Chị em cứ đi xe máy kiểu này bảo sao xe nhanh "tã" lại dễ gặp tai nạn

Xe máy đang là phương tiện đi lại thiết yếu có mặt trong mọi gia đình Việt. Thế nhưng cho dù sử dụng với cường độ cao, liên tục ngày này qua tháng khác nhưng việc điều khiển xe máy thế nào mới thực sự đúng cách thì vẫn là dấu hỏi lớn không phải ai cũng rõ.

Với nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ luôn đi và vận hành xe máy theo thói quen mà không để ý là đúng hay sai. Đó chính là lý do khiến phương tiện đi lại gần như bất ly thân của mình nhanh xuống cấp, hỏng hóc, thậm chí đẩy người điều khiển vào tình huống nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của bản thân và những người xung quanh.

Cho xe chạy ngay sau khi nổ máy

Rất nhiều chị em đi xe máy, đặc biệt là xe ga cứ bấm đề để nổ máy xong là vặn ga phóng xe đi ngay. Thói quen phổ biến này là một lỗi lớn cực kỳ có hại tới các chi tiết và khả năng vận hành của động cơ xe, khiến xe nhanh xuống cấp, hư hỏng máy. 

Chị em cứ đi xe máy kiểu này bảo sao xe nhanh tã lại dễ gặp tai nạn-1

Việc chạy xe ngay sau khi nổ, đề máy mà không khởi động sẽ khiến các chi tiết, bộ phận khởi động xe làm việc đột ngột, không có thời gian làm nóng động cơ. Tốt nhất là người chạy xe sau khi đề nổ máy nên đợi khoảng 20-30 giây rồi hãy di chuyển xe. Lúc này dầu nhớt sẽ được bơm lên đủ để bôi trơn toàn động cơ, nhiệt độ động cơ lên cao giúp máy ấm dần, các bộ phận giãn nở đều sẽ dàn đều nhờ vậy xe có thể vận hành êm ái hơn.

Chạy xe quá nhanh hoặc quá chậm

Phóng nhanh, phanh gấp đương nhiên là điều không nên nhưng thực tế vì vội vàng nhiều người vẫn thường xuyên chạy xe theo kiểu này. Khi xe vận hành với tốc độ cao, động cơ xe cần phải hoạt động nhiều hơn để phát ra công suất lớn. Nếu người lái giảm tốc đột ngột, động năng của xe sẽ chuyển thành nhiệt năng trên các bố thắng và tản vào không khí; dẫn đến việc làm tiêu hao nhiên liệu.

Thế nhưng cứ nghĩ đi xe tốc độ cao là nguy hiểm nên không ít chị em phụ nữ lại đi xe cẩn thận bằng cách đi thật chậm mà không biết rằng việc chạy xe quá chậm cũng có thể khiến xe máy của bạn hư hỏng nhanh hơn. Lý do là khi xe chạy chậm quá sẽ khiến động cơ máy nóng hơn, bộ phận quạt tản nhiệt làm việc nhiều, khiến xe hao xăng nhiều hơn cũng như động cơ nhanh hao mòn, hư hỏng. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên giữ đều tay ga, tránh tăng và giảm ga đột ngột, đi xe ở tốc độ vừa phải để tránh tình trạng tiêu hao nhiên liệu không đáng có.

Thường xuyên chạy xe với lốp non hơi

Thông thường chị em ít để ý đến việc sửa chữa bảo dưỡng xe, thấy xe vẫn đi được thì cứ đi nên nhiều khi đi xe non hơi mà không hề biết, hoặc biết thì cũng kệ. Thực tế, nếu thường xuyên chạy xe trong tình trạng lốp non hơi không chỉ khiến lốp nhanh mòn, nhanh thủng mà nó còn ảnh hưởng tới tốc độ, sự vận hành động cơ xe vất vả hơn và điều quan trọng là khi lốp non sẽ rất khó lái, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn trên đường.

