Cất thực phẩm vào tủ lạnh trong bát sứ hay hộp nhựa thì giữ được lâu nhất? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ

Lưu trữ thực phẩm cả tươi sống và thực phẩm chín vào tủ lạnh là công việc quen thuộc, nhưng liệu bạn đã biết cách làm tốt nhất hay chưa?

Hiện nay ở mỗi gia đình, tủ lạnh là một trong những thiết bị không thể thiếu. Chúng có công dụng bảo quản thực phẩm, cả thực phẩm tươi sống lẫn thực phẩm chín, hay các loại thức ăn cũ, các loại gia vị hay nước uống. 

Vì vậy có thể nói, việc đưa đồ vào tủ lạnh là công việc được thực hiện hàng ngày. Cách thức phổ biến được nhiều người dùng lựa chọn đó là đựng thực phẩm bên trong các loại túi nilon hay hộp nhựa, bát thủy tinh, bát sứ. Tuy nhiên, đâu là phương pháp tốt nhất được các chuyên gia khuyên thực hiện? 

Cất thực phẩm vào tủ lạnh trong bát sứ hay hộp nhựa thì giữ được lâu nhất? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ-1
Các loại hộp từ nhựa hay sứ, thủy tinh được ưa chuộng sử dụng ở nhiều gia đình (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, nếu để tìm một loại hộp, bát đựng giữ thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm sống tươi lâu nhất, hấp thụ nhiệt tốt nhất thì đều không phải là hộp nhựa hay bát sứ. Thay vào đó, người dùng nên cân nhắc các loại vật dụng làm từ nguyên liệu thép không gỉ hay còn được gọi là inox. 

Tuy nhiên, tất cả các loại bát hay hộp làm từ các nguyên liệu khác nhau đều mang những đặc điểm đi cùng ưu, nhược điểm khác nhau. Tùy vào nhu cầu và điều kiện của gia đình, hãy tham khảo để đưa ra lựa chọn phù hợp. 

Vì sao bát, hộp inox lại hấp thụ nhiệt tốt nhất?

Việc bát, hộp inox trở thành loại giúp bảo quản, giữ lạnh lâu nhất cho thực phẩm trong tủ lạnh đến từ chính cấu tạo của chúng, khiến chúng hấp thụ nhiệt tốt nhất. Laurent, chủ nhân trang Blog Container FAQS, đồng thời có gần 10 năm trong lĩnh vực kinh doanh và tìm hiểu lĩnh vực đóng gói, đã đưa ra những phân tích sâu sắc về vấn đề này. 

Thép không gỉ hay inox lần đầu tiên được phát minh vào năm 1913 tại Anh. Không giống như các loại kim loại thô nguyên chất, thép không gỉ là sự kết hợp của các loại kim loại khác nhau như sắt, nhôm, Crom, Moolybdenum hay đôi khi là có cả Niken.

Cất thực phẩm vào tủ lạnh trong bát sứ hay hộp nhựa thì giữ được lâu nhất? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ-2
Ảnh minh họa

Cũng bởi đặc điểm cấu tạo này mà các loại bát, hộp từ inox có khả năng hấp thụ nhiệt và giữ nhiệt tốt hơn hẳn so với các loại từ nhựa hay từ sứ, thủy tinh. Việc này giúp thực phẩm được bảo quản tươi lâu hơn, ngăn chặn sự hư hỏng của thực phẩm, tránh lãng phí. Đồng thời việc làm thực phẩm lạnh nhanh hơn còn gián tiếp giúp tủ lạnh tiết kiệm hơn, dù chỉ là một lượng nhỏ. 

Bên cạnh đó, các ưu điểm khác của các loại bát, khay inox khi cho vào tủ lạnh còn có thể kể tới đó là an toàn với sức khỏe người dùng, ít phản ứng hay thấm vào thực phẩm, độ bền cao và có thể tái chế lâu dài. Các loại bát, khay hay hộp inox được cho là tốt nhất khi lưu trữ, bảo quản thực phẩm tươi sống hay các loại rau củ, hoa quả. Còn với những loại thức ăn đã chế biến, đặc biệt là thức ăn có độ mặn cao thì người dùng nên chọn bát sứ hay hộp nhựa thì tốt hơn.

