Chế độ "Dry" của điều hoà có tốn nhiều điện không? Người dùng làm thí nghiệm đưa ra con số

Nhiều gia đình thường sử dụng chế độ Dry, đặc biệt vào những ngày nồm ẩm, tuy nhiên việc này có khiến tiêu tốn nhiều điện năng?

Ở miền Bắc nước ta, thông thường sau khoảng thời gian Tết Nguyên đán sẽ xuất hiện kiểu thời tiết nồm ẩm. Vào những ngày này, độ ẩm trong không khí thường cao, dẫn đến một số bất tiện trong đời sống sinh hoạt thường ngày của con người. Bất tiện lớn nhất chính là hiện tượng ngôi nhà hay những vật dụng trong nhà bị "chảy mồ hôi".

Giải quyết cho hiện tượng này, nhiều gia đình đã tận dụng chính chiều điều hoà không khí đang sở hữu, với chế độ "Dry". Chế độ "Dry" được hiểu đơn giản là chế độ làm khô, sẽ giúp không gian trở nên khô ráo hơn, giúp cân bằng độ ẩm trong những ngày trời nồm ẩm. Tuy nhiên khi sử dụng, nhiều người cũng thắc mắc, vậy chế độ này của điều hoà có gây tiêu tốn nhiều điện năng hay không?

Chế độ Dry của điều hoà có tốn nhiều điện không? Người dùng làm thí nghiệm đưa ra con số-1
Chế độ Dry trên điều hòa được nhiều gia đình sử dụng vào những ngày nồm ẩm (Ảnh minh họa)

Người dùng làm thí nghiệm đưa ra con số

Để trả lời cho câu hỏi dùng chế độ "Dry" trên điều hoà có tốn nhiều điện không, nhiều người dùng đã tiến hành thử nghiệm trực tiếp bằng các dụng cụ đo lường chuyên dụng. Sau đây là một ví dụ.

Cụ thể trong video của mình, anh chàng đã sử dụng chế độ Dry của điều hoà trong khoảng 2 giờ đồng hồ, cài đặt điều hoà ở nhiệt độ 25-26 độ C. Xuyên suốt thời gian thiết bị hoạt động, một máy đo điện chuyên dụng được kết nối với điều hoà, từ đó cho ra chính xác lượng điện chính xác mà thiết bị tiêu thụ.

Kết quả cho thấy, sau 2 giờ, thiết bị tiêu thụ hết 0,662 kWh. Tính theo giá điện sinh hoạt tại Việt Nam, được cập nhật trên trang chủ của EVN vào tháng 11 năm 2023, người dùng sẽ phải trả số tiền từ khoảng gần 1.200 đồng cho đến hơn 2.000 đồng cho 2 giờ bật điều hoà ở chế độ Dry. Chia ra cho 1 giờ đồng hồ, con số là rất nhỏ. Ví dụ nhân với 24 giờ trong ngày vào những ngày ẩm cao điểm, số tiền gia đình phải trả sẽ vào khoảng hơn 12.000 đồng - 24.000 đồng.

Thí nghiệm của người dùng về lượng điện năng mà điều hòa bật ở chế độ Dry tiêu thụ (Video Ngweide)

Đây là một con số tương đối, không quá cao cũng không quá thấp với 1 thiết bị điện trong nhà. Điều quan trọng là việc sử dụng chế độ "Dry" của điều hoà thật sự đem lại hiệu quả tốt. Cũng theo chia sẻ của người dùng thực hiện đo lường trên, sau 2 tiếng, độ ẩm trong không gian đã giảm đáng kể từ 81% xuống chỉ còn 61%.

