Chọn mai, đào chỉ cần nhìn điểm này sẽ chọn được cây có dáng đẹp, nở hoa đúng Tết để cả năm may mắn ngập tràn

Để chọn một cây mai, cây đào đẹp không phải chuyện quá khó nhưng cũng không hề đơn giản. Những người chơi mai chuyên nghiệp thường dựa vào tiêu chí "nhất đế, nhì thân, tam cành, tứ nụ", vậy chọn cây đào thì cần tiêu chí gì?

Hoa mai, hoa đào được xem như là loài hoa tượng trưng cho ngày Tết của người Việt. Cứ mỗi khi Tết đến, mọi người lại sắm sửa những chậu mai, chậu đào để trang trí nhà cửa. Người dân Nam Bộ thường chọn những cành mai, những chậu mai đẹp nhất để trang trí tết trong nhà hay cúng trên bàn thờ gia tiên còn người dân miền Bắc thì thường chơi đào.

Người xưa cho rằng, mai là biểu trưng cho cuộc sống bền vững dù khó khăn vẫn bám trụ, sắc mai vàng biểu trưng cho tài lộc, phú quý. Hoa cây mai nở đúng ngày Tết sẽ càng đáng quý hơn nữa vì điều đó báo hiệu một năm may mắn, tài lộc đến nhà bạn một cách thuận lợi. 

Chọn mai, đào chỉ cần nhìn điểm này sẽ chọn được cây có dáng đẹp, nở hoa đúng Tết để cả năm may mắn ngập tràn-1

Hoa đào thì được ví von là tinh hoa ngũ hành bởi sắc độ nhẹ nhàng, màu hoa tươi thắm. Nó không chỉ giúp xua đuổi bách quỷ, những điềm kém may mắn mà còn góp phần mang lại niềm hy vọng về một năm mới an yên, hạnh phúc. Hoa đào còn là biểu tượng của sự may mắn, mở ra chặng đường mới đầy thuận lợi trong năm mới.

Vì những ý nghĩa đó, mọi người đều cố gắng lựa chọn cây mai, cây đào thật đẹp, có khả năng nở đúng ngày với ý muốn cầu mong may mắn đến nhà. Để chọn một cây mai, cây đào đẹp không phải chuyện quá khó nhưng cũng không hề đơn giản. Những người chơi mai chuyên nghiệp thường dựa vào tiêu chí “nhất đế, nhì thân, tam cành, tứ nụ”, vậy chọn cây đào thì cần tiêu chí gì?. Hãy cùng Tintuconline điểm danh một vài phương pháp chọn mai, đào đẹp để chơi Tết nhé!

1. Chọn mai

Chọn mai dựa vào tiêu chí "nhất đế, nhì thân, tam cành, tứ nụ"

Nhất đế

"Đế" ở đây là phần gốc mai và bộ rễ của cây mai. Một cây mai có tốt hay không thì phần quan trọng nhất đó chính là gốc và rễ của cây. Gốc cây phải chắc, bộ rễ khỏe thì mới giúp thân đứng vững, cây sống tốt được.

Khi chọn cây mai, bạn nên chọn những cây có rễ mọc nổi lên trên mặt đất nhưng đừng nổi quá nhiều, tạo hình rễ vừa phải, không quá chằng chịt. Vì nếu chằng chịt thì trông sẽ rối mắt, mất đi tính thẩm mỹ của cây. Với gốc phải phình to hơn phần thân bên trên, phần gốc cây nên có vài u nần, hốc lõm sâu vào. Chính những đặc điểm có vẻ xù xì ấy chứng tỏ được cây mai đã trải qua nhiều biến động khắc nghiệt mà vẫn đứng vững. Dù là mai tơ hay mai già đều cũng theo quy chuẩn như vậy.

Chọn mai, đào chỉ cần nhìn điểm này sẽ chọn được cây có dáng đẹp, nở hoa đúng Tết để cả năm may mắn ngập tràn-2

Nhì thân

Thân cây là quan trọng thứ hai bởi đây là bộ phận thường được chú ý rất nhiều. Một cây mai đẹp hay không cũng do hình dáng thân. Đối với cây mai tơ, đòi hỏi phần thân phải tròn trịa, cứng cáp, vỏ trơn láng, không bong tróc. Cây mọc thẳng, không vặn vẹo hoặc nếu cây có uốn hay u sần thì nhìn phải đẹp, thẩm mỹ. Thân phải to hơn cành và phải nhỏ hơn gốc để hài hòa về hình dáng. Đối với cây mai già, thân cần có độ cong, uốn tạo hình. Lớp vỏ cây phải sần sùi, thân có vài hốc lõm, gốc to dáng cổ thụ. Đấy chính là một cây mai đẹp.