Chị em cứ đi xe máy kiểu này bảo sao xe nhanh tã lại dễ gặp tai nạn-2

Vậy nên chúng ta nên lưu ý khi dắt xe mà thấy nặng hơn bình thường chứng tỏ lốp xe đã non và cần phải bơm hơi. Khi lốp đủ căng, áp suất lốp hợp lý sẽ khiến xe dễ dàng lăn bánh, giảm thiểu công hao phí, bám đường tốt và an toàn hơn.

Chuyển làn không bật xi-nhan, gương chiếu hậu chỉ để "làm cảnh"

Nhiều chị em phụ nữ thường quên bật đèn xi-nhan báo rẽ khi đi trên đường, thậm chí lơ đễnh dẫn đến xi-nhan bên trái nhưng lại rẽ phải hoặc ngược lại, hay bật xi-nhan quên không tắt. Việc này không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân họ mà còn làm ảnh hưởng đến người khác đang tham gia giao thông, nhiều vụ tai nạn cũng chỉ vì thói quen xấu này mà xảy ra.

Tương tự, nhiều người kể cả đàn ông cũng không có thói quen sử dụng gương chiếu hậu đúng mục đích. Thay vì nhìn gương chiếu hậu để quan sát phía sau trước khi chuyển làn đường và kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ phát sinh, không ít chủ phương tiện lại chỉ dùng nó để ngắm nhan sắc của mình kể cả khi đang lái xe hoặc lắp gương chỉ để chống đối, đề phòng cảnh sát giao thông "hỏi thăm".

Chị em cứ đi xe máy kiểu này bảo sao xe nhanh tã lại dễ gặp tai nạn-3
 

Thói quen không nhìn gương này cũng giống như không bật đèn báo rẽ trước khi chuyển làn đường, làm người đi phía sau không trở tay kịp trước khi trở thành hiểm họa, chúng ta cần hết sức lưu ý thực hiện để giữ an toan cho mình và mọi người xung quanh.

Khởi động xe từ số lớn, dừng xe không về số

Sai lầm này thường gặp với chị em đi xe số. Nhiều người khởi động và điều khiển xe ngay khi số vẫn còn ở mức 3 hoặc 4. Làm như vậy sẽ khiến xe tốn thêm nhiều nhiên liệu, xe chạy ì và khó tăng tốc. Đặc biệt, mọi thứ sẽ còn tệ hại hơn nếu xe phải chở thêm người hay vật nặng.

Người lái cũng không nên để số quá cao (3 hoặc 4) và vặn ga hết cỡ bởi vì điều này có thể gây ra hiện tượng sặc xe; chết máy, dẫn đến xe nhanh chóng bị hỏng hơn. Nếu tình trạng này kéo dài động cơ xe sẽ bị yếu dần; đồng thời gây ra hiện tượng mòn côn xe.

Chị em cứ đi xe máy kiểu này bảo sao xe nhanh tã lại dễ gặp tai nạn-4

Thói quen xấu khác liên quan đến số xe là nhiều người không về số thấp khi dừng đỗ tạm thời, dừng đèn đỏ, hoặc điều khiển xe tốc độ thấp. Điều này sẽ làm phương tiện của chúng ta tốn xăng nhiều hơn và động cơ phải hoạt động trong tình trạng yếu, máy ì và nhanh lão hóa hơn. Tốt nhất chúng ta nên nhớ phải di chuyển với đúng số tương ứng với tốc độ xe, kết hợp với đi đều ga, sẽ khiến xe của mình vừa hoạt động tốt nhất, vừa tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Không để ý đến tình trạng xe, lười thay dầu xe

Do thiếu hiểu biết về kỹ thuật nên phụ nữ thường không phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của xe. Phụ nữ thường không quan tâm lắm đến phương tiện của mình nên việc xe của mình đang bị gì thì cũng chẳng khiến họ quan tâm và đợi đến lúc xe bị hỏng hóc nặng hoặc không thể chạy được nữa thì mới lật đật đem đi sửa.

