Cô gái tiết lộ mẹo cứu nguy tủ lạnh ngày mất điện, khuyên các gia đình nên chuẩn bị càng sớm càng tốt

Nếu mất điện trong thời gian dài mà không được xử lý kịp thời, chiếc tủ lạnh nhà bạn sẽ gặp "rắc rối" vô cùng lớn.

Trong những ngày vừa qua, nhiều khu vực địa bàn thủ đô Hà Nội hay nhiều tỉnh khác gặp phải tình trạng cắt điện luân phiên. Việc cắt điện này có mục đích là giảm tải cho ngành điện, tiết kiệm điện trước tình hình khó khăn chung.

Tuy nhiên, nó cũng vô tình gây ảnh hưởng phần nào tới cuộc sống của các hộ gia đình. Một loạt thiết bị điện trong nhà không thể sử dụng để phục vụ cho các nhu cầu trong cuộc sống. Có thể kể tới như đèn chiếu sáng, quạt, điều hòa làm mát, mạng internet để làm việc, giải trí, bếp điện, bếp từ để nấu nướng, và một thiết bị nữa rất quan trọng khác nữa trong căn bếp, đó là chiếc tủ lạnh.

Tủ lạnh là thiết bị có chức năng lưu trữ thực phẩm trong môi trường nhiệt độ thấp, giúp chúng được bảo quản tốt hơn, lâu hơn. Chúng bao gồm thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã chế biến, rau củ quả hay các loại đồ tráng miệng, bổ sung chất dinh dưỡng như sữa, sữa chua, các loại nước uống...

Việc mất điện khiến tủ lạnh bị gián đoạn hoạt động. Nếu thời gian mất điện ngắn, chất lượng thực phẩm đang bảo quản trong tủ lạnh sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng nếu thời gian mất điện dài, chất lượng thực phẩm sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, chúng có thể bị hư hỏng do không được cấp lạnh kịp thời.


Cô gái tiết lộ mẹo cứu nguy tủ lạnh ngày mất điện, khuyên các gia đình nên chuẩn bị càng sớm càng tốt-1
Tủ lạnh giữ vai trò quan trọng trong việc bảo quản thực phẩm của gia đình (Ảnh minh họa)

Giải quyết cho việc này, nhiều người dùng đã sáng tạo ra một phương pháp được đánh giá là khá đơn giản, dễ dàng thực hiện và có hiệu quả khá tốt. Đó là làm những viên đá với kích thước lớn hơn bình thường và trữ sẵn trong tủ lạnh càng sớm càng tốt. Khi mất điện, những viên đá đặc biệt này sẽ phát huy tác dụng không ngờ.

Một người dùng tên Nguyễn An chia sẻ trên trang cá nhân của mình cụ thể cách làm như sau: Đầu tiên, cần chuẩn bị những chai nhựa lớn để làm đá. Chúng có thể là những chai nước đã qua sử dụng hoặc những hộp sữa giấy đã được rửa sạch. Sau đó, người dùng này đổ nước vào các chai/hộp, lưu ý chỉ đổ đầy khoảng 80% dung tích bởi còn khoảng trống cho nước giãn nỡ. Ngoài ra, để nước đá lâu tan hơn, giữ được trong thời gian dài hơn, chị Nguyễn An cũng tư vấn thêm, có thể cho thêm một chút muối vào nước để làm đá.

Sau khi hoàn tất tất cả những công việc trên, cho vào ngăn đá để làm đá như bình thường. Những khi mất điện, những viên đá đặc biệt, có kích thước lớn này có thể được tận dụng để bảo quản phần nào thực phẩm bằng cách đặt cạnh thực phẩm hoặc trong ngăn mát tủ lạnh.

Cô gái tiết lộ mẹo cứu nguy tủ lạnh ngày mất điện, khuyên các gia đình nên chuẩn bị càng sớm càng tốt-2

Đổ nước đẩy khoảng 80% các chai nhựa, có thể cho thêm muối vào nước (Ảnh @nguyenan_93)

Cô gái tiết lộ mẹo cứu nguy tủ lạnh ngày mất điện, khuyên các gia đình nên chuẩn bị càng sớm càng tốt-3

Khi đông thành đá, có thể tận dụng cho vào ngăn mát khi mất điện (Ảnh @nguyenan_93)

Trên nhóm Facebook Yêu Bếp sở hữu 2,4 triệu thành viên, một người dùng khác với tài khoản tên Phan Hồng Sơn cũng từng chia sẻ phương pháp làm đá tương tự, giúp cứu cánh cho tủ lạnh những ngày mất điện. Bài viết của người dùng này thu hút gần 4 nghìn lượt yêu thích và hàng trăm lượt bình luận từ nhiều người dùng khác.