Tam cành

Khi chọn mai, bạn nên chọn cây mai dàn tỏa cành hợp lý, hài hòa. Cành mọc vươn dài, ngay thẳng, không gãy gập xuống dưới, không cong quẹo, càng lên phía trên, ngọn càng ngắn và nhỏ dần.

Chọn mai, đào chỉ cần nhìn điểm này sẽ chọn được cây có dáng đẹp, nở hoa đúng Tết để cả năm may mắn ngập tràn-3

Cây mai tốt thì cành nhánh sẽ được sắp xếp đều, chắc khỏe, đồng thời tán có chứa những chồi lá non xanh mới nhú. Nếu cành mai có quá nhiều lá xanh um thì nên ngắt bỏ bớt những lá lớn ấy đi. Cành cuối cùng ở gần gốc nhất không được quá thấp, gần mặt chậu, như thế để không che mất vẻ đẹp của gốc.

Khoảng cách lý tưởng nhất là khoảng 10 cm đến 15 cm. Tuyệt đối không chọn cây mai có cành nhánh có dấu hiệu bị sâu, rầy tấn công bởi chỉ cần một cành bị thôi là sâu, rầy có thể xâm nhập qua các cành khác khiến cây nhanh chết. Đồng thời, cây mai có cành khô, trụi là cũng không nên mua bởi sẽ làm hỏng giá trị vẻ đẹp của cây.

Tứ nụ

Chọn mai trưng ngày Tết là vì sắc hoa, vì thế nụ hoa có tầm quan trọng không kém. Lời khuyên của những chuyên gia chơi mai đó là đừng nên chọn cây mai mà hoa đã bung nở hết các cành. Cây có vài bông đã nở và nhiều nụ hoa là lựa chọn tốt.

Nụ hoa không nên quá xanh hoặc mới nhú mà cần bụ bẫm để nở hoa đúng vào dịp Tết. Nụ phải được phân bố đều trên các cành, cũng không nên quá nhiều nụ vì như vậy gốc rễ không đủ dinh dưỡng nuôi hoa, hoa sẽ nhanh tàn hơn.

Chọn mai, đào chỉ cần nhìn điểm này sẽ chọn được cây có dáng đẹp, nở hoa đúng Tết để cả năm may mắn ngập tràn-4

Với những bông hoa đã nở rồi, cánh hoa cần to, nở tròn đều nhau. Một cây mai có hoa đẹp là hoa có 5 cánh với ý nghĩa tượng trưng cho ngũ hành "Kim, mộc, thủy, hỏa , thổ". Tuy nhiên hiện nay trên thị trường có nhiều loại mai cho hoa nhiều cánh hơn vì vậy tùy vào sở thích của gia chủ mà lựa chọn hoa theo ý mình.

2. Chọn đào

Dù bạn chọn mua cây hay cành đào thì cũng cần có đủ bộ tứ quý: hoa, lộc, nụ, quả, đó là biểu tượng cho sự ấm no, hạnh phúc của gia đình.

Cách chọn cành đào cắm lọ đẹp

Khi chọn đào cành, điều đầu tiên bạn nên quan tâm là tán đào phải tròn, các nhánh phân bố đều. Tránh mua những cành có tán lệch, các nhánh đâm lên không cùng bắt đầu từ một điểm trên thân gốc. Mặt khác, bạn cũng nên chọn cành đào có nhiều dăm (là những cành đào nhỏ nhất), có nhiều hoa, nụ mập và phân bố đều. Hoa đào nở có cánh kép, dày, tươi màu. Thân đào có thể xù xì nhưng chắc khỏe.

Chọn mai, đào chỉ cần nhìn điểm này sẽ chọn được cây có dáng đẹp, nở hoa đúng Tết để cả năm may mắn ngập tràn-5

Thời điểm chọn mùa đào tốt nhất là trước Tết 3-5 ngày để hoa nở rộ đúng Tết, tránh mua quá sớm hoặc quá muộn vì khi mua có thể đẹp nhưng đến Tết hoa đào có thể không nở hoặc đã tàn.

Cách chọn cây đào thế đẹp

Với đào cây, ngoài các tiêu chí về hoa, nụ, dặm, như đào cành thì cần thêm một vài tiêu chí khác như có dăm nhỏ, ngắn, các nhánh chính của cây tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm và được uốn tạo dáng đẹp, cân đối. Đào cây thường nở hoa chậm hơn so với đào cành nên bạn phải chọn cây có nụ to, hoa nở nhiều vào lúc cận Tết. Nếu mua những cây có ít hoa khi cách ngày Tết vài ngày thì hoa đào sẽ không kịp nở và kém sắc vào ngày Tết.

Chọn mai, đào chỉ cần nhìn điểm này sẽ chọn được cây có dáng đẹp, nở hoa đúng Tết để cả năm may mắn ngập tràn-6

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.