong nước nên phương pháp ngâm và rửa chỉ có thể loại bỏ một phần thuốc trừ sâu. Tuy nhiên rửa nước vẫn là phương pháp cơ bản để loại bỏ các chất bẩn và dư lượng thuốc trừ sâu khác trên rau, quả. Cách này chủ yếu có thể dùng cho các loại rau ăn lá như rau muống, tỏi tay, xà lách, cải thảo, rau mùi,

Cách làm chung là rửa sạch bụi bẩn trên bề mặt rau bằng nước sạch trước, sau đó ngâm trong nước sạch từ 10 - 20 phút. Cuối cùng rửa lại bằng vòi nước 2-3 lần sau khi ngâm.

Phương pháp ngâm nước vo gạo

Cách rửa rau loại bỏ hết thuốc trừ sâu, chất bảo quản, cả nhà yên tâm thưởng thức-2

Trước khi nấu cơm mỗi gia đình thường vo gạo nhiều lần bằng nước sạch. Đừng đổ nước vo gạo đi nhé, bạn có thể dùng nước vo gạo để rửa rau vì nước vo gạo có tính axit, thuốc trừ sâu trên rau cũng có tính axit. Nước vo gạo sau khi vo sẽ phân hủy từ từ và hết tác dụng nên có thể giảm bớt các chất độc hại trong rau.

Ngoài ra nước vo gạo có độ nhớt nhất định và có thể hấp thụ một số thuốc trừ sâu, hóa chất bám trên bề mặt thực phẩm. Hơn nữa, nước vo gạo không chứa các hóa chất khác nên thực sự an toàn hơn khi dùng nước vo gạo để làm sạch rau quả. Rửa trái cây dạng hạt như dâu tây, dâu tằm, nho với nước vo gạo, hiệu quả rất tuyệt vời!

Phương pháp chần nước nóng

Cách rửa rau loại bỏ hết thuốc trừ sâu, chất bảo quản, cả nhà yên tâm thưởng thức-3

Hầu hết các loại thuốc trừ sâu trên rau quả đều dùng để diệt côn trùng, chất này dễ bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao nên việc dùng nước sôi để tráng rau quả rất hiệu quả trong việc loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có một khuyết điểm lớn là nhiều loại rau củ quả sẽ bị héo sau khi tiếp xúc với nhiệt độ cao nên các loại rau lá xanh sẽ thích hợp hơn khi dùng cách này như rau cải bó xôi, rau diếp, rau mùi, cải xoăn, cần tây, bắp cải, súp lơ, ớt, đậu, súp lơ...

Cách thực hiện chung là luộc rau trong nước sôi khoảng 1-3 phút (tùy loại), vớt ra rửa sạch, thuốc trừ sâu trong rau giảm đi rất nhiều.

Phương pháp làm sạch bằng nước muối

Cách rửa rau loại bỏ hết thuốc trừ sâu, chất bảo quản, cả nhà yên tâm thưởng thức-4

Rửa rau quả bằng nước muối gần như là một phương pháp phổ biến. Rửa rau bằng nước muối nhạt 1% - 3% không chỉ loại bỏ được một số loại thuốc trừ sâu mà còn loại bỏ được các loại côn trùng ẩn náu trong các khe kẽ hoặc các đường gân trên mặt sau của lá. Chẳng hạn như cải thảo, bắp cải và các loại rau khác, bạn có thể dùng tay tách các loại rau này thành từng lá trước khi nấu, sau đó ngâm trong nước muối một thời gian.

Khi ngâm rau tốt nhất nên để nó chìm đều dưới nước để rau tiếp xúc hoàn toàn với nước muối. Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau sẽ từ từ mất tác dụng sau khi ngâm trong nước. Sau đó, rửa rau nhiều lần bằng nước sạch cho đến khi không còn thấy váng dầu trên bề mặt nước.

Rửa bằng baking soda + bột mì

Cách rửa rau loại bỏ hết thuốc trừ sâu, chất bảo quản, cả nhà yên tâm thưởng thức-5

Bột mì có tính hấp phụ tương đối mạnh, có thể hút các tạp chất và bụi bẩn khác nhau trong rau quả. Nhưng điều cần nhắc lại là so với nước vo gạo, độ kiềm của nước bột mì hơi thấp hơn và khả năng phân hủy dư lượng thuốc trừ sâu sẽ thấp hơn một chút. Đặc biệt đối với việc phân hủy thuốc trừ sâu có chứa phốt pho, nên rửa bằng baking soda là tốt nhất. Đối với nho, anh đào và các loại trái cây khác, bạn cho một ít bột mì vào nước pha baking soda để tăng độ sánh của nước, ngâm khoảng 15 phút rồi lắc qua lắc lại nho để rửa sạch, cuối cùng rửa sạch lại với nước. Cách này rất hiệu quả trong việc loại bỏ thuốc trừ sâu, vi sinh vật, tạp chất...

Phương pháp gọt vỏ

Cách rửa rau loại bỏ hết thuốc trừ sâu, chất bảo quản, cả nhà yên tâm thưởng thức-6

Rau và trái cây có một lượng tương đối lớn thuốc trừ sâu trên bề mặt, một số loại trái cây và rau quả có bề mặt sáp nên dễ hấp thụ thuốc trừ sâu hơn. Vì vậy, những loại rau quả có thể gọt vỏ được thì nên gọt vỏ trước khi ăn. Đây là cách tốt hơn, đơn giản và thiết thực để loại bỏ thuốc trừ sâu còn sót lại.

Bằng cách này, lượng thuốc trừ sâu và trứng ký sinh còn sót lại trên quả sẽ được loại bỏ. Các loại trái cây và rau có thể áp dụng phương pháp này là táo, lê, kiwi, dưa chuột, mướp, bầu, bí đỏ, bí xanh, cà tím, cà rốt, củ cải, khoai tây... Phương pháp này không phù hợp với rau xanh.

Theo Xe và thể thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/cach-rua-rau-loai-bo-het-thuoc-tru-sau-chat-bao-quan-ca-nha-yen-tam-thuong-thuc.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.