Bao lâu thì phải thay đũa, bàn chải đánh răng và khăn tắm một lần? Những tiết lộ dưới đây tố cáo ít người làm đúng

Nếu những đồ dùng này không được sử dụng đúng và thay thường xuyên thì nó sẽ khiến cho chúng ta dễ mắc bệnh về đường tiêu hóa, đường hô hấp và thậm chí là mắc ung thư.

Sự tiết kiệm là điều đáng khen ngợi trong cuộc sống, nhưng nếu quá tiết kiệm thì cũng không tốt, nhất là đối với những đồ dùng thiết yếu hàng ngày như đũa, giẻ lau bởi chúng có thời hạn sử dụng. Lời khuyên tốt nhất là nên thay chúng thường xuyên nếu không nó có thể gây hại sức khỏe.

I . Đồ dùng nhà bếp

1. Đũa

Đũa mỗi khi rửa xong sẽ để lại các vết nứt, lâu dần tích tụ cặn bẩn và vết dầu mỡ, ngoài ra, đôi khi nếu không được lau khô hoặc khử trùng sau khi rửa, trên đũa có thể xuất hiện các khuẩn gây hại, từ đó xâm nhập vào đường hô hấp, dạ dày, đường ruột và các bộ phận khác, gây ra các bệnh về đường hô hấp, viêm dạ dày, viêm gan, thậm chí là ung thư. Vì vậy, nên thay đũa 3-6 tháng một lần, thường xuyên chú ý vệ sinh và giữ đũa khô ráo, khử trùng thường xuyên, nếu phát hiện đũa bị mốc, biến dạng thì nên vứt bỏ.

Bao lâu thì phải thay đũa, bàn chải đánh răng và khăn tắm một lần? Những tiết lộ dưới đây tố cáo ít người làm đúng-1

2. Thớt

Khi cắt thức ăn sống, vi khuẩn trong thức ăn sẽ còn sót lại. Lần khác khi bạn để thức ăn chín lên chúng sẽ bị nhiễm khuẩn, nếu bạn ăn thức ăn đó sẽ dễ gây tiêu chảy, viêm dạ dày ruột và các bệnh khác. Có thể nói, thớt càng sử dụng lâu càng dễ bị nhiễm khuẩn. Nếu thớt có nhiều vết xước, sự phát triển của vi khuẩn càng nghiêm trọng.

Do đó, nên thay thớt nửa năm một lần, đặc biệt nếu phát hiện có nấm mốc thì phải xử lý càng sớm càng tốt. Thông thường, tốt nhất là cắt thức ăn sống và thức ăn chín ở 2 thớt riêng biệt và khử trùng chúng thường xuyên.

3. Giẻ lau

Một nghiên cứu cho thấy rằng một chiếc giẻ lau mới tinh được sử dụng ở nhà trong một tuần sẽ có 2,2 tỷ vi khuẩn! Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường có thói quen dùng khăn lau chung mọi đồ vật trong nhà, việc lau chung như vậy sẽ khiến cho vi khuẩn lây lan từ chỗ nọ sang chỗ kia và phát triền ngày càng mạnh mẽ. Khi chúng ta sử dụng khăn lau bẩn ở bàn ăn nó sẽ khiến vi khuẩn bám vào thức ăn, những vi khuẩn nay từ đường thức ăn đi vào cơ thể người và gây ra những bệnh về đường ruột, tiêu hóa.

Bao lâu thì phải thay đũa, bàn chải đánh răng và khăn tắm một lần? Những tiết lộ dưới đây tố cáo ít người làm đúng-2

Vì vậy, nên thay giẻ lau thường xuyên. Những chiếc giẻ lai được dùng trong khu vực nấu ăn nên thay hai tuần một lần, đồng thời phải khử trùng, có thể vò bằng nước nóng khoảng 3-4 phút. Giẻ lau phải là vải chuyên dụng, nên sử dụng màu sắc để phân biệt các mục đích để tránh lây nhiễm chéo.