Vì vậy có thể thấy, bên cạnh những thiết bị hút ẩm chuyên dụng, chế độ "Dry" của điều hoà có thể phát huy tốt công dụng cân bằng độ ẩm trong không gian. Khi sử dụng, người dùng cũng nên lưu ý con số về nhiệt độ. Tốt nhất nên để ở mức nhiệt thấp hơn nhiệt độ bên ngoài, khoảng từ 17-25 độ C. Có như vậy, phương pháp làm khô nhà này mới đạt được hiệu quả tối ưu và làm khô không gian trong thời gian nhanh chóng. Việc cài đặt nhiệt độ chưa phù hợp sẽ khiến thời gian làm khô không gian kéo dài lâu hơn.

Chế độ Dry của điều hoà có tốn nhiều điện không? Người dùng làm thí nghiệm đưa ra con số-2
Nhiệt độ khi dùng chế độ Dry cũng rất quan trọng, ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của thiết bị (Ảnh minh họa)

Đặc điểm chế độ "Dry" của điều hoà

Trên thực tế, tác dụng làm khô, giảm độ ẩm trong không gian của chế độ "Dry" trên điều hòa đã được hướng dẫn rõ trong tờ hướng dẫn sử dụng của thiết bị. Song rất nhiều người dùng bỏ qua. Bên cạnh đó, nếu người dùng chỉ sử dụng chế độ này mà không điều chỉnh nhiệt độ, thiết bị sẽ ít phả ra hơi lạnh, từ đó tiêu tốn ít điện năng hơn.

Các chuyên gia về thiết bị điện nói chung hay điều hòa nói riêng cũng đánh giá, sử dụng chế độ "Dry" còn khiến thiết bị hạn chế phát ra tiếng ồn khi hoạt động. Điều này cũng bởi do thiết bị ít tạo ra khí mát, từ đó hoạt động nhẹ nhàng hơn, tiếng ồn giảm đi phần nào.

Tuy nhiên, chế độ "Dry" chỉ là một phần phụ trợ của điều hòa, không phù hợp để sử dụng hàng ngày, đặc biệt vào những ngày mùa hè hanh khô. Bởi lẽ, chế độ này sẽ làm khô không khí, khô không gian, từ đó người sử dụng cũng sẽ gặp phải một số trường hợp khô da, khô họng, khô mắt, ảnh hưởng phần nào tới sức khỏe.

Khi có nhu cầu làm mát, người dùng vẫn nên sử dụng chế độ "Cool" thông thường của điều hòa và điều chỉnh nhiệt độ, mức gió phù hợp. Chế độ "Dry" chỉ phù hợp sử dụng vào những ngày độ ẩm trong không khí cao, đạt trên 70%. Không nên vì tiết kiệm điện mà lạm dụng chế độ Dry.

Chế độ Dry của điều hoà có tốn nhiều điện không? Người dùng làm thí nghiệm đưa ra con số-3
Chế độ Dry thích hợp cho những ngày nồm ẩm, còn những ngày hè hanh khô, người dùng muốn làm mát, thì nên sử dụng chế độ Cool (Ảnh minh họa)

Mùa hè sắp tới, để sử dụng điều hòa một cách tiết kiệm điện, người dùng có thể tham khảo một số cách sau:

- Không bật điều hòa liên tục cả ngày, thay vào đó chỉ bật vài khoảng thời gian vài tiếng mỗi buổi.

- Trong suốt thời gian sử dụng, không liên tục tắt đi bật lại hay điều chỉnh nhiệt độ điều hòa quá nhiều lần.

- Có thể sử dụng điều hòa ở mức nhiệt tương đối, từ 25 - 27 độ, kết hợp cùng với quạt.

- Chọn mua điều hòa có công suất phù hợp với không gian sử dụng.

- Chọn mua các dòng điều hòa Inverter, mang công nghệ tiết kiệm điện hoặc điều hòa có nhãn năng lượng nhiều sao.

Theo Đời sống pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/che-o-dry-cua-ieu-hoa-co-ton-nhieu-ien-khong-nguoi-dung-lam-thi-nghiem-ua-ra-con-so-a406832.html

điều hòa

mẹo vặt gia đình


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.