Cách vệ sinh và bảo dưỡng chiếu trúc tránh mối mọt, ẩm mốc tấn công

Chiếu trúc là vật dụng cần có trong mùa hè. Nếu không bảo quản kỹ, khi bỏ ra sử dụng sẽ thấy rất nhiều nấm mốc bám trên chiếu đồng thời cũng có mùi ẩm mốc khó chịu. Vậy làm thế nào để làm sạch và bảo quản chiếu trúc?

Dưới đây là một số phương pháp vệ sinh và bảo dưỡng chiếu trúc đơn giản, giúp bạn không còn lo lắng hay mất công giặt giũ chiếu khỏi đám nấm mốc khó chịu này.

1. Cách vệ sinh chiếu trúc

Bạn có thể giặt sạch chiếu trúc theo các cách sau:

Cách vệ sinh và bảo dưỡng chiếu trúc tránh mối mọt, ẩm mốc tấn công-1

1. Lau bằng khăn mềm nhúng vào dung dịch cồn và nước (theo tỉ lệ 1: 1), sau đó đặt ở nơi thoáng mát để làm khô.

2. Chiếu trúc được tạo thành từ cây tre, hoàn toàn tự nhiên nên chúng có nhược điểm là dễ bị sâu bọ, mối mọt, nấm mốc tấn công. Vì vậy, trước khi sử dụng nên giặt nhiều lần, phơi trong bóng mát cho khô rồi lau lại bằng nước khử trùng. Sau một thời gian sử dụng có thể giặt bằng nước xà phòng để loại bỏ nấm mốc và để khô trong bóng râm.

3. Cho khoảng 50 ml chất khử trùng (có chức năng tẩy trắng, diệt vi rút và khử trùng, có bán ở các hiệu thuốc, giá rẻ) vào 200 ml nước sạch. Dùng bàn chải nhúng vào dung dịch đã pha loãng rồi chà lên chiếu cho đến khi đạt được hiệu quả. Sau đó, giặt lại bằng nước sạch nhiều lần cho sạch hết chất khử trùng còn lại rồi phơi khô.

4. Chiếu trúc có đặc tính hút mồ hôi, thoáng khí, kháng khuẩn, được mệnh danh là "cây điều hòa không khí tự nhiên", rất thích hợp cho người già và trẻ nhỏ. Trước khi giặt nên ngâm vào nước 40℃ trong 10 phút. Bạn có thể giặt bằng tay, nhưng không được vặn mạnh, nên làm phẳng tấm chiếu và phơi khô tự nhiên trong bóng râm. 

5. Chà sạch bằng giấm trắng. Sau khi chà xong, dùng khăn ẩm nhúng nước sạch lau lại toàn bộ chiếu. Nếu mùi giấm vẫn còn sót lại, bạn hãy xịt một ít nước hoa sẽ át được mùi giấm. Tốt nhất, bạn nên lau chiếu mỗi ngày một lần, làm theo cách này chỉ vài ngày sẽ hết nấm mốc.

Cần lưu ý: Khi vệ sinh chiếu trúc, không nên phơi nắng, nếu không chiếu sẽ bị giòn. Nếu chiếu trúc trải trên giường không được bằng phẳng sẽ dễ bị gãy, vì vậy khi trải chiếu xuống cần giữ cho nan giường bằng phẳng, chiếu trải ra không bị gấp. Ngoài ra, bạn nên lau chiếu trúc bằng nước ấm hàng ngày trước khi đi ngủ để chiếu bớt nóng, làm mát và dễ ngủ hơn.

2. Cách bảo dưỡng chiếu trúc
 

Khi thời tiết bắt đầu trở lạnh, nếu bạn muốn cất chiếu trúc đi, hãy bảo quản chúng theo những cách sau:

1. Dùng khăn nhúng nước ấm lau nhiều lần vết mồ hôi trên chiếu trúc.

2. Dùng nước muối nhạt 3-5% lau mặt trước và mặt sau của chiếu nhiều lần. Việc này có tác dụng diệt một số côn trùng và vi khuẩn, ngoài ra còn giữ cho chiếu có độ ẩm nhất định, có thể chống khô nứt.

3. Tốt nhất nên phơi trong bóng râm khi thời tiết khô nóng, tránh phơi nắng để tơ trúc không bị giòn, dễ đứt.

4. Trước khi đóng gói, bạn có thể dùng vải cotton trải xuống dưới, dùng giấy báo trải lên trên để quấn lớp bên trong (có thể thấm nước), sau đó dùng màng khác quấn chặt bên ngoài và dán kín.

Cách vệ sinh và bảo dưỡng chiếu trúc tránh mối mọt, ẩm mốc tấn công-2

5. Chú ý không ấn mạnh chiếu, nên cất nơi thông thoáng, tránh ẩm ướt.

Các phương pháp vệ sinh chiếu mùa hè khác

1. Vệ sinh chiếu cói


Lau sạch bằng khăn ẩm rồi đem phơi nắng. Chiếu cói được dệt từ cây cói, nên có nhược điểm là dễ bị sâu bọ. Trước khi sử dụng, tốt nhất bạn nên vò nhiều lần, đem phơi nắng rồi lau lại bằng nước khử trùng. Có thể rửa sạch nấm mốc bằng nước xà phòng, để nơi thoáng mát cho khô.

Cách vệ sinh và bảo dưỡng chiếu trúc tránh mối mọt, ẩm mốc tấn công-3

2. Vệ sinh chiếu tre

Chiếu sợi tre là loại chiếu tiện gấp gọn, dễ cất giữ, dễ vệ sinh. Tuy nhiên, có một số điểm cần chú ý khi vệ sinh chiếu sợi tre là nên sử dụng chất tẩy rửa trung tính, và đặt ở nơi thoáng gió. Cho chiếu khô tự nhiên.

3.Vệ sinh chiếu điều hòa cao su non

Chiếu điều hòa cao su non với lớp trên cùng được làm từ cây cỏ thiên nhiên gồm khuynh diệp, bạch đàn, tre và sợi xenlulose nghiền thành bột với tỷ lệ nhất định. Sau quá trình chế tạo của máy móc sẽ cho ra hợp chất tencel cấu tạo thành chiếc chiếu điều hòa giống như ga giường.

Đối với chiếu điều hòa cao su non cao cấp có thể thoải mái giặt bằng máy giặt mà không lo bị xù, xẹp hay phai màu. Còn nếu vệ sinh bằng cách giặt tay thì nên sử dụng các hóa chất tẩy rửa trung bình, phơi chiếu ở nơi thoáng gió cho thật khô để tránh vi khuẩn phát sinh. tuyệt đối không dùng các thiết bị có khả năng sinh nhiệt để sấy khô chiếu điều hòa sẽ khiến chiếu bị biến dạng.

Cách vệ sinh và bảo dưỡng chiếu trúc tránh mối mọt, ẩm mốc tấn công-4

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.