II. Đồ dùng phòng ngủ

1. Gối

Theo một nghiên cứu, 10% -15% trọng lượng gối có thể là do mạt bụi chuyển hóa chất bẩn sau thời gian sử dụng trên 2 năm, có thể gây dị ứng cho người dùng. Do đó, Ủy ban về giấc ngủ khuyến cáo nên thay lõi gối sau mỗi 6 tháng đến 2 năm. Thông thường, các lõi gối có thể giặt được nên được ngâm trong nước nóng (50 độ C) trong vòng 10 phút và để khô ráo, những loại không giặt được nên mang ra ngoài nắng thường xuyên.

2. Dép đi trong nhà

Một cuộc khảo sát cho thấy hơn 50% người sử dụng dép đi trong nhà hơn nửa năm, gần 40% đi từ 1-3 năm và 7,34% đi trên 5 năm; tần suất giặt dép: 38,83% người giặt ba tháng một lần, 22,24% người giặt sáu tháng một lần và 7,41% trong số họ giặt mỗi năm một lần. Thậm chí có 9,2 người nói rằng họ chưa bao giờ giặt cho đến khi nó hỏng.

Bao lâu thì phải thay đũa, bàn chải đánh răng và khăn tắm một lần? Những tiết lộ dưới đây tố cáo ít người làm đúng-3

Tuy nhiên, dép đi lâu ngày dễ sinh vi khuẩn, gây hôi chân, nấm da chân và các bệnh ngoài da, thậm chí còn lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình. Vì vậy, để tránh tình trạng này, bạn nên thay dép mỗi năm một lần, giặt giũ thường xuyên rồi đem phơi nắng, nhất là khi chuyển mùa, bạn phải giặt những đôi dép không đi nữa trước khi cất.

III. Đồ dùng phòng tắm

1. Bàn chải đánh răng

Bàn chải đánh răng nếu sử dụng lâu ngày sẽ có biểu hiện xẹp xuống, lông bàn chải ngày càng lộn xộn chứng tỏ mức độ mòn tương đối lớn. Lúc này bàn chải không những không thể làm sạch răng hiệu quả mà bụi bẩn còn dễ đọng lại trên chân lông bàn chải.

Một cuộc khảo sát cho thấy khi bàn chải đánh răng được sử dụng hơn 3 tháng, lông bàn chải sẽ chứa rất nhiều vi khuẩn, có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau như viêm dạ dày ruột. Vì vậy, nên thay bàn chải đánh răng 2-3 tháng một lần. Để nơi khô ráo sau khi sử dụng, nếu không phần đáy sẽ bị đọng nước, đặc biệt là chất liệu cao su rất dễ ẩm mốc.

2. Khăn tắm

Vào năm 2014, Hiệp hội Dệt may Trung Quốc đã tiến hành một cuộc khảo sát sâu về thói quen sử dụng khăn tắm của người dân ở 5 thành phố và phát hiện ra rằng hầu hết mọi người sử dụng khăn tắm trong hơn một năm, thậm chí có người còn dùng khăn tắm để thay thế khăn mặt.

Bao lâu thì phải thay đũa, bàn chải đánh răng và khăn tắm một lần? Những tiết lộ dưới đây tố cáo ít người làm đúng-4

Tuy nhiên, hầu hết những loại khăn này sử dụng lâu ngày đều chứa các vi sinh vật như Escherichia coli, Candida albicans, Staphylococcus aureus… Khi có vết thương hoặc khả năng miễn dịch suy yếu sẽ dễ gây ra một số bệnh. Vì vậy, nên thay khăn 3 tháng/lần, thường xuyên để khăn khô ráo, có thể đem ra phơi khi trời nắng, không nên dùng chung khăn với người khác.

Theo Mộc Mộc - Vietnamnet.vn


bệnh ung thư

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.