Theo chính những người đã thực hiện nhận xét, cách làm này vừa hiệu quả vừa tiện lợi. Người dùng Lê Nhật Anh nhận xét: "Tận dụng những chai nước thế này vừa hiệu quả vừa tiện. Khi cần còn có thể lấy ra, cho đá tan bớt thành nước mát lạnh để uống". "Nhà mình dù không mất điện vẫn làm thế này. Chủ yếu là để nhiệt độ trong tủ lạnh ổn định, giảm tiêu thụ điện. Sau mới thấy có ích cả khi mấy điện", một người dùng khác tên Vy Lê nói thêm.

Trên thực tế, ngoài mẹo tự làm đá như trên, người dùng cũng có thể mua ở bên ngoài những loại đá khô hoặc gel lạnh để có hiệu quả tốt hơn, tuy nhiên chi phí bỏ ra sẽ cao hơn so với cách tự làm đá thủ công.

Cô gái tiết lộ mẹo cứu nguy tủ lạnh ngày mất điện, khuyên các gia đình nên chuẩn bị càng sớm càng tốt-4Cô gái tiết lộ mẹo cứu nguy tủ lạnh ngày mất điện, khuyên các gia đình nên chuẩn bị càng sớm càng tốt-5

Bên cạnh cách làm đá trong chai nhựa (bên trái), người dùng cũng có thể mua những cục đá khô (bên phải)

Làm thế nào để tủ lạnh giữ nhiệt tốt hơn?

Trên thực tế, việc thực phẩm bên trong tủ lạnh có nhanh bị hỏng do quá trình mất điện, gây ngừng làm mát hay không, phụ thuộc chính vào khả năng giữ nhiệt của thiết bị. Về nguyên lý hoạt động, tủ lạnh sử dụng hơi nước khô để hấp thụ nhiệt, trải qua 4 bước chính đó là nén khí gas tại máy nén, ngưng tụ tại dàn nóng, giãn nở và cuối cùng là hóa hơi tại dàn lạnh, từ đó làm mát môi trường trong tủ lạnh. Sau khi hóa hơi thì khí gas hay còn được gọi là môi chất lạnh sẽ trở về máy nén và bắt đầu một vòng tuần hoàn mới.

Theo tiến sĩ Tamika Sims, kiêm thành viên của Hội đồng về Thông tin Thực phẩm Quốc tế, ngăn mát của một chiếc tủ lạnh thông thường trung bình có thể duy trì nhiệt độ ở mức an toàn tối đa khoảng 4 giờ đồng hồ, trong điều kiện cửa tủ lạnh luôn được đóng kín. Bên cạnh đó, thực phẩm ở ngăn đá có thể được giữ lạnh lâu hơn, khoảng 1 ngày nếu như lượng đá đông trong ngăn này đầy.

Bởi những điều trên, để tủ lạnh giữ nhiệt tốt hơn, đặc biệt vào những ngày mất điện trong thời gian, tốt hơn hết người dùng nên hạn chế việc mở cửa tủ lạnh. Hãy đảm bảo rằng tủ lạnh nhà mình đã được đóng kín để khí lạnh không thoát ra ngoài, từ đó suy giảm khả năng giữ nhiệt và làm mát của thiết bị. Ngoài ra, mẹo bổ sung đá như nhiều người dùng hướng dẫn cũng đem lại hiệu quả nhất định.

Cô gái tiết lộ mẹo cứu nguy tủ lạnh ngày mất điện, khuyên các gia đình nên chuẩn bị càng sớm càng tốt-6
Hạn chế mở cửa tủ lạnh trong những ngày mất điện (Ảnh minh họa)

Sriyanka Lahiri, chuyên gia dinh dưỡng kiêm Phó Giáo sư tại Đại học Florida cũng khuyến cáo, đừng cho thực phẩm ra ngoài khi mất điện. Dù không được cung cấp điện thì nhiệt độ bên trong tủ lạnh vẫn thấp hơn nhiều so với bên ngoài. Cho thực phẩm ra bên ngoài có thể khiến tăng khả năng vi khuẩn xâm nhập và phát triển dưới sức nắng từ môi trường hay ánh nắng mặt trời, từ đó thực phẩm sẽ dễ bị hỏng hơn.

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ ngày càng hiện đại, người dùng khi mua tủ lạnh mới có thể tham khảo những dòng tủ lạnh hiện đại, được trang bị những công nghệ giữ lạnh tối ưu nhất. Những thiết bị này sẽ có khả năng giữ nhiệt, duy trì nhiệt độ lạnh bên trong ngăn mát lâu hơn ngay cả khi không được cấp điện.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/co-gai-tiet-lo-meo-cuu-nguy-tu-lanh-ngay-mat-dien-khuyen-cac-gia-dinh-nen-chuan-bi-cang-som-cang-tot-20230612161030484.htm

mất điện

tủ lạnh

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.