Khi được bảo quản trong vật dụng làm từ inox có nắp đậy kín, thực phẩm sẽ gần như không bị ám mùi từ vật dụng cũng như môi trường bên ngoài. Tuy nhiên phải những loại inox chuẩn mới có thể đem lại tác dụng này. Đây cũng là lý do vì sao các loại khay inox thường được ưa chuộng sử dụng trong các nhà hàng, nhà bếp chuyên nghiệp hay cả trong các bệnh viện. 

Cất thực phẩm vào tủ lạnh trong bát sứ hay hộp nhựa thì giữ được lâu nhất? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ-3
Hộp, khay làm từ nguyên liệu inox chuẩn là một phương pháp bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh tốt (Ảnh minh họa)

Còn về độ bền, sau thời gian dài sử dụng hộp, khay inox gần như rất khó bị nứt vỡ, cong vênh giống như các loại từ nhựa hay thủy tinh, sứ. Khi vệ sinh người dùng chỉ cần chú ý không sử dụng các vật sắc nhọn để kỳ cọ, tránh trầy xước bề mặt vật dụng là được. 

Hiện nay trên thị trường có các loại đồ dùng bếp làm từ inox, chia thành các loại như sau: Inox 200, Inox 304, Inox 316, Inox 430 hay Inox 440. 

Các loại hộp, bát đựng khác trong tủ lạnh

Như đã nói ở trên, bên cạnh các vật dụng bằng inox, các loại làm từ sứ, thủy tinh hay nhựa cũng vô cùng phổ biến và được ưa chuộng. Mỗi loại lại có những ưu, nhược điểm nhất định. 

Với nhựa, chuyên trang Marth Stewart cho biết, xét về độ bền, nhựa dễ bị hao mòn và hấp thụ mùi hay vết bẩn từ thực phẩm nhất. Ngoài ra các loại nhựa không an toàn có thể khiến chính bản thân chúng sản sinh ra chất độc hại sau thời gian dài sử dụng. 

Vì vậy khi chọn mua hộp nhựa phục vụ cho việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, người dùng nên lựa chọn loại nhựa chất lượng cao, có ký hiệu là nhựa số 5 hoặc nhựa BPA Free để đảm bảo an toàn nhất với sức khỏe. Trước khi sử dụng hãy đọc kỹ hướng dẫn sao cho việc sử dụng hộp, bát nhựa được lâu bền nhất. 

Cất thực phẩm vào tủ lạnh trong bát sứ hay hộp nhựa thì giữ được lâu nhất? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ-4
Hộp nhựa (Ảnh minh họa)

Cất thực phẩm vào tủ lạnh trong bát sứ hay hộp nhựa thì giữ được lâu nhất? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ-5
Hộp thủy tinh (Ảnh minh họa)

Với các loại sứ hay thủy tinh, về cơ bản chúng là các vật liệu thân thiện với môi trường và người dùng, an toàn khi ít khả năng thôi nhiễm hóa chất ra thực phẩm. Tuy nhiên, nhược điểm của các loại bát, khay sứ, thủy tinh đó là chúng dễ bị sứt mẻ hay nứt vỡ trong quá trình sử dụng, có thể khiến người dùng bị thương. Ngoài ra, trọng lượng của thủy tinh và sứ cũng nặng hơn so với nhựa hay inox. 

Cuối cùng là dù làm từ chất liệu nào, trước khi mua các loại bát, khay để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, người dùng nên lựa chọn các sản phẩm đảm bảo, đến từ thương hiệu uy tín. 

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/cat-thuc-pham-vao-tu-lanh-trong-bat-su-hay-hop-nhua-thi-giu-duoc-lau-nhat-cau-tra-loi-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo-d282031.html

Bảo quản thực phẩm

mẹo vặt gia đình


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.