Có những người chỉ biết đi và đổ xăng khi hết mà cả năm cũng không rửa xe hoặc thay dầu đều là những thói quen rất tai hại. Việc thay dầu thường xuyên sẽ giúp động cơ vận hành êm ái vì được bôi trơn tốt hơn. Nếu bạn lười thay dầu, lâu mới thay dầu máy sẽ khiến động cơ làm việc nhanh hư hại, hao mòn các chi tiết vì không được bôi trơn, nhanh nóng máy. Thậm chí còn khiến chết máy, cháy máy vì lâu không thay để cạn dầu, lúc này bạn sẽ khiến xe hư hỏng nghiêm trọng và phí bảo dưỡng là khá tốn kém.

Chỉ phanh trước hoặc phanh sau

Đây là thói quen gần như ai cũng mắc phải khi chạy xe, đặc biệt là những người mới biết chạy xe. Khi xe chạy với vận tốc nhanh bạn chỉ phanh một tay sẽ rất nguy hiểm bởi dễ khiến xe mất cân bằng vì một bánh xe vẫn hoạt động không kìm nên rất dễ bị ngã.

Chị em cứ đi xe máy kiểu này bảo sao xe nhanh tã lại dễ gặp tai nạn-5

Với xe tay ga, nhiều người vì thói quen thuận tay phải nên thường xuyên thực hiện thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe ga xảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn, là nguyên nhân chính dẫn đến những tai nạn không đáng có.

Để đảm bảo an toàn nhất, bạn hãy tạo thói quen phanh hai tay (xe ga) hoặc phanh cả chân và tay kết hợp (xe số). Người chạy nên giảm tốc độ bằng cả phanh trước lẫn phanh sau; tránh tuyệt đối phanh gấp mà chỉ sử dụng phanh đĩa trước.

Vừa tăng ga vừa bóp phanh

Chị em cứ đi xe máy kiểu này bảo sao xe nhanh tã lại dễ gặp tai nạn-6
 

Thói quen này không chỉ diễn ra ở phụ nữ mà ngay cả cánh đàn ông cũng hay mắc phải, đặc biệt ở các thành phố lớn với mật độ giao thông cao. Nhiều người khi đi trên đường lúc đông đúc vẫn thường xuyên vừa tăng ga vừa bóp phanh. 

Hành động đó khiến cho lốp xe bị mòn, tốn xăng và động cơ bị hoạt động quá tải. Lâu dần sẽ khiến cho phanh không ăn và khi các bạn vừa bóp phanh, vừa ga mạnh thì xe vẫn có thể phóng nhanh về phía trước, gây nguy hiểm với những người xung quanh.

Chạy xe khi xăng đã về vạch E

Nếu kim xăng chỉ về mức E tức là cạn xăng, bạn nên tiếp thêm nhiên liệu ngay khi có thể thay vì chạy thêm một quãng đường nữa rồi phải dắt bộ nhé. Hơn nữa, thường xuyên vận hành xe khi bình xăng đã cạn có thể gây tác động xấu lên hiệu quả hoạt động của động cơ; khiến mặt trong bình xăng bị gỉ do tiếp xúc với không khí. Những gỉ sét này khi lắng xuống sẽ khiến ống dẫn bị nghẽn, làm hỏng các chi tiết động cơ. Ngoài ra, khi vận hành xe với tốc độ cao trong tình trạng xăng cạn kiệt có thể dễ dẫn đến tình trạng xe tắt máy đột ngột; rất dễ gây ra những tai nạn không đáng có.

Chị em cứ đi xe máy kiểu này bảo sao xe nhanh tã lại dễ gặp tai nạn-7

Theo Vân Khánh - Vietnamnet.vn


thói quen xấu

xe